วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 17:13 น.

การเมือง

"พปชร."เตรียมนำไข่ไก่มาจำหน่ายในราคาถูกเริ่ม 29 มี.ค.นี้

วันศุกร์ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563, 12.37 น.

"พปชร." เตรียมนำไข่ไก่มาจำหน่ายในราคาถูก ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ปชช. เริ่ม 29 มี.ค.นี้ พร้อมจัดระเบียบเข้าคิวซื้อ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

วันที่  27 มี.ค.63 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า เนื่องจากขณะนี้เกิดสถานการณ์วิกฤติไข่ไก่ขาดตลาด ตนเองในฐานะ ส.ส มีความเป็นห่วงประชาชน ดังนั้น จึงได้ประสานกับกนกวรรณฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มไก่ขนาดใหญ่ในจังหวัเนครสวรรค์ นำไข่ไก่มาจำหน่ายในราคาถูก บริเวณหน้าที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ อาคารปานศรี ถนนรัชดาภิเษก โดยจะเริ่มจำหน่ายในวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 น. โดยจำหน่ายวันละ 100,000 ฟอง จำกัดการซื้อไม่เกินคนละ 10 แพ็ค (1 แพ็ค มี 30 ฟอง) ซึ่งไข่ที่จะนำมาจำหน่ายเป็นไข่ไก่ขนาดเบอร์ 3 จำหน่ายในราคาฟองละ 3 บาท ซึ่งเป็นราคาต้นทุน

ทั้งนี้ ในขั้นตอนการซื้อจะมีเจ้าหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐจัดให้มีการเข้าคิวโดยให้อยู่ห่างกันในระยะ 1 เมตร และจะมีการแจกบัตรคิวเพื่อไม่ให้เกิดการรวมกลุ่มกัน ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ และขอให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยมาซื้อ พร้อมทั้งเตรียมถุงมาใส่เอง เพื่อความสะดวกและความรวดเร็ว ซึ่งตั้งใจว่าจะนำไข่ไก่มาจำหน่ายที่พรรคจนกว่าจะพ้นวิกฤติ โดยมองว่าสาเหตุที่ไข่ไก่ขาดตลาดขณะนี้เนื่องจากประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นจึงซื้อไข่ไปเก็บไว้เพื่อบริโภค


นอกจากนี้ จะมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐบางส่วนมาร่วมจำหน่ายสินค้าให้กับประชาชนในราคาถูกและบางคนนำของมาแจกให้ประชาชน อาทิ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ก็จะนำน้ำยาฆ่าเชื้อมาแจกให้กับประชาชนที่มาซื้อไข่ด้วย เพื่อให้ประชาชนนำไปฉีดพ่นฆ่าเชื้อในบ้านพัก


"ประภัตร"สั่งปรับแผน แจกพันธุ์ข้าวให้ผู้ประสบภัยถึงบ้าน  3.4 หมื่นตัน 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมผู้บริหาร กรมการข้าว   ถึงแนวทางและมาตรการในการบริหารจัดการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับเกษตรกรประมาณ 3-4 แสนราย ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ถึง 6 ล้านกว่าไร่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ทั้งภาวะฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วงและน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา   โดยจากการหารือได้มีการพิจารณาเตรียมความพร้อมในเรื่องเมล็ดพันธุ์ให้เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเมล็ดพันธ์แล้วจำนวนกว่า 3.4 หมื่นตัน และพร้อมที่จะแจกจ่ายให้กับเกษตรกรได้ทันทีในช่วงเดือน เมษายนี้

ทั้งนี้จากปัญหาการระบาด ของไวรัสโควิค 19 ที่เกิดขึ้น อย่างต่อเนื่องในขณะนี้ เพื่อเป็นการลดการกระจายของเชื้อโรค จากการที่จะต้องเดินทางไปรับเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่ง คาดว่าจะมีปัญหาเรื่องการการเดินทางและมีการรวมตัวกัน และอาจเกิดความเสี่ยงต่อการติดต่อของไวรัส โควิค 19 จึงได้สั่งการให้ทางกรมการข้าว นำเมล็ดพันธุ์ข้าวขนส่งไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกร ทั้งหมด ตามรายชื่อที่มีการสำรวจไว้ก่อนหน้านี้ โดยที่เกษตรกรไม่ต้องเดินทางมารับเองที่ศูนย์ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายน นี้ เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำเมล็ดพันธุ์ ไปเพาะปลูกได้ทันในช่วงฤดูทำนาในปีนี้ 

