วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:15 น.

การเมือง

รู้สึกทนไม่ไหว! "ธนาธร"นัดชาวอนาคตใหม่ 14 ธ.ค.พบกันที่สกายวอล์กปทุมวัน

วันศุกร์ ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 13.44 น.

รู้สึกทนไม่ไหว! "ธนาธร"นัดชาวอนาคตใหม่ 14 ธ.ค.พบกันที่สกายวอล์กปทุมวัน​ ด้าน "บิ๊กตู่" ฉุนถามกลับ"สมควรไหม ทำลายความสุขคนไทยช่วงปีใหม่" 

วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2562  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไลฟ์สั้นๆ ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กThanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยฝากถึงชาวอนาคตใหม่ ว่า ถ้ารู้สึกทนไม่ไหว ไม่อยากจะทนกับสภาวะสังคมเช่นนี้ต่อไป พร้อมเชิญชวนทุกคนที่สนับสนุนมาเจอกันที่บริเวณสกายวอล์กปทุมวัน เวลา 17.00 น. วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.)

ทั้งนี้ นายธนาธร อ้างว่า นี่คือเวลาที่ประชาชนจะต้องส่งเสียงให้ดัง ให้ผู้มีอำนาจได้ยิน ถ้าหากเห็นด้วยกับตนเองว่าจะต้องลุกขึ้นสู้เพื่อทวงความชอบธรรม ความเสมอภาคในสังคม ขอให้มาเจอกัน 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ  กล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงและพูดมาโดยตลอดก็คือการเคลื่อนไหวของพรรคอนาคตใหม่ ที่พยายามปลุกระดมมวลชนลงถนนหรือไม่ วันนี้ไม่อยากให้โทษรัฐบาล เพราะทุกอย่างที่พรรคอนาคตใหม่มีปัญหาเกิดจากการกระทำของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค รัฐบาลไม่ได้ไปเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนเพราะขนาดสมาชิกพรรคที่ลาออกไปก็ออกมาพูดเป็นระยะๆ ทั้งนี้ อยากให้พรรคอนาคตใหม่เคารพกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะไม่มีใครไปกลั่นแกล้ง อย่าพยายามบิดเบือนข้อมูลเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิด และกิจกรรมต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมือง หรือการแบ่งข้างประชาชน น่าจะเลิกจัดได้แล้ว จากวิ่งไล่ลุง น่าจะมาวิ่งช่วยลุง ช่วยประเทศไทยยังจะดีกว่า นายธนาธรควรมีสติ  

"บิ๊กตู่"ฉุนถามกลับ"สมควรไหม ทำลายความสุขคนไทยช่วงปีใหม่"

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์หงุดหงิด ทันทีที่ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นัดชุมนุมวันที่ 14 ธ.ค.ที่สกายวอล์ค ปทุมวัน เพื่อทวงคืนความชอบธรรม ว่า "ไม่เกี่ยว ผมไม่พูดถึงด้วย เพราะไม่ใช่คนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ผมไม่พูดเป็นเรื่องของศาลไม่เกี่ยวกับผม" เมื่อถามย้ำว่า แต่เป็นการนัดชุมนุมมวลชนเพื่อรวมพลัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงเขาดูแลอยู่"

"ฉันคงไม่ต้องไปสั่งจับตาอะไรมากนักหรอก ทำไมต้องสั่งทุกเรื่อง หน้าที่ของใครก็หน้าที่ของใคร ก็ว่ากันไป"

เมื่อถามว่า เกรงจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่จะลามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อ๋อ แล้วพวกคุณกลัวหรือไม่ล่ะ ถ้ากลัวก็ไปช่วยกันเตือนคนว่าอย่าไปทำให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียว แล้วมันเหมาะสมหรือเปล่าในช่วงปีใหม่นี้ ทุกคนจะมีความสุขมันควรหรือไม่ล่ะ สมควรหรือไม่ มันเป็นปัญหาส่วนตัวของใครหรือเปล่า มันเป็นปัญหาของคนอื่นด้วยหรือเปล่า เอาล่ะพอแล้วเรื่องนี้ พูดไปก็ไม่เข้าท่า"

เมื่อถามว่า การที่นายธนาธรยังไม่ได้ขออนุญาตฝ่ายความมั่นคงเรื่องการชุมนุมจะสามารถทำได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า "กฎหมายเขาว่าอย่างไร รู้จักคำว่ากฎหมายหรือไม่ เรื่องกฎหมายก็ต้องไปขอ และเป็นเรื่องของตำรวจที่จะพิจารณาอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขา โอเค สวัสดีครับ มีแต่เรื่องเดิมๆ"

"วิษณุ"ชี้หากยุบอนค.ส.ส.ย้ายพรรคใน 60 วัน 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า ถ้าหากมีการยุบพรรคจริงๆ ส.ส.ก็สามารถไปสังกัดกับพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 60 วัน ซึ่งยังคงสถานะเป็นส.ส.อยู่ แต่ถ้าลาออกจากพรรคจะสิ้นสถานะทันที แต่ในกรณีโดนไล่ออกหรือพรรคถูกยุบ ส.ส.ก็สามารถหาพรรคใหม่ได้
          
