วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 07:15 น.

การเมือง

"ดร.ธรรมนัส"ลุยยึดที่ดินแปลงใหญ่คืน จากนายทุนสวนปาล์ม สุราษฎร์ธานีและกระบี่

วันพฤหัสบดี ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 19.50 น.

"ดร.ธรรมนัส"ไม่หยุด  รุดมอบสิทธิทำกินที่ดิน ส.ป.ก 4-01 ให้เกษตรกรแม่ฮ่องสอน พร้อมลุยยึดที่ดินแปลงใหญ่คืนจากนายทุนสวนปาล์มหมดสัมปทานที่สุราษฎร์ธานี และกระบี่

วันที่ 10 ตุลาคม 2562 ร.อ.ดร.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะอาทิ ดร.ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนเรศ ธำรงทิพยคุณ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินไปที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแม่ฮ่องสอน เพื่อประชุมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด และหน่วยงานสังกัดที่เกี่ยวข้องโดยมีนายจารึก เหล่าประเสริฐ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายรัตนะ สวามีชัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฎิรูปที่เดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก)  นายจารึก เหล่าประเสริฐ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะให้การต้อนรับ

จากนั้น ร.อ.ดร.ธรรมนัส  ได้เป็นประธานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฎิรูปที่ดิน (ส.ป.ก 4-01)ให้เกษตรกรในเขตปฎิรูปที่ดิน หมู่ที่ 5 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 20 ราย  และมอบกรรมสิทธิ์โค กระบือ  ตามโครงการ “ไถ่ชีวิตโค กระบือเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาส มหามงคลพราชพิธีบรมราชาภิเษก” จำนวน 12ราย

ร.อ.ดร.ธรรมนัสกล่าวว่า  วันนี้ทางกระทรวงเกษตรฯฯได้เข้ามามอบสิทธิในที่ทำกิน ในที่ดิน ส.ป.ก. ให้พี่น้องเกษตรกรชาวแม่ฮ่องสอน จำนวน   21 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับพี่น้องส่วนใหญ่  ทั้ง 7 อำเภอ ซึ่งพื้นที่ของแม่ฮ่องสอนส่วนใหญ่ คือปัญหาที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย ในขณะที่พื้นที่กว่า 86 เปอร์เซ็นเป็นป่าไม้ ที่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ กำกับดูแล เพราะฉะนั้นการพัฒนาแม่ฮ่องสอน จะไม่เหมือนมีความแตกต่างจากจังหวัดอื่น ๆ เพราะความเป็นตัวตน และอัตลักษ์ณ์ จะต้องนำหลายเรื่องมาศึกษา เพื่อแก้ปัญหา ทั้งเรื่องที่ทำสิทธิกิน ที่อยู่อาศัญ และแหล่งน้ำ ซึ่งนายกฯได้เห็นความสำคัญและมอบหมายให้ตนมาตรวจราชการและรับฟังปัญหาเพื่อนำไปสู่กระบวนการแก้ไขต่อไปอย่างเป็นรูปธรรม

ร.อ.ดร.ธรรมนัส ยืนยันว่า  ในการแก้ปัญหาที่ดินทับฃ้อน ของกรมป่าไม้  กรมอุทยานฯ กรมที่ดิน และ ส.ป.ก. นั้น สิ่งที่จะนำมาแก้ปัญหา คือการนำแผนที่ วันแมป มาใช้ ซึ่งจะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน  โดยตนจะเดินหน้าผลักดันเข้าสู่ ครม. ซึ่งขณะตนนี้ได้มีตั้งคณะกรรมการดำเนินการจาก  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ  กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ส.ป.ก. และ  กอ.รมน.เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางขับเคลื่อนในทางเดียวกันเพื่อเสนอ ครม.ต่อไป พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่า จะเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาให้ประชาชน  โดยจะจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรที่ไร้ที่ทำกิน และที่อยู่อาศัยทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค. )จะเดินทางไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และส่งมอบพื้นที่ผืนใหญ่ให้กับสำนักงานปฎิรูปที่ดินฯ เพื่อมอบให้เกษตรกรต่อไป

 

หน้าแรก » การเมือง