วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 16:12 น.

การเมือง

"ธรรมนัส"อ้อนคนลำปาง อ้างรอ"ทักษิณ"ไม่ไหวจึงย้ายซบ"พปชร."

วันจันทร์ ที่ 08 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 10.01 น.

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ตลาดสดบ้านจัว ต.สมัย อ.สบปราบ จ.ลำปาง ช่วยนายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต  4 เบอร์ 1 จากพรรค พปชร.หาเสียงโดยได้กล่าวปราศรัย เนื้อหาบางส่วนระบุถึงความสัมพันธ์กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายพินิจ จันทรสุรินทร์ บิดานายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตลง ทำให้มีการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ จะเป็นการจุดกระแสความเข้มข้นในการหาเสียงครั้งนี้

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผมเคยสังกัดพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ก่อตั้ง นอกจากนี้ก็อยู่พรรคพลังประชาชน พอโดนยุบ ก็ย้ายมาอยู่พรรคเพื่อไทย สำหรับการเลือกตั้งครั้งหลังสุด การเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ผมคือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 54 อยากบอกพี่น้องประชาชนว่า การรัฐประหารทั้ง 2 ครั้ง
          
"ที่ผ่านมานี้ ผมถูกคุมขังทุกครั้ง ฉะนั้น การเป็นนักต่อสู้ของผม ในการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยนั้น ก็ไม่น้อยหน้าใคร ในอดีตเมืองเหนือของเรา เคยมีนักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่ เป็นคน จ.เชียงใหม่ นั่นคือ ท่านทักษิณ ชินวัตร ผมร่วมอุดมการณ์กับท่านทักษิณมานาน ทุกวันนี้ก็ยังรักเหมือนเดิม แต่ก็รอแล้วรอเล่า รอท่านทักษิณกลับมา จนถึงวันนึงตัดสินใจว่าเราต้องมาอยู่บ้านหลังใหม่ ก้าวข้ามความขัดแย้ง จึงตัดสินใจมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ หลังมาอยู่ได้รับเลือกตั้ง ส.ส.พะเยา เขต 1 ประชาชนชาวพะเยาด่าผมมากว่าเป็นพวกเผด็จการ ผมจึงอดทนและตั้งความคิดไว้ว่า เวลาจะเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าผมไม่ใช่เผด็จการ แม้จะผ่านโรงเรียนนายร้อยเตรียมทหารมาก่อน หรือเป็นอดีตทหารมาก่อน" ร.อ.ธรรมนัส กล่าวและว่า

หลังนายอิทธิรัตน์เสียชีวิตตนก็เข้าไปกราบพ่อพินิจ หรือนายพินิจ จันทรสุรินทร์ พ่อของนายอิทธิรัตน์ ผมบอกว่าเสียใจด้วย และในพื้นที่ก็ต้องมีการเลือกตั้ง ผมชวนพ่อพินิจมาร่วมอุดมการณ์กับผมสร้างบ้าน ทำเมืองใหม่ ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องเมืองเหนือ เลิกทะเลาะกันเถอะ มาสร้างอาณาจักรล้านนาให้เกิดความยิ่งใหญ่ ให้น่าอยู่ เหมือนกับในอดีต ลำปางและพะเยาเป็นเมืองพี่เมืองน้องกัน อดีตพะเยาเกิดโรคห่าขึ้น จนเกิดเมืองร้าง อพยพมาอยู่ลำปาง จนทำให้คนลำปางและคนพะเยาผสมกัน กลายเป็นลูกเป็นหลาน และกลับไปอยู่พะเยา ผมแม้จะย้ายไปพะเยา แต่ก็เป็นเลือดผสมลำปาง การจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าผมเองคือกำลังหลัก เมื่อตั้งแล้วก็ต้องให้เป็นประโยชน์ต่อคนเมืองเหนือ ผมได้กราบเรียนพ่อพินิจ จันทรสุรินทร์ ให้มาร่วมอุดมการณ์กับตนเอง แต่คำตอบที่ได้รับคือ พ่อพินิจไม่พร้อม และยังเสียใจสูญเสียลูกชาย ดังนั้น พ่อพินิจจึงฝากลำปาง เขต 4 ไว้ด้วย ฉะนั้น การที่ผมเข้ามานี้ไม่ได้มาแย่งพื้นที่ของพ่อพินิจ แต่จะขอดูแลไปสักระยะหนึ่ง และเชื่อว่าต่อไปพ่อพินิจจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง