วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:27 น.

การเมือง

“ทิพานัน” ตอก “ธนาธร” ตื่นตูมปล่อยไก่งบฯปี 64 ล่าช้า

วันพุธ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563, 16.19 น.

“ทิพานัน” ตอก “ธนาธร” ปล่อยไก่ ตีปี๊บงบฯ 64 ล่าช้า ตื่นตูมหนังสือสำนักงบฯ ทั้งที่เป็นวิธีการงบประมาณตามปกติ เสียเครดิตกุนซือ กมธ.งบฯ  ยันไม่กระทบการบริหารประเทศ มีเม็ดเงินใช้จ่ายไม่สะดุด

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาระบุว่าตกใจที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จะไม่สามารถบังคับใช้ได้ทันในวันที่ 1 ตุลาคม2563 โดยอ้างว่าสำนักงบประมาณได้ทำหนังสือด่วนให้หน่วยงานราชการทั่วประเทศใช้งบประมาณปี 2563 ไปพลางก่อนว่า น่าเสียดายที่นายธนาธร อุตส่าห์ได้เข้าไปนั่งเป็นถึงที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2564 แต่กลับไม่รู้วิธีการงบประมาณ หรือรู้ดี แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้ ว่าในกฎหมายวิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 กำหนดไว้ในหมวด ที่ 2 มาตรา12  ระบุว่า ในกรณีที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีออกใช้ไม่ทันปีงบประมาณใหม่ ให้ใช้งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณที่ล่วงแล้วไปพลางก่อนได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ผู้อํานวยการกําหนดโดยอนุมัตินายกรัฐมนตรี ฉะนั้น ขั้นตอนนี้ก็จะสามารถทำให้มีเม็ดเงินงบประมาณในการบริหารประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด

“ไม่เข้าใจว่านายธนาธรจะตกใจอะไร และตกใจทำไมกับเรื่องนี้ หรือตั้งใจสร้างประเด็นบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด ให้กับสังคมเช่นนี้ เพียงหวังที่จะดิสเครดินรัฐบาล อย่างไม่ลืมหูลืมตา โดยไม่ละอายแก่ใจ ไม่น่าเชื่อว่าคนอย่างนายธนาธรจะปล่อยไก่ขนาดนี้ เสียเครดิตที่เคยนั่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ การออกมาพูดเช่นนี้สื่อสารออกไปในสังคม คนที่เขารู้เรื่องงบประมาณดี เขาจะหัวเราะเอาได้”

น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า ในกระบวนการของรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ออกมายอมรับแล้วว่า ได้รับร่างพ.ร.บ.จากสำนักงบประมาณมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. แต่ส.ส.ขอขยายเวลาในการดูเอกสาออกไปจาก 7 วันเป็น 14 วันเอง ซึ่งไม่ใช่ความผิดของสำนักงบประมาณ  และกฎหมายกำหนดให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ฉะนั้น จะเห็นได้ว่า เป็นกระบวนการของสภาฯ

หน้าแรก » การเมือง