ส่วนการคำนวน ส.ส. แบบบัญรายชื่อที่อาจจะต้องมีการนับใหม่นั้น โดยปกติถ้ายังอยู่ภายใน 1 ปี หลังจากวันเลือกตั้งก็จะต้องเอามาคิดใหม่ แต่โดยหลักจะคิดอย่างไรตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน ซึ่งเมื่อพรรคไม่อยู่จะคิดอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ ตนไม่ได้ดูเรื่องนี้มา ขอให้ไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตนตอบไม่ได้
          
ส่วนการที่พรรคเพื่อไทย พร้อมช่วยเรื่องคดีความให้กับพรรคอนาคตใหม่นั้น อาจเข้าข่ายการครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ ตนมองว่าหากช่วยกันก็ไม่เป็นไร ส่วนจะครอบงำหรือไม่ ก็ต้องดูวิธีการไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะครอบงำไปหมด หากทำให้เป็นคืออย่าให้แสดงว่าเป็นการครอบงำก็ไม่ถือว่าครอบงำ ซึ่งถ้าหากทำไม่เป็นตนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าพรรคไหนจะโดนคดีความ

"ปิยบุตร"ยันสู้ทางกฎหมายอย่างเต็มที่ พร้อมฟ้อง "กกต."

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จัดประชุม ส.ส.สถานการณ์ของพรรคเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ตึกไทยซัมมิททาวเวอร์  หลังจากที่กกต.มีมติร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญขอให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งอธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรคและอธิบายว่ามีความผิดหรือไม่อย่างไร โดยมีส.ส.เข้าร่วมประชุมกับเกือบครบ ต่างให้กำลังใจกันพร้อมยังเชื่อมั่นในหลักการ ความถูกต้อง และอุดมการณ์ของพรรค

นายปิยบุตร กล่าวว่า เมื่อพรรคได้ก่อตั้งขึ้น สิ่งที่ทำเป็นอันดับแรก และรวดเร็วที่สุดเพื่อที่จะลงเลือกได้ได้ทั้ง 350 เขต นั่นก็คือต้องหาสมาชิกและตั้งสาขาพรรคให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด และเมื่อได้รับการรับรองในการจดจัดตั้งพรรคแล้ว จะเร่งระดมทุนหารายได้เข้าพรรคเพื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ปรากฏว่าขณะนั้นมีคำสั่งของ คสช. ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง รวมทั้งเรื่องของการจัดระดมทุนรับบริจาคหรือขายสินค้าที่ระลึก จึงเป็นที่มาของการที่พรรคตัดสินใจทำสัญญากู้เงินกันคุณธนาธรขึ้นมา โดยมีดอกเบี้ยที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ก็คืนไปบางส่วนแล้วหลังจากที่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

"พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล เป็นเอกชนชัดเจน พรรคการเมืองไม่ได้ใช้อำนาจรัฐ เราจะได้ใช้อำนาจรัฐต่อเมื่อ ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้เข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งคำว่าเอกชนถ้าไม่มีอะไรห้าม มีเสรีภาพที่ทำได้หมด ทำได้ทุกอย่างเว้นแต่กฏหมายไม่ให้ทำ ถึงเวลาที่ต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาแล้วว่า เมื่อมติกกต.ออกมาแบบนี้ ผมยืนยันว่าพรรคจะสู้ในทางกฏหมายอย่างเต็มที่ และเราก็จะสู้ในเรื่องของการฟ้องกกต.เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญา แผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 สิ่งที่ใช้โดยมิชอบในข้อเท็จจริงมีอยู่ 2 เรื่องคือ เรื่องกระบวนการข้าม Fast Track เร็วมาก และการตีความกฎหมายให้เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 72 แบบบิดผัน ใช้ไม่ตรงกับองค์ประกอบ" นายปิยบุตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายปิยบุตร อธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรค ก็ได้ให้ส.ส.ของพรรค ร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งส.ส.ทั้งหมดยืนยันที่จะต่อสู้ร่วมกับพรรค พร้อมทั้งยังแสดงออกตรงกันว่า ยังเชื่อมั่นและไม่มีการเสียขวัญแต่อย่างใด กับการที่มติของคณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาแบบนี้

กกต. หอบเอกสารหลักฐานยื่นศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่แล้ว

ทั้งนี้เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 ธ.ค. 2562 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ร.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผอ.สำนักสนับสนุนการสืบสวนสอบสวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมพล พรผล ผอ.สำนักกิจการพรรคการเมือง สำนักงาน กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. นำสำนวนคำร้องของคณะกรรมการ กกต. กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท ฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่ง พ.ร.บ.พรรคการเมืองฯ

เบื้องต้น ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคำร้องพร้อมพยานหลักฐานที่ กกต. นำส่ง รวมถึงการลงชื่อรับรอง โดยใช้ระยะเวลาไม่นานในการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. เดินทางกลับทันที และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยมีรายงานว่าในวันที่ 18 ธ.ค. 2562 จะมีการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยต้องรอดูว่าสำนวนคำร้องนี้จะเข้าสู่ที่ประชุมในวันดังกล่าวหรือไม่ 

หน้าแรก » การเมือง