"ขณะนี้เราได้เตรียมเมล็ดพันธุ์ไว้แจกจ่ายให้เกษตรกรประมาณ 5 แสนราย  จำนวน 34,000 ตันที่เป็นเมล็ดพันธุ์ ในเขตที่ประสบภัยทั้งหมด 34 จังหวัด เราได้เชิญอธิบดี รองอธิบดี มาคุยมาดูกันว่า ทำอย่างไร จะไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและไม่กระทบกับมาตรการของไวรัสโควิด-19  จากการพูดคุยเราจึงเห็นว่า เพื่อเป็นการป้องกันการระบาด จะส่งเมล็ดพันธุ์ให้ถึงมือเกษตรกรถึงบ้าน จำนวน 3-4 แสนราย โดยตอนนี้ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ก็ตาม เราจะให้กรมการข้าวเร่ง จัดส่งเมล็ดพันธุ์ ให้ถึงมือเกษตรกร เพื่อให้ทุกคนได้อุ่นใจว่าเกษตรกรจะได้รับเมล็ดพันธุ์ทันในฤดูการเพาะปลูกปีที่จะถึง หรือหน้าฝนที่จะถึงนี้แน่นอน"  นายประภัตร กล่าว

นอกจากนั้นยังมีการเตรียมพร้อมจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ให้กับเกษตรกรทั่วไปอีกจำนวนกว่า 1.5 หมื่นตัน  เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของเกษตรกร ที่จะได้เมล็ดพันธุ์ดีไปปลูก  ตามแนวทางการส่งเสริมมการปลูกข้าวพันธุ์ดี และได้มอบหมายให้ทางกรมการข้าวเร่งผลิต เมล็ดพันธุ์ ให้เพียงพอต่อความต้องกการของเกษตรกร    ซึ่งในฤดูนา ปี 63-64  ตั้งเป้าหมายไว้ที่  1.5แสนตัน  ขณะนี้ กรมการข้าวได้หารือแนวทางการผลิตแล้ว  และมั่นใจว่าจะผลิตได้ตามเป้าหมาย  เพราะได้มีการประสาน ให้ชุมชนเป็นผู้ผลิตร่วมกับทางกรมการข้าว โดยมีการควบคุมคุณภาพอย่างเป็นระบบ ขณะนี้มีกว่า  600 ศูนย์ ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับกรมการข้าวตามเป้าหมาย 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ว่าจะสามารถผลิตได้ตามเป้าหมาย  ไม่ว่าจะเกิดปัญาหาภัยแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ทางกรมการข้าวได้มีการเตรียมพร้อมแก้ปัญหาทั้งหมด ไว้แล้ว เบื้องต้น ประสาน กรมน้ำบาดาลและขอให้ทางรัฐบาลจัดสรรงบประมาณ เพื่อเจาะน้ำบาดาลให้กับกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ทันและเพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร รวมถึงเพื่อผลิตข้าวนุ่มให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและการส่งออกนอกประเทศ โดยเมล็ดพันธุ์ 1.5 หมื่นตัน สามารถผลิตข้าว ได้มากขึ้นกว่า 45 ล้านไร่ในฤดูกาลถัดไปถ้าเมล็ดพันธุ์พอเพียงซึ่งเมล็ดพันธุ์ ที่ทำการผลิต จะมีทั้ง มีทั้งพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมไทย ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว ซึ่งเป็นข้าวนุ่ม ข้าว 5 เปอร์เซ็นต์ ข้าวแข็งรวมทั้งข้าวเหนียวด้วย

นอกจากนั้น นายประภัตร ได้กล่าวถึงกรณีการระบาดของ ไวรัส โควิค19 ที่มีการตระหนกจนเกินเหตุ ทำให้มีการแห่ซื้อสินค้าเพื่อกักตุนโดยเฉพาะข้าว และ ไข่ไก่ว่า  จากเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น ตนไม่อยากให้ประชาชนตระหนกจนเกินเหตุว่า ข้าวจะขาดแคลน  ยืนยันว่า ขณะนี้ข้าวในประเทศ ยังมีเพียงพอต่อการบริโภคแน่นอน อยากขอวิงวอนให้ประชาชนอย่าตกใจแตกตื่นและแห่ ซื้อข้าวกักตุนจนเป็นปัญหา และขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าอย่าฉวยโอกาสกักตุนสินค้า เกร็งราคา หรือเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะโทษค่อนข้างหนัก และจะมีการเดำเนินการตามกฏหมายขั้นเด็ดขาด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ร่วมกันตรวจสอบ อย่าเอาเปรียบหรือกักตุนในขณะที่ทุกคนเดือดร้อนจะต้องลงโทษสถานหนักไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือพ่อค้า  ขณะที่ทุกคนในประเทศกำลังลำบากเดิือดร้อนจะต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน เพื่อความเป็นสุขของพี่น้องประชาชนทุกคน ขอให้ทุกคนเข้าใจ   และเพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนตนได้สั่งการ กรมปศุสัตว์ ประสานและรวบรวม ไข่ไก่ บางส่วนได้เอาออกมาจำหนน่ายที่กรมปศุสัตว์หรือกระทรวงเกษตรก็ได้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มาจับจ่ายด้วย 

 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง