วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:04 น.

การเมือง

"วรรณวิภา ไม้สน"ติงวันพุธลงคะแนนเลือกซ่อมนครปฐม"ลูกจ้าง-แรงงาน"เสียสิทธิ์

วันอังคาร ที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 16.50 น.

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 5 จ.นครปฐม เป็นวันพุธที่ 23 ตุลาคม  น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และคณะทำงานด้านแรงงานพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกครั้งวันเลือกตั้งจะต้องกำหนดให้เป็นวันอาทิตย์ การเลือกตั้งซ่อมในเขต 5 จ.นครปฐม น่าจะเป็นครั้งแรกที่จัดตรงกับวันพุธที่ 23 ตุลาคม ซึ่งแม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ส่วนใหญ่ใน อ.สามพราน มีทั้งโรงงานและงานภาคบริการหลายส่วนที่ไม่ได้หยุดในวันดังกล่าวด้วย และอย่าลืมว่าช่วงนี้เป็นช่วงปลายปี และกำหนดวันหยุดตามประเพณีมีแค่ 13 วันต่อสถานประกอบการ ซึ่งแน่นอนว่าหลายพื้นที่ไม่ได้หยุดในวันดังกล่าว เพราะฉะนั้น จะทำให้คนที่อยู่ใน อ.สามพราน ที่ทำงานอยู่ในโรงงาน อดไปเลือกตั้งในวันดังกล่าว เพราะต้องทำงานและไม่สามารถลางานได้

“ลูกจ้างเอกชนไม่ได้หยุดเหมือนข้าราชการ เพราะฉะนั้น การที่ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งให้เป็นวันพุธ คุณต้องชัดเจนด้วยว่า เขาจะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันแบบไหน เพราะว่ามีลูกจ้างที่ถามมาหลายคนแล้วเรื่องนี้ เขาไม่อยากเสียสิทธิ์ เพราะว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญมาก  กกต.ต้องชัดเจนเพราะ ที่ผ่านมาคุณไม่เคยกำหนดวันเลือกตั้งให้เป็นวันพุธ การกำหนดวันเลือกตั้งในลักษณะนี้ จะทำให้ลูกจ้างจำนวนมากเสียสิทธิ์ในการเลือกตั้ง และลูกจ้างเหล่านั้นไม่ใช่คนส่วนน้อย แต่ยังเป็นคนส่วนใหญ่ของพื้นที่ด้วย ดังนั้น กกต.ต้องออกมาให้ชัดเจนกับเรื่องนี้ ว่าลูกจ้างจะใช้สิทธิ์ของเขาได้อย่างไร โดยที่ไม่ต้องเสียสิทธิ์ในการลางาน และไม่ต้องโดนนายจ้างเล่นงานในภายหลัง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก" น.ส.วรรณวิภา กล่าว 

ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ปีกแรงงาน กล่าวทิ้งท้ายว่า กรณีนี้มีปัญหาแน่นอน กกต.ควรต้องชัดเจนว่าคุณจะให้นายจ้างให้ความร่วมมืออย่างไรในวันที่ 23 ตุลาคมที่จะถึงนี้ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงในวันเลือกตั้ง โดยไม่ถือเป็นวันลางานด้วย   

 

หน้าแรก » การเมือง