วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 11:53 น.

การเมือง

"ชวน"สั่งสอบ"สภาฯไฟดับ-น้ำรั่ว" เลขาฯแจงอาคารยังใหม่

วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 16.07 น.

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาไฟฟ้าดับที่อาคารรัฐสภาเกือบ 1 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ (13ส.ค.) ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงและตรวจสอบสาเหตุ ทันทีที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากตัวอาคารรัฐสภาเองหรือจากปัญหาภายนอก  ซึ่งจากการตรวจสอบระบบภายในอาคารรัฐสภานั้นไม่มีปัญหา แต่พบว่าเกิดจากกิ่งไม้ริมถนนสามเสนหักลงมาทับกับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร  ซึ่งการไฟฟ้านครหลวงได้เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาในทันที

ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีเจ้าหน้าติดอยู่ในลิฟท์ 1 คน แต่ระบบลิฟท์ เป็นแบบเปิดอัตโนมัติได้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับ และได้มีการช่วยเหลือเรียบร้อยจึงไม่มีปัญหาใดๆ  ส่วนการประชุมสภาเมื่อวานนั้นนืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบเพราะมีระบบไฟสำรอง และสามารถถ่ายทอดสดการประชุมได้ และทันทีเกิดปัญหา นายชวน หลีกภัย ก็ได้ลงมาตรวจสอบปัญหาด้วยตัวเองด้วย  ซึ่งพื้นที่รอบนอกห้องประชุมหลายจุดยังไม่มีไฟสำรองเพราะอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ยืนยันว่าอนาคตจะมีไฟสำรองทั้งอาคารแน่นอน

ส่วนปัญหาน้ำรั่วในหลายจุดในอาคารรัฐสภา ช่วงที่ฝนตกหนักนั้นได้สั่งการตรวจสอบทางวิศวกรรมการก่อสร้างแล้ว ได้รับการยืนยันว่าเป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับอาคารใหม่ๆอาคารขนาดใหญ่ ที่จะมีน้ำไหลมาตามท่อเพราะยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่ได้สั่งการให้มีการซ่อมแซมให้สมบูรณ์ทุกจุดทั้งอาคารแล้ว  ส่วนการตรวจสอบข้อบกพร่องของผู้รับเหมานั้น เห็นว่าการทำงานมีการประสานงานร่วมกันทันทีอยู่แล้วและมีเจ้าหน้าที่แสตนบายอยู่ตลอดเวลาในการแก้ไขปัญหา

หน้าแรก » การเมือง