วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:03 น.

การเมือง

"ธนกร"มั่นใจเก้าอี้ปธ.กมธ.แก้รธน.พรรคร่วมทำความเข้าใจกันได้

วันเสาร์ ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 14.49 น.

"ธนกร"มั่นใจเก้าอี้ปธ.กมธ.แก้รธน.พรรคร่วมทำความเข้าใจกันได้ ลั่นยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก วอนอย่าใช้วิธีปลุกม็อบลงถนนบ้านเมืองสงบดีแล้ว "เทพไท"ลั่น"สิระ"ไม่จำเป็นต้องมาสอนมารยาททางการเมืองเพราะเป็นส.ส.มาก่อนรู้ดี  ส.ว.วันชัยบอก"อย่าดัดจริตทางการเมือง"
       

วันที่ 9 พ.ย.2562  นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการเลือกประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จริงๆ แล้วตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ อยู่ที่การโหวตเลือกของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งต้องให้เกียรติทุกท่าน รายชื่อที่ปรากฏเป็นข่าวนั้นเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ หรือไม่นั้นก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน สำหรับตนแล้วนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนฯมีความเหมาะสม นอกจากนั้นตนมองว่าเนื้อหาสาระในการศึกษารัฐธรรมนูญมีความสำคัญกว่าใครจะมานั่งเป็นประธานกรรมาธิการฯ และที่สำคัญคือ ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไรบ้างกับเรื่องนี้ ที่สำคัญต้องคำนึงถึงประชาชน16.7 ล้านเสียงที่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลจะต้องมีการหารือกัน ซึ่งตนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะสามารถทำความเข้าใจกันได้
        
"แกนนำพรรคพลังประชารัฐได้มีการหารือกันบ้างแล้วแต่จะต้องมีการหารือในที่ประชุมพรรคอีกครั้ง แต่อยากจะฝากไปยังทุกพรรคการเมืองให้ระมัดระวังสิ่งที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีกด้วย เพราะเท่าที่ทราบ กำลังมีความพยายามจากบางกลุ่มการเมืองที่จะออกมาเคลื่อนไหวบนถนนอีก มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ขอให้เลิกเถอะ เพราะบ้านเมืองมาไกลแล้ว ขอบอกไว้เลยว่า หลายสิ่งหลายอย่างที่หัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่งตกที่นั่งลำบากนั้นไม่ได้เกิดจากใคร แต่เกิดจากตัวของท่านเอง กรรมใครกรรมมัน ใครทำอะไรไว้ก็ต้องรับกรรมที่ก่อไว้ อย่าโยนให้ใครเลย อย่าไปโทษใครเลย"นายธนกรกล่าว

"เทพไท"ลั่น"สิระ"ไม่จำเป็นต้องมาสอนมารยาททางการเมืองเพราะเป็นส.ส.มาก่อนรู้ดี  

 นายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ระบุพาดพิงถึงตนและพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้รับความเสียหาย ว่า การที่ตนต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมส่งสัญญาณถึงพรรคพลังประชารัฐเพื่อไม่ให้ขัดขวางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตน์ในการเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็เพราะพล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ให้เป็นเรื่องของรัฐสภา 

ดังนั้นการที่นายสิระ ออกมาปฏิเสธว่า พรรคพลังประชารัฐไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะพล.อ.ประยุทธ์คือหัวหน้าพรรคตัวจริงของพรรคพลังประชารัฐ  แม้แต่ชื่อพรรคพลังประชารัฐก็มาจากโครงการประชารัฐของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และที่พรรคพลังประชารัฐได้รับเลือกตั้ง สส.เข้ามาจำนวนมาก ก็เพราะการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ซึ่งเปรียบเสมือนการซื้อเสียงล่วงหน้าของรัฐบาล และที่พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีได้ในตอนนี้ก็เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้เสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐ เพราะฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์คือหัวหน้าพรรคตัวจริงของพรรคพลังประชารัฐ การที่ตนสัมภาษณ์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ก็เป็นการแสดงความเห็นทางการเมือง เป็นเรื่องของผู้ใหญ่คุยกัน เด็กๆอย่างนายสิระก็ไม่ควรมายุ่งเกี่ยว เหมือนกับการที่แม่ทัพ นายกองเขาเจรจากัน ทหารเลวหน้าค่ายไม่ควรมาสอดรู้สอดเห็นหรือจัดการงานนอกสั่ง

