วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 06:49 น.

การเมือง

"ส.ส.แนน"ยันไม่มีส่วนรู้เห็นตบทรัพย์! อ้างไม่ได้ยินอธิบดีกรมน้ำบาดาลแฉ

วันจันทร์ ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 15.13 น.

"ส.ส.แนน" ยันไม่มีส่วนรู้เห็น อ้างไม่ได้ยินอธิบดีกรมน้ำบาดาลแฉถูกตบทรัพย์ เหตุห้องประชุมเสียงดังมาก แต่ยินดีให้สอบ ขณะที่ "อนุกมธ.งบแผน 2" โวยสื่อจะให้ขึ้นหน้าหนึ่งอีกหรือ ขณะที่ "ศิริพงษ์ รัศมี" ส.ส.พปชร. ท้าเปิดชื่อ ส.ส. โทรตบทรัพย์แลกผ่านงบประมาณ ด้าน "ประธาน กมธ.งบฯ64"  จ่อเรียกอนุฯแผน 2 แจงปมตบทรัพย์ อธิบดีกรมน้ำฯแจง

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่รฐสภา น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย หรือแนน ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวถึงกรณีที่นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุมีอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 เรียกเงินจำนวน 5 ล้านบาทว่า ยืนยันว่าตนไม่มีส่วนรู้เห็น 

ตนทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมตลอดทั้งวัน แต่เมื่อถึงช่วงที่เป็นปัญหานั้น เสียงในที่ประชุมดังมาก จึงไม่แน่ใจว่า อธิบดีพูดเรื่องถูกเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทจริงหรือไม่ ในฐานะที่ตนเป็นประธานอนุกรรมาธิการฯ จะขอให้ที่ประชุม กมธ.งบฯชุดใหญ่ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากต้องการให้เกิดความโปร่งใส เพราะหากให้อนุกรรมาธิการฯเป็นคนตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเอง เกรงว่าสังคมจะไม่เชื่อถือ เนื่องจากขณะนี้ภาพลักษณ์ของคณะอนุกรรมาธิการฯก็ออกมาในเชิงลบแล้ว

น.ส.บุญย์ธิดา กล่าวต่อว่า ส่วนรายละเอียดและข้อเท็จจริง ขอให้รอกมธ.งบฯชุดใหญ่ เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบถามรายละเอียด และให้ กมธ.งบฯชุดใหญ่เป็นผู้ตัดสินใจว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯตั้งกรรมการสอบด้วยตนเองหรือไม่ เพราะหากให้ กมธ.งบฯชุดใหญ่เป็นผู้ตรวจสอบ ก็จะดูเหมือนว่า ตรวจสอบกันเอง ส่วนที่พบว่ามีคณะอนุกรรมาธิการฯชุดอื่นก็มีปัญหาลักษณะคล้ายกันนั้น ตนไม่ขอก้าวล่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพบรรยากาศการประชุม หลังเกิดกระแสข่าวอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่ามีอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 เรียกเงิน 5 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า มีอนุกรรมาธิการฯบางคนแสดงสีหน้าไม่พอใจที่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ามาบันทึกภาพ ถึงขั้นมีบางคนเอ่ยปากกลางห้องประชุมในทำนองว่า  "จะให้ถ่ายภาพอะไรอีก เมื่อวานนี้(9 ส.ค.) ก็เป็นข่าวหน้าหนึ่งไปแล้ว วันนี้จะให้หน้าหนึ่งอีกเหรอ" 

ซึ่งในขณะนั้น อยู่ระหว่างการเชิญเจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมเข้ามาชี้แจงงบประมาณต่อคณะอนุกรรมาธิการฯ นอกจากนี้ ยังพบว่า อนุกรรมาธิการฯบางคนมีสีหน้าเคร่งเครียดระหว่างการประชุม ก่อนจะเชิญสื่อมวลชนออกจากห้องประชุม โดยไม่อนุญาตให้เข้าฟังแต่อย่างใด

"ศิริพงษ์ รัศมี"ท้าอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดชื่อ ส.ส. 

นายศิริพงษ์ รัศมี ส.ส.กทม. เขตหนองจอก พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564  กล่าวว่า  ต้องการเรียกร้องให้อธิบดีกรมน้ำบาดาลเปิดเผยชื่อบุคคลที่ปรากฏเป็นข่าวว่าเรียกรับเงิน หรือหากอนุกรรมาธิการคนใดที่มีข้อมูลก็ให้ออกมาเปิดเผยข้อมูลและเปิดเผยรายชื่อต่อสื่อมวลชน อย่าหลบอยู่ข้างหลัง เพราะจะทำให้ประชาชนคลางแคลงใจ ซึ่งประชาชนเป็นผู้เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชน สิ่งใดที่ไม่ถูกต้องก็ต้องว่าตามนั้น

