วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 17:11 น.

การเมือง

"ชวน"จี้เปิดชื่อส.ส.ตบทรัพย์! เชื่อมีมูล ขรก.ชั้นผู้ใหญ่ถึงกล้าแฉ

วันอังคาร ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 10.57 น.

"ชวน"จี้เปิดชื่อส.ส.ตบทรัพย์! เชื่อมีมูล ขรก.ชั้นผู้ใหญ่ถึงกล้าแฉ  เพื่อสกัดพฤติกรรม โยน กมธ.กิจการสภาฯสอบ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2563  เวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีข้อร้องเรียนว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เรียกรับเงิน หรือตบทรัพย์และตั้งงบประมาณเกินจริงเพื่อหักหัวคิวว่า ในส่วนของสภาฯจะมอบให้คณะกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องไปพิจารณา เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง แต่จะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าก็มีหน่วยงานภายนอกคือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จะไปพิจารณาตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ต้องดำเนินการเอาผิด ทั้งนี้ได้สั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

"สมมติว่ามีการยืนยันข้อมูลชัดเจน ถ้าอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พูดแล้วก็คงจะยืนยันได้ ทีนี้ปัญหาคือเขาไม่ได้ระบุว่าคือใครจึงต้องสอบให้ชัดเจนว่าคือใคร ดังน้น กมธ.กิจการสภาฯก็ต้องดูว่าเขาสามารถหาข้อมูลได้เพียงใดและรายงานให้สภาฯทราบ" นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีนี้ถูกวิจารณ์ว่าทำกันเป็นกิจการโรงงานสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ไม่รู้รายละเอียดลึกขนาดนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่าหากข้าราชการผู้ใหญ่กล้าออกมาพูด ก็ควรจะขยายผลออกไปว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะสามารถสกัดพฤติกรรมของคนเหล่านี้ได้ และตนมองว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่ใช่ตัวระบบ หรือสมาชิกทั้งหมด จึงต้องให้โอกาสคนส่วนใหญ่ด้วย อย่าเหมารวมว่า ส.ส.ทั้งหมดเป็นเช่นนั้น และคิดว่าหากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลยอมเปิดเผยว่าเป็นใคร และป.ป.ช.ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังก็จะเป็นประโยชน์
 
แจงไม่สามารถจ่ายหนี้ตั๋วเครื่องบินนกแอร์ให้ส.ส.ค้างชำระได้ 
 
นายชวน กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส. 113 คน ค้างค่าตั๋วเครื่องบินนกแอร์ ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่สภาฯชุดก่อน ซึ่งตนได้ย้ำมาตลอดให้สมาชิกระมัดระวัง หากมีการจองตั๋วเครื่องบินแล้วไม่ได้เดินทางให้ดำเนินการยกเลิก ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นหนี้ที่สภาฯไม่สามารถรับผิดชอบได้ และเมื่อปีที่แล้วก็มีสายการบินทำเรื่องมาให้สภาฯรับผิดชอบ และจากการพูดคุยสภาฯไม่สามารถรับผิดชอบได้เพราะไม่มีการเดินทาง แต่หากมีหลักฐานการเดินทาง สภาฯก็พร้อมที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
นายชวน กล่าวต่อว่า ส่วนการทวงหนี้นั้นทางสายการบินได้แจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และสภาฯได้ยืนยันกับทางสายการบินแล้วว่าหากไม่มีการเดินทาง สภาฯก็ไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้จึงจำเป็นจะต้องแจ้งไปยังตัวบุคคล อย่างไรก็ตามหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้เก่าในอดีตไม่ได้เกิดขึ้นในสภาฯชุดปัจจุบัน

"เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่เกิดในสภาฯชุดปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าสมาชิกจะมีความระมัดระวัง แต่ก็ยังมีสมาชิกบางคน ที่อยู่ในสภาฯทั้งชุดปัจจุบันและในอดีตที่เกิดเรื่องเพราะได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นส.ส.ใหม่" นายชวน กล่าว

หน้าแรก » การเมือง