"นายสิระไม่จำเป็นต้องมาสอนมารยาททางการเมืองกับผม เพราะผมเป็น สส.มาหลายสมัย ซึ่งต่างกับนายสิระที่เป็น สส.สมัยแรกและไม่แน่ใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้เข้ามาในสภาฯอีกหรือไม่  คุณก็เป็นได้แค่ สส.แดดเดียว ที่อาศัยใบบุญของพล.อ.ประยุทธ์เข้ามาในสภาฯ อยากจะบอกให้นายสิระว่าเอาเวลาไปเตรียมตัวแก้ข้อกล่าวหาที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นต่อ ป.ป.ช.กรณีที่ไปมีพฤฒิกรรมกร่างใส่ตำรวจที่ภูเก็ต และเตรียมตัวขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะดีกว่า 

พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคการเมืองที่ได้คืบจะเอาศอกตามที่ถูกกล่าวหา การเป็นประธานสภาฯ ของนายชวน หลีกภัย ก็เพราะความเห็นพ้องของทุกฝ่าย และเป็นการทำหน้าที่ได้ดีที่สุด หากดูองค์ประกอบของ สส.ในสภาชุดนี้ที่มีความหลากหลายเช่นนี้ ถ้าประธานสภาฯไม่ใช่คนที่ชื่อชวน หลีกภัย ไม่รู้ว่าสภาฯชุดนี้จะวุ่นวายขนาดไหน การที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายวีรกร คำประกอบ  นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ นายวิเชียร เชาวลิต  จนถึงนายสุชาติ ตันเจริญ ให้เป็นประธานกรรมาธิการฯชุดดังกล่าวก็ยังไม่มีเสียงการตอบรับจากสังคมเลย จนวันนี้มีการนำชื่อของนายบวรศักดิ์ อุวรรโณ อดีตกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ มาเพื่อโยนหินถามทางนั้น ก็ต้องรอดูว่ามีการตอบรับ หรือถูกวิพากษ์วิจารณ์มากน้อยแค่ไหน  เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เสนอนายอภิสิทธิ์นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้  ก็เพราะเห็นว่า เป็นผู้มีศักยภาพสูง มีประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนาน เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย  ถ้าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อใครขึ้นมา ก็อยากได้สังคมพิจารณาเปรียบเทียบระหว่างบุคคลเหล่านั้นกับนายอภิสิทธิ์ ว่าใครมีความเหมาะสมในการทำหน้าที่นี้มากกว่ากัน ถ้าพรรคพลังประชารัฐจะอ้างสิทธิ์การเป็นพรรคการเมืองใหญ่ ต้องการให้คนของตัวเองเข้ามานั่งในตำแหน่งประธานกรรมการประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จริง ก็อยากจะถามถึงเจตนาว่า มีความจริงใจในการศึกษาปัญหารัฐธรรมนูญมากน้อยแค่ไหน หรือจะขอให้เป็นเพียงแค่พิธีกรรม หรือเพื่อซื้อเวลา ไม่ให้ถูกโจมตีว่าไม่ได้ทำตามนโยบายเร่งด่วนที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเท่านั้น" นายเทพไท กล่าว 

ส.ว.วันชัยบอก"อย่าดัดจริตทางการเมือง"

