วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 19:14 น.

การเมือง

ตำรวจบุกตรวจสำนักงานคณะก้าวหน้าระหว่าง ขณะ"ปิยบุตร"แถลงข่าว

วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 15.49 น.

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ตำรวจ สน.มักกะสัน เดินทางไปที่อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 ซึ่งสำนักงานของคณะก้าวหน้า และแสดงหมายขอตรวจค้น ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นช่วงที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กำลังแถลงข่าวแสดงความเห็นต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง 

นางสาวพรรณิการ์ วานิช เป็นผู้ออกมาพูดคุยกับตำรวจและขอให้ตำรวจส่งตัวแทน 3 นาย เข้าไปตรวจสอบภายใน ระหว่างนั้นนายปิยบุตรหยุดแถลงข่าว และถามตำรวจว่า ใช้อำนาจตามกฏหมายอะไรเข้ามาตรวจค้น และย้ำว่าตำรวจเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ ขอให้มาอยู่ฝ่ายประชาชน ช่วยกันสร้างประชาธิปไตย และอ้างว่าตำรวจก็เป็นเหยื่อเหมือนประชาชน ไม่ควรรับใช้ระบอบเผด็จการอีกต่อไป
          
หลังจากนั้นนายปิยบุตรเดินออกจากเวทีแถลงข่าว และเข้ามาพูดคุยกับตำรวจสักพัก ก่อนที่ตำรวจจะขอพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายปิยบุตร โดยนายปิยบุตรทิ้งท้ายว่า หลังพูดคุยกับตำรวจแล้ว จะออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง

ตร.ควบคุมฝูงชนปิดตาย 3 จุดสกัดม็อบทะลักราชประสงค์

เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้เข้าปิดพื้นที่โดยรอบแยกราชประสงค์ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ชุมนุม กลุ่มคณะราษฏร 63 ที่จะจัดชุมนุมต่อเนื่องในวันนี้เวลา 17:00 น โดยปิดการจราจร 3 จุด จุดที่1.คือถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชดำริ-แยกประตูน้ำ จุดที่ 2.ถนนเพลินจิตตั้งแต่แยกชิดชม-แยกราชประสงค์ จุดที่ 3.ถนนพระราม1 จากแยกราชประสงค์-แยกเฉลิมเผ่า โดยแต่ละจุดใช้แผงเหล็กกลั้นคล้องด้วยโซ่ และมีแบริเออร์เป็นแนวป้องกันอีกชั้น เช่นเดียวกันกับสกายวอล์คก็ถูกปิดกั้นทุกเส้นทาง ซึ่งเป็นไปตามการยกระดับมาตรการ การบังคับใข้กฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง 

เยาวชนปลดแอกประกาศเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมแยกปทุมวัน

เวลา 16.14 น. กลุ่มเยาชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันเปลี่ยนไปที่แยกปทุมวัน พร้อมกันวันนี้ เวลา 17.00 น. ขณะที่ "ภาณุพงศ์ จาดนอก" หรือ ไมค์ ระยอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตั้งบังเกอร์เสร็จแล้วใช่ไหมตำรวจ??โอเคงั้น......พวกเราทุกคนไป แยกปทุมวัน กันนะ แล้วพบกัน

ผบ.ตร.ประกาศสั่งห้ามใช้ถนนเพลินจิต-ราชดำริ-พระราม 1-สถานีรถไฟฟ้า

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินทีมีความร้ายแรง (กอร.ฉ.)ได้ออกหนังสือคำสั่ง เรื่อง ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ โดยมีเนื้อหาระบุว่า
          
ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 15ตุลาคม พ.ศ. 2563นั้น

เพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยประชาชน และมีให้เกิดความเดือนร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุอาศัยอำนาจตามความในข้อ 3และข้อ 4 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และลงวันที่ 15ตุลาคม พ.ศ.2563 และข้อ 5แห่งประกาศตามมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนด
          
การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

          ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง จึงออกคำสั่งไว้ดังต่อไปนี้
          ข้อ 1ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมดังต่อไปนี้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
          (1) ถนนเพลินจิต จากแยกราชประสงค์ ถึงแยกชิดลม
          (2) ถนนราชดำรจากแยกประตูน้ำ ถึงแยกราชดำริ
          (3) ถนนพระรามที่ จากแยกราชประสงค์ ถึงแยกเฉลิมเผ่า
          ข้อ 2ห้ามใช้ หรือเข้าไปในอาคาร หรือสถานที่ดังต่อไปนี้ ระหว่างเวลา 15.00 น.ถึง 02.00 น.น.ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือใช้ในภารกิจของทางราชการ
          (1.) สถานีรถไฟฟ้าบีที่เอสราชดำริ และสถานีรถไฟฟ้าบีที่เอสชิดลม
          (2.) ทางเชื่อมระหว่างตึก หรือทางเดินระหว่างอาคารสูง (skywalk) ตั้งแต่บริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามถึงบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเพลินจิต
          (3) ท่าเรือประตูน้ำและท่าเรือชิดลม ทั้งสองฝั่ง
          ข้อ 3มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแล สั่งการ และมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการ รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการปฏิบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่เห็นสมควร เพื่อมิให้มีการปฏิบัติที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16ตุลาคม พ.ศ. 2563เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง