วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:38 น.

การเมือง

"ชวน"สั่งเลขาฯสภาฯติดตาม ปมอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลแฉถูกส.ส.ตบทรัพย์

วันจันทร์ ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 16.19 น.

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินตรวจพื้นที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่าหนังสือของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 1 ที่ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีมี ส.ส. ในชั้นกรรมาธิการพิจารณาร่างกฏหมายงบประมาณปี 2564 เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการไม่ตัดงบประมาณว่ายังมาไม่ถึง แต่ได้สั่งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรติดตามในเรื่องนี้แล้ว  เนื่องจากเรื่องนี้นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นผู้ที่เปิดเผยข้อมูล และเห็น ก็ไม่ควรละเลยในเรื่องนี้ 

"ขณะเดียวกันก็ต้องรอรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงจากคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวด้วย  ซึ่งนอกเหนือจากที่เป็นข่าวยังไม่มีรายงานมาจากกรรมาธิการ  ซึ่งกรรมาธิการชุดนี้ต้องสอบในข้อเท็จจริงและรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น" 

"เรืองไกร"ชี้ไม่ควรให้ กมธ.งบชุดใหญ่สอบเอง 

ทั้งนี้นายเรืองไกร  เปิดเผยว่า ได้เห็นเหตุการณ์ในขณะที่นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กำลังโต้แย้งอยู่ในคณะอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 โดยเห็นคาตา ดังนั้นในฐานะที่ทำงานตรวจสอบมาเยอะ จึงเชื่อว่าเรื่องที่มีการกล่าวหาว่ามีการรับสินบนมีมูล จึงอยากให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลออกมาเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่ามีการกล่าวหา ส.ส.หลายคน น่าจะเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนคณะอนุกรรมาธิการซึ่งมี 10 คน จนไปถึงน่าจะเกี่ยวข้องกับ ส.ส. ทั้งสองฝ่ายคือฝ่ายรัฐบาล 2 คน รวมถึงฝ่ายค้าน รวมถึง ส.ส.ที่เคยเป็นฝ่ายค้านแล้วไปสังกัดกับรัฐบาลด้วบ และยังมี ส.ส.คนหนึ่งมาพูดคุยกับตนเองว่าขออย่ามายุ่งกับเรื่องนี้ได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2564 ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เพราะคนที่เป็นอนุกรรมาธิการก็อยู่ในคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็น ส.ส. จึงได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเงินแผ่นดิน ซึ่งเมื่อยื่นเรื่องไป ก็มีการส่งข้อความในไลน์กับ ส.ส.ด้วยกัน บ่นว่าปวดตับกับพฤติกรรมของตนเองที่นำเรื่องไปยื่นต่อประธานสภาฯ ทั้งที่เป็นเรื่องที่ควรหาข้อเท็จจริง

นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า หลายครั้งมีฝ่ายค้านทำหนังสือมาถึงคณะอนุกรรมาธิการ ซึ่งตนเองก็ได้ยื่นหนังสือไปว่าก้าวก่ายแทรกแซงคณะอนุกรรมาธิการหรือไม่ และไม่ใช่ว่าวันนี้จะมาเต้นแร้งเต้นกาเพื่อจะตรวจสอบเฉพาะคณะอนุกรรมาธิการที่มีนางสาวแนนเป็นประธานเท่านั้น แต่ก็ต้องสอบทุกคณะ เพียงแต่ขอให้ประธานสภาฯ ลงมาสั่งการ

นายเรืองไกร ยังตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 มีคณะอนุกรรมาธิการ 5 คณะ แต่พอมาปีนี้แปลก มีถึงคณะอนุกรรมาธิการถึง 8 คณะ จนมี ส.ส.ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล มาบ่นกับตนเอง พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากล โดยมีความพยายามจะตั้งงบประมาณให้เสร็จภายในวันที่ 11 กันยายน ก่อนสภาผู้แทนราษฎรจะปิดวันที่ 20 กันยายน ยืนยันว่าที่ตนเองตรวนสอบไม่มีนอกมีใน สิ่งที่ตนพูดไปมีข้อเท็จจริงทั้งสิ้น เพราะได้เอกสารบันทึกการประชุม

นายเรืองไกร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่จะต้องติดตามในคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน เกี่ยวการตั้งงบประมาณจัดซื้อเรือยางติดเครื่องยนต์ลำละ 7 ล้านบาท ควรมีการตรวจสอบเปิดงบออกมา และควรตั้งตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย โดยข่าวมีการระบุชัดเจนว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ไม่ได้เป็นคณะอนุกรรมาธิการ เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ซึ่งกำลังเช็คข้อมูลอยู่ และจะขอบันทึกการประชุมเพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายการก้าวก่ายแทรกแซงหรือไม่ แม้ตนเองจะเคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ก็พร้อมยื่นเรื่องตรวจสอบ

ส่วนที่มีผู้ยื่นเรื่องขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบ นายเรืองไกร กล่าวว่า การยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไกลไป ซึ่งนอกจากการยื่นต่อประธานสภาฯ แล้ว หน่วยงานที่จะต้องยื่นตรวจสอบคือสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ข้อความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 114 เป็นอำนาจของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน แล้วจึงสรุปถือเป็นสำนวนให้คณะกรรมการป.ป.ช.ดำเนินการ

หน้าแรก » การเมือง