 นายวันชัย ศรีสิริ ส.ว.กล่าวว่า ถ้าจะว่ากันแบบตรงไปตรงมา ไม่ได้เอาการเมืองเข้ามายุ่ง จะเห็นได้ว่าไม่มีประชาชนส่วนใหญ่ที่ไหนมาเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ เห็นมีแต่นักการเมืองบางกลุ่มบางพวกเท่านั้น เพราะตั้งแต่มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาประมาณ 6 เดือนกว่า ยังไม่เห็นมีประเด็นใดๆทางรัฐธรรมนูญที่เป็นอุปสรรคปัญหาของประเทศและประชาชน พูดได้เลยว่าถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้บ้านเมืองจะวุ่นวาย การเมืองจะสับสน แก่งแย่งอำนาจกันจนเกิดวิกฤต จะไม่มีใครยอมใคร แต่เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้โดยแท้จึงทำให้การเมืองเดินมาได้อย่างที่เห็น เป็นนวัตกรรมใหม่ของรัฐธรรมนูญที่สอดรับกับสถานการณ์ของบ้านเมืองเรา เป็นการผสมผสานอำนาจที่มาจากการเลือกตั้งและอำนาจที่มาจากความมั่นคงให้ช่วยกันประคับประคองในระยะเปลี่ยนผ่านใน 5 ปีนี้เท่านั้น เป็นการออกแบบมาอย่างลงตัวเพื่อบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อให้นักการเมืองบางกลุ่มบางพวกมาแย่งอำนาจกันเหมือนอย่างที่เคยเป็น
            
ดังนั้นคนที่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญส่วนใหญ่ เป็นพวกที่ดัดจริตทางการเมืองคือ 1. พวกที่แพ้การเลือกตั้ง อยากแก้ตัวแก้มือ 2. พวกที่กระสันอำนาจ อยากมีอำนาจ  สองพวกนี้ทำอะไรก็ได้ที่จะเป็นการสั่นคลอนสถานการณ์ของบ้านเมือง ทนไม่ได้ รอไม่ไหวกับการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะขืนรอต่อไปและที่เป็นมาแล้วก็เป็นอานิสงส์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเกิด disruption ทางการเมือง 
            
นายวันชัยกล่าวต่ออีกว่า จะลองใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปอีกสักระยะหนึ่งแล้วให้เห็นเป็นประจักษ์ว่ามันมีปัญหาอันเกิดจากรัฐธรรมนูญจริงๆแล้วค่อยเอามาพิจารณาหาทางแก้ไข รอไปก็ไม่มีใครจะเป็นจะตายเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้นอกจากพวกที่กระสันกับอำนาจเท่านั้น และที่สำคัญการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นต้องเป็นความเห็นพ้องต้องกันของทุกฝ่ายการเมืองและฝ่ายประชาชน ควรที่จะปรึกษาหารือกันในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาไม่ใช่เกิดขึ้นจากสภาผู้แทนราษฎรโดยฝ่ายเดียวแล้วดึงส.ว.ไปเป็นกรรมาธิการ เป็นเรื่องแปลกประหลาดมากเพราะโดยปกติแต่ละสภาก็เป็นเรื่องของแต่ละสภาไม่ดึงคนของแต่ละสภามาเป็นกรรมาธิการ เกิดส.ว.ตั้งคณะกรรมาธิการมาแล้วไปดึงคนจากส.ส.มาเป็นกรรมาธิการ แปลกไหม... แต่จะมีได้ก็ในรัฐสภาเท่านั้น จากข่าวที่เกิดขึ้นจึงแปลกใจว่ามีใครกำลังทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่
            
ในเรื่องนี้กรรมาธิการการพัฒนาทางการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ได้ทำเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว โดยได้ทำการติดตามศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญมาตลอดแบบไม่มีอคติ ทั้งได้ไปดูการเลือกตั้ง ดูการปฏิบัติงานในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญต้องนำไปใช้บังคับทำกันเป็นหลักการด้วยเหตุด้วยผลและต้องการเป็นข้อสรุปถึงผลดีผลเสียของรัฐธรรมนูญอย่างเป็นวิชาการ ไม่ใช่เป็นเรื่องดัดจริตทางการเมือง กรรมาธิการชุดนี้ซุ่มทำแบบเงียบๆมานาน ไม่ต้องการสร้างข่าวสร้างประเด็น ทำมาก่อนส.ส.ที่จะทำเรื่องนี้เสียอีก และรุดหน้าไปมากแล้ว บอกได้เลยว่าทำเพื่อบ้านเมืองมากกว่าเล่นการเมือง

หน้าแรก » การเมือง