วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 01:38 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"สั่งเยียวยา! เลิกจ้างเกือบพันคน พนักงานจนท.องค์การค้า"สกสค."

วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 16.42 น.

"บิ๊กตู่"สั่งเยียวยา! เลิกจ้างเกือบพันคน พนักงานจนท.องค์การค้า"สกสค." ขณะที่ "บอร์ด อค." ถกวาระพิเศษศุกร์นี้

วันที่ 30 มิ.ย.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประกาศเลิกจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า เรื่องนี้ถือเป็นการปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานภายใน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นคนดูแลให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปอย่างเหมาะสม มีเหตุมีผล 

"ที่สำคัญทราบว่าหลายหน่วยงานจำเป็นต้องตัดลดงบประมาณ ปรับการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ มีความรวดเร็ว โดยต้องทำในส่วนที่มีความพร้อมก่อน เรื่องเหล่านี้จะต้องเกิดข้อขัดแย้งขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในหลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็นบริษัท การบินไทย หรือ ขสมก.ก็ตาม แต่จะต้องมีแนวทางเยียวยาที่เหมาะสม"พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว 

"บอร์ด อค."ถกวาระพิเศษศุกร์นี้ ของบฯจ่ายชดเชย 

นายประเสริฐบุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า พนักงานองค์การค้าฯ ที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 961คนจะได้รับการเยียวยาตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยรายละ 1-4 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือน แต่รัฐมนตรีว่าการศธ. เข้าใจความเดือดร้อน จึงขอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้า ของ สกสค.วาระพิเศษในวันที่ 3 กรกฎาคม เพื่อขออนุมัติงบประมาณ สำรองจ่ายชดเชยให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง รายละ 1-2 แสนบาทก่อนและจะได้ครบจำนวนในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญาจ้างตามประกาศ

อย่างไรก็ตาม การเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้าง เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ เพราะคำนวณดูแล้วว่า หากอยู่ต่อไปก็จะทำให้มีหนี้สินมากขึ้น โดยการเลิกจ้างครั้งนี้จะช่วยลดภาระรายจ่ายได้เดือนละกว่า 30 ล้านบาท ส่วนพนักงานที่เหลือประมาณ 74 คน นั้น ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ หากต้องการทำงานต่อก็สามารถทำได้ แต่องค์การค้าฯ ก็จะทำธุรกิจ ในสิ่งที่คุ้มค่ากว่าเพราะปัจจุบันงานพิมพ์มีน้อยลงจึงไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมาก เชื่อว่าจะทำให้เกิดกำไรได้ในอนาคต ส่วนจะถึงขั้นยุบองค์การค้าฯ หรือไม่นั้นเบื้องต้น ยังไม่ยุบ เป็นเพียงการปรับโครงสร้างพนักงานให้เหลือในจำนวนที่เหมาะสม

"เหตุผลที่ยกเลิกการจ้าง เพราะคำนวณแล้วว่า หากอยู่ไปก็จะมีหนี้สินมากขึ้น การบริหารธุรกิจ ถ้าทำแล้วมีกำไรบ้างก็พอสู้ไหว แต่หากทำแล้วไม่มีกำไรเลย ทนอยู่ไปองค์การค้าฯ ก็จะเป็นหนี้มากขึ้น ปัจจุบันองค์การค้าฯ มีหนี้มากกว่า 7 พันล้านบาทแล้ว ขอให้ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ในส่วนนี้ หากปล่อยไปก็อาจมีหนี้เพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้านบาท ดังนั้นบอร์ดองค์การค้าฯ จึงมีมติให้เลิกจ้าง และจ่ายเยียวยาตามกฎหมายทุกอย่างตามสิทธิที่ควรจะได้รับ" ปลัดศธ. กล่าว
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ขององค์การค้าฯ มีจำนวน 1,035 คน เลิกจ้าง 961 คน ทำให้เหลือพนักงาน 74 คน


 

หน้าแรก » การเมือง