วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:37 น.

การเมือง

"อุเทน"เชียร์"อนุทิน-ศักดิ์สยาม" หักกลุ่มCPH หากไม่ย่อมเซ็นไฮสปีด 3 สนามบิน

วันพุธ ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 10.20 น.

"อุเทน"เชียร์"อนุทิน-ศักดิ์สยาม" หักกลุ่ม CPH หากไม่ยอมเซ็นไฮสปีด 3 สนามบินตามกำหนด ต้องปรับ-ขึ้นบัญชีดำตามกติกา ติง  "เจ้าสัวธนินท์" โยนรัฐร่วมแบกความเสี่ยงเข้าข่ายเห็นแก่ได้ เหตุทุกอย่างอยู่ในทีโออาร์แต่ต้นแล้ว เทียบเข้าโรงหนังแล้วออกมาขอคืนตั๋ว อ้างหนังไม่สนุกคงทำไม่ได้


วันที่ 9 ต.ค.2562 นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีการเจรจาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งกำลังจะครบกำหนดการลงนามสัญญาในวันที่ 15 ต.ค.นี้ว่า ขอสนับสนุนแนวทางของ กระทรวงคมนาคม โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ที่ยื่นคำขาดกับกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ และพันธมิตร หรือกลุ่ม CPH ว่าต้องมาลงนามในสัญญาตามกำหนด โดยไม่มีข้อต่อรองใดๆอีก เนื่องจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ดำเนินการตามบันทึกข้อตกลง (TOR) แล้ว ทั้งนี้หากกลุ่ม CPH ไม่ลงนามตามกำหนด จะต้องถูกขึ้นบัญชีดำ และริบค่ามัดจำจำนวน 2 พันล้านบาท เพราะเป็นไปตามรายละเอียด TOR ตั้งแต่ต้น การที่ นายธนินท์ เจียรนนท์ ประะานที่ปรึกษาเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ออกมาระบุว่า โครงการนี้มีความเสี่ยงสูง และภาครัฐควรร่วมรับความเสี่ยงด้วยนั้น จึงกล่าวไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่เห็นแก่ตัว และคงอ้างไม่ได้ว่าเพิ่งรู้ หรือนึกได้ว่าโครงการนี้มีความเสี่ยง แล้วจะมาถอนตัวง่ายๆคงไม่ถูกต้อง

“ผมชอบและเห็นด้วยว่า หากกลุ่ม CPH ไม่ยอมลงนามในสัญญาตามกำหนด จะต้องถูกปรับพร้อม Blacklist ทุกบริษัทในกลุ่มนี้ด้วย จะมาอ้างว่าเสี่ยง หรือต้องให้รัฐร่วมลงทุนไม่ได้ เพราะกติกามีกำหนดไว้ใน TOR ตั้งแต่ต้น การที่ผู้บริหารระดับสูงของ CP ออกมาให้ข่าานั้น ถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษเพียงพอ คงต้องถูกตำหนิว่า เป็นพวกเอาแต่ได้ไม่ยอมเสียเปรียบ เหมือนเข้าโรงภาพยนต์ ดูหนังแล้วมาขอคืนค่าตั๋ว อ้างว่าหนังไม่สนุก ก็คงทำไม่ได้ เพราะหากว่าหนังสนุกล่ะ ขึ้นค่าตั๋วได้มั้ย ยิ่งหากพูดถึงแนวทางการทำธุรกิจของเครือ CP ที่ผ่านๆมาก็ยิ่งเห็นภาพชัดเจนว่าเอาแต่ได้ไปมั้ย” นายอุเทน ระบุ 

หน้าแรก » การเมือง