วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 11:38 น.

การเมือง

'ช่อ' เปิดศึกซักฟอก"รบ.บิ๊กตู่"นอกสภาครั้งแรก อ้างส่อพันทุจริต 1MDB มาเลย์

วันอาทิตย์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 15.56 น.

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ครั้งแรก ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นการอภิปรายก่อนที่ในวันพรุ่งนี้สภาผู้แทนราษฎรจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล          

เนื้อหาของ การอภิปราย มีการหยิบยกกรณี การฉ้อโกงเงินคดีอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ผ่านกองทุนแห่งรัฐ หรือ Sovereign Wealth Fund ที่ก่อตั้งโดยนาย นาจิบ ราซัค ในปี 2008 แต่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนมีหนี้สะสม กว่า 3.7 แสนล้านบาทภายใน 6 ปี และในปี 2558   ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนชาวมาเลเซียรั่วไหลเข้าสู่กระเป๋าของผู้มีอิทธิพลทั่วโลก และฟอกเงินเป็นทรัพย์สินต่างๆ และเกี่ยวข้องกับการเป็นพันธมิตรมืดของไทย-มาเลเซีย ซึ่งในขณะนั้นมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำรัฐบาลหลังการทำรัฐประหารปี2557
 
 สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาที่จัดขึ้นในวันนี้  มีมวลชนที่ยังสนับสนุนคณะอนาคตใหม่ ต่างก็เดินทางมาร่วมรับฟังด้วย โดยอาคารจะถูกแบ่งเป็น3ชั้น โดยจะมีจอแอลอีดีถ่ายทอดภาพและเสียง จากห้องอภิปรายชั้น3ลงมายังชั้น1ให้มวลชนได่ร่วมรับฟัง เพราะพื้นที่ชั้น3มีจำกัด

หน้าแรก » การเมือง