วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:11 น.

การเมือง

"อนุทิน"ไม่หวั่นโดนฟ้อง! แนะฝ่ายหนุนพาราควอตส่งข้อมูล กก.วัตถุอันตรายตัดสินใจ

วันพฤหัสบดี ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 13.31 น.

"อนุทิน"ย้ำจุดยืนสธ.แบน 3 สารพิษเกษตร  ทั้งนี้หวังให้เกษตรกรมีสุขภาพดีขึ้น แนะฝ่ายหนุนพาราควอต ส่งข้อมูลให้ กก.วัตถุอันตรายตัดสินใจ 

 
วันที่ 10 ต.ค.2562  จากกรณีที่นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ระบุเกษตรกรกว่า 500,000 ราย ขอประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขอยืนยันมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเดิม อนุญาตให้ใช้พาราควอตต่อไป เนื่องจากทำให้ต้นทุนการผลิตมีราคาถูกกว่า หลังจากนำคณะเดินทางไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพบกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2562ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มเกษตรกรที่สนับสนุนให้มีการแบน 3 สารเคมีอันตรายทางการเกษตรเช่นเดียวกันนั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ทำไปเพราะมีเป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีสุขภาพดีขึ้น และด้วยบทบาทที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สิ่งที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ ไม่สามารถสนับสนุนได้ ทั้งนี้ถ้ามีข้อมูลยืนยันว่าพาราควอต ไกรโฟเซส คลอร์ไพลิฟอส ไม่อันตรายก็นำมาเสนอให้คณะกรรมวัตถุอันตรายพิจารณา เช่นเดียวกัน ตนก็พร้อมรับฟังด้วย 

"แต่ในกระทรวงสาธารณสุข มีความเห็นที่แตกต่าง และเห็นว่าสารเหล่านี้มีอันตราย มิเช่นนั้น โรงพยาบาลทั่วประเทศคงไม่ขึ้นป้ายแบน ขณะที่รัฐมนตรีอีก 3 ท่าน ก็ปฏิเสธสารพิษ เท่ากับว่ามันมีโทษแน่ๆ ไม่งั้นคงไม่เห็นพ้องต้องกันขนาดนี้" นายอนุทิน กล่าวและว่า

และจากการที่ถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุข ทุกฝ่ายเห็นด้วยว่ามันต้องยุติการใช้ ตนก็ต้องทำตาม เพราะคนที่ไม่เอาคือนายแพทย์ทั้งนั้น มีวิชา มีความรู้ ส่วนปลัดกระทรวงสาธารณสุขคือนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมายก็ได้ย้ำไปแล้วว่าไม่เอาสารพิษ ทางเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ก็เช่นกัน สำหรับกระทรวงสาธารณสุข จะให้ไปสนับสนุนมันเป็นไปไม่ได้เลย

 
 

หน้าแรก » การเมือง