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมประชุมในคณะอนุกรรมาธิารฯ  ซึ่งในที่ประชุมได้มีการซักถามข้อมูล และตนเองได้ยินอธิบดีตอบคำถามของอนุกรรมาธิการ โดยมีบางช่วงที่อธิบดีก็แสดงความไม่พอใจบ้าง เนื่องจากอธิบดีก็เป็นคนที่ตั้งใจงานเพื่อประชาชนแต่ตนเองตอบไม่ได้ว่ากรณีที่ปรากฏเป็นข่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่หากเป็นจริงก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับ ส.ส. ที่ประชาชนเลือกเข้ามาแล้วทำให้เกิดความเสียหาย รวมถึงทำให้คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้รับความเสียหายทั้งคณะ จึงขอย้ำให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเปิดเผยรายชื่อให้ชัดเจน โดยเฉพาะกับเรื่องที่อ้างว่าได้มีการบันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ที่เรียกรับเงินไว้ ไม่เช่นนั้น ส.ส.รุ่นใหม่ จะเสื่อมเสียกันหมด แต่ตนเองก็ไม่ได้บอกว่า ส.ส. รุ่นเก่าที่เป็นผู้กระทำเรื่องนี้

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องประชุมจนนำไปสู่การพักการประชุมระหว่างการพิจารณางบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลนั้น ในที่ประชุมก็ได้มีการโต้แย้งกันบ้างระหว่างอนุกรรมาธิการบางคนกับอธิบดีและรองอธิบดีของกรม ซึ่งเมื่อประธานในที่ประชุมเห็นว่าบรรยากาศไม่ดีก็สั่งพักการประชุมและประชุมต่อในช่วงบ่าย ซึ่งในที่ประชุมไม่ได้พูดถึงเรื่องการตบทรัพย์ อธิบดีบอกเพียงแต่ว่ามีการบันทึกเสียงไว้แต่ไม่ได้บอกว่าบันทึกเสียงใครและบันทึกเสียงไว้ว่าอย่างไรบ้าง บอกเพียงแต่ว่ามีการบันทึกเสียงไว้ จากนั้นอธิบดีก็ลุกขึ้นแล้วเดินออกจากห้องประชุมไป ยืนยันว่าตนเองไม่ทราบรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับข่าวการตบทรัพย์ และในฐานะที่เป็น ส.ส. ใหม่ จึงอยากเรียกร้องให้ ส.ส. ที่อยู่ในคณะอนุกรรมาธิการและอธิบดีเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่กระทำในเรื่องดังกล่าว อยากเรียนอธิบดีว่าความจริงคือสิ่งไม่ตาย ถ้ามีข้อมูลก็ออกมาพูดเลยเพื่อให้ประชาชนหายสงสัยและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือก ส.ส. ในครั้งต่อไป

ส่วนการที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จะตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวก็ถือเป็นเรื่องดีเพราะจะได้รู้ว่าใครเป็นใคร และตนเองพร้อมให้ข้อมูล เพราะเป็นคนที่ไม่มีอะไร โดยส่วนตัวได้ซักถามอธิบดีถึงรายละเอียดเรื่องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องใช้ในการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลแต่ละบ่อว่าต้องใช้ประมาณกี่หมื่นบาท จะปรับลดได้อย่างไร โดยทางอธิบดีแจ้งว่ามีเครื่องที่ใช้สำหรับการขุดเจาะอยู่แล้วประมาณ 80 เครื่อง กรมจึงอยากทำการขุดเจาะเอง แต่อนุกรรมาธิการบางคนก็ให้เปรียบเทียบราคาระหว่างการขุดเจาะเองกับการจ้างบริษัทรับเหมา หลังจากนั้นก็ได้พักการประชุมโดยยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องส่วนต่างของราคา ส่วนใครจะได้ประโยชน์จากการขุดเจาะน้ำบาดาลหรือไม่นั้นตนเองไม่ทราบ

"ประธาน กมธ.งบฯ64" จ่อเรียกอนุฯแผน 2 แจง 

ทางด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น กมธ.งบฯ จะเรียกอนุกรรมาธิการชุดดังกล่าวเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนพิจารณาว่าจะมีการตั้งกรรมการสอบเรื่องนี้หรือไม่ แต่ส่วนตัวขอชี้แจงว่า คณะอนุกรรมาธิการฯไม่มีอำนาจตัดลดงบประมาณ และไม่ใช่แหล่งผลประโยชน์ มีเพียงหน้าที่ตรวจสอบความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณของแต่ละหน่วยงานเพื่อเสนอ กมธ.งบฯชุดใหญ่เท่านั้น ดังนั้นอำนาจการตัดสินใจทั้งหมดจึงอยู่ที่ กมธ.งบฯชุดใหญ่เท่านั้น และจะเริ่มปรับลดงบประมาณในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้ ทั้งนี้ ในการพิจารณาของ กมธ.งบฯชุดใหญ่ จึงไม่มีเหตุจำเป็นอะไรที่หน่วยงานต้องเอาใจอนุกรรมาธิการฯ

เมื่อถามว่า จะสามารถให้ความมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ใน กมธ.งบฯชุดใหญ่ นายสันติ กล่าวยืนยันว่า การพิจารณาในชั้นกมธ.งบฯชุดใหญ่ มีการเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายร่วมกันแสดงความคิดเห็น และมีการถ่ายทอดสดการประชุมทุกครั้ง ตั้งแต่มีการประชุมมา ยังไม่เคยมีการประชุมลับ จึงมั่นใจว่า การพิจารณาเป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์เป็นภาษีของประชาชน กมธ.ฯต้องตรวจสอบเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ไม่ได้มีแค่คณะอนุกรรมาธิการฯชุดนี้แค่ชุดเดียวที่มีการเรียกเงินนั้น นายสันติ กล่าวว่า จะเชิญอนุกมธ.ฯทุกคณะมาสอบเช่นกัน

 

หน้าแรก » การเมือง