วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 23:29 น.

การเมือง

"วิษณุ"รับมีเสนอปรับลดเวลา "เคอร์ฟิว" แต่ยังไม่มีมติ

วันเสาร์ ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 13.49 น.

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มอบหมายให้พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะลดเวลาเคอร์ฟิวจาก 24.00-04.00 น.ว่า มีการนำเสนอขึ้นมาในที่ประชุมแต่ยังไม่ใช่มติ          

ส่วนจะเชื่อมโยงหลังการผ่อนคลายในระยะที่ 3 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารรราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปหรือไม่ เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าไม่ใช้ต่อ เรื่องเคอร์ฟิวไม่ต้องพูดถึง แต่หากประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อ การนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าไม่จำเป็นว่า เมื่อประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว จะต้องบังคับใช้มาตรการทุกอย่าง ทั้งนี้ การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นไปตามมาตรา 5 แต่ผลของการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเป็นไปตามมาตรา 9 ซึ่งมีอยู่ 7-8 ข้อ ดังนั้นจะเลือกใช้เป็นบางข้อก็ได้
          
"เหมือนที่ผ่านมา เราประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามมาตรา 5 และประกาศใช้มาตรา 9 เกือบทุกข้อ ซึ่งข้อแรกคือเรื่องเคอร์ฟิว ดังนั้น ถ้าต่อไปเราประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอาจจะเลือกบังคับใช้ตามมาตรา 9 เพียงบางข้อก็ได้ เช่น เคอร์ฟิวไม่มีก็ได้หรือจะลดเวลาเคอร์ฟิวให้สั้นลงก็ได้ หรือเวลานี้ห้ามชุมนุม ต่อไปอาจจะไม่ห้ามก็ได้ ซึ่งนี่คือตัวอย่าง ที่ยกให้ฟังเพื่อให้เห็นว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับการบังคับใช้มาตรการใดบ้างเป็นคนละส่วนกัน แต่ถ้าไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ใช้ข้อไหนไม่ได้เลย" นายวิษณุ กล่าว
          
เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความพอใจในภาพรวมแล้วบอกต่อที่ประชุม ศบค.อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า สถิติดูดีขึ้น ถ้าดูตัวเลขของสถิติแต่ทางการแพทย์ยืนยันว่า ที่สถิติดีขึ้นนั้นเป็นผลจากการควบคุม แต่ถ้าเราไม่ควบคุม สถิติก็อาจจะแย่ลงก็ได้ ดังนั้นขอให้ตรึงไว้สักระยะหนึ่ง แล้วค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลงตามลำดับ
          
ส่วนเรื่องโรงเรียนที่ประกาศปิดโรงเรียนและให้เรียนออนไลน์ และเลื่อนเปิดภาคเรียนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นมติครม. ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ซึ่งเรื่องการเปิดเรียน นายกรัฐมนตรีย้ำในที่ประชุม ศบค.ขอให้ใช้คำว่าระบบเรียนทางไกล ไม่ควรใช้คำว่าเรียนออนไลน์ เพราะการเรียนทางไกล อาจจะใช้ระบบทางโทรศัพท์ และยังสามารถเรียนผ่านโทรทัศน์หรือดาวเทียม มีหลายวิธี
          
"เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่สอนทางไกลกันมาอยู่แล้วตั้งแต่ยังไม่มีโควิด-19 เป็นการเรียนทางไกลโดยซื้อตำรามาอ่านเรียนเองที่บ้าน นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไม่ได้แปลว่าจะต้องทำตลอดไปและไม่ได้แปลว่าจะต้องทำทุกวิชา และไม่ได้แปลว่าจะต้องทำกับเด็กทุกคน ระดับอนุบาลอาจจะอย่างหนึ่ง ระดับประถมอีกอย่างหนึ่ง และอาจจะเลือกเรียนเป็นบางวิชา เพื่อลดความเสี่ยง ลดความแออัด เพื่อให้เหลือน้อยชั่วโมง ซึ่งตอนนี้โรงเรียนที่ขอเปิดก่อน อาทิ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนจุฬาภรณ์ที่จะขอเปิดก่อนในเดือนมิ.ย.นี้ หรือถ้าโรงเรียนไหนเตรียมความพร้อมอย่างเป็นระบบ โดยผ่านการประเมินจากกระทรวงสาธารณสุข" นายวิษณุ กล่าว
          
นายวิษณุ กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 3 ฉบับ ระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค.นี้ ว่า รายละเอียดของการประชุมดังกล่าว เป็นเรื่องของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านที่ต้องหารือกันและจะนำมารายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 26 พ.ค. แต่ถ้าการอภิปรายยาวไปถึงวันเสาร์-อาทิตย์ มีปัญหาอยู่ว่า จะมีคนมาเข้าร่วมประชุมหรือไม่

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง