วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 19:46 น.

การเมือง

ตามแผน! กกต.ประกาศงดจัดเลือกตั้งพื้นที่รัฐฉาน ทหารเมียนมาหยุดยิงกับทหารไทใหญ่ทันที

วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 14.23 น.

วันที่ 18 ต.ค.2563   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประเทศเมียนมา ได้ออกประกาศ 6 ฉบับ (192 - 197/2020) แจ้งบางพื้นที่ที่ กกต.ไม่สามารถเข้าไปจัดให้มีการเลือกตั้งได้ประกอบด้วย รัฐกะฉิ่น, รัฐกะเหรี่ยง, ภาคพะโค, รัฐมอญ, รัฐยะไข่ และรัฐฉาน ทั้งนี้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สู้รบ หรือพื้นที่ที่กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ยึดครองอยู่

โดยประกาศ กกต.เมียนมาฉบับที่ 197/2020  เกี่ยวกับพื้นที่ในรัฐฉานที่ต้องงดจัดการเลือกตั้ง เพราะอยู่ในเขตอิทธิพลของกลุ่มชาติพันธุ์  หรือเป็นพื้นที่สู้รบ  จำนวน 6 อำเภอ ส่งผลให้ ส.ส.จากรัฐฉาน ลดลงไป 6 คน  นอกนั้น 17 อำเภอ งดเฉพาะบางตำบลแต่ไม่มีผลต่อจำนวน ส.ส.

อย่างไรก็ตามพื้นที่เมืองจ๊อกเมร์ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน นั้นทหารเมียนมาได้เปิดฉากสู้รบกับกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.เป็นต้นมาส่งผลให้มีผู้หนีภัยสงครามไปอาศรัยอยู่ตามวัดต่างๆ ทำให้คณะสงฆ์จากวัดต่างๆ ชมรมผู้ใจบุญหลายๆที่ หน่วยงานอื่นๆ  รวมถึงผู้สมัครของพรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย ได้เข้าไปช่วยเหลือบริจาค ข้าวสาร อาหาร ผ้าห่ม และยารักษา เครื่องใช้ที่ต่างๆ ที่จำเป็น ตามวัดต่างๆ

พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy) โดยมีหัวเสือเป็นโลโก้พรรค เป็นพรรคการเมืองในรัฐฉาน มีสมาชิกเป็นทั้งชาวไทใหญ่และชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ในรัฐฉาน เช่น ชาวปะหล่อง ชาวปะโอ เป็นพรรคการเมืองของชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่พรรคหนึ่งในพม่า ในการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ. 2533 ได้ 23 ที่นั่งได้ลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการหาเสียงผ่านสื่อออนไลน์

ล่าสุด เพจ Tai Community Online ได้รายงานวันนี้(18ต.ค.) ว่า  "สิ่งที่เหลือไว้หลังการสู้รบระหว่างทหารพม่าผู้รุกราน และทหารไทใหญ่ผู้ปกป้องแผ่นดินเกิด ที่กำบังทหารพม่าที่ใช้ประจำก็คือบ้านเรือนชาวบ้านและวัดวาอาราม ขุดลุมบังเกอร์ในบ้าน ในวัด อาหารหลักคือหมู หมา ไก่ วัว ควายของชาวบ้านผู้หนีตาย  อยากได้อยากแดกอะไรก็ค้นเอาในบ้านของชาวบ้าน 

ในภาพเหตุเกิดในหมู่บ้านน้ำหมากหิน ตำบอลทุ่งโป่งวัว เมืองจ๊อกเมร์ รัฐฉานภาคเหนือ  และเป็นไปตามแผนที่พม่ามันรวมหัวกันวางแผนไว้ พอเสียงปืนเงิยบลง กกต.พม่า ก็ประกาศออกมาเลยว่า ในรัฐฉานไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้จำนวน 6 เขตการเลือกตั้ง ทำให้ ส.ส.จากรัฐฉานลดไปอีก 6 คน จากที่มีน้อยอยู่แล้วยังน้อยลงไปอีก  ความเท่าเทียมในพม่าไม่เคยมี  ทิ้งไว้แต่รอยน้ำตาของชาวบ้าน มันคงยากที่อยู่ร่วมกันได้"  

หน้าแรก » การเมือง