วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:37 น.

การเมือง

เกือบป่วน! รถตู้ตำรวจขอวิ่งผ่านม็อบสี่แยกบางนา

วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 18.07 น.

วันที่ 18 ต.ค.2563 บริเวณหน้าอิมพีเรียลสำโรง จ.สมุทรปราการ หนึ่งในรายชื่อสถานที่นัดรวมพลวันนี้นั้น ก่อนที่จะถึงเวลานัดคือ16.00 น. บรรยากาศเริ่มเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ชุมนุมเริ่มเดินทางทยอยมาสมทบ แต่ยังไร้แกนนำการชุมนุม โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่มีชื่อว่า @ittipat_tv โดยระบุข้อความว่า “15.18 หน้าอิม สำโรง เริ่มแล้ว ไม่มีแกนนำ ผู้ชุมนุมทยอยสมทบ 

หลังจากนั้นมวลชนก็ได้เดินทางมาร่วมขยายไปยังสี่แยกบางนาและขยายต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS อุดมสุข จนกระทั้งเวลา 17.30 น.ปรากฏว่าได้มีรถตู้ตำรวจป้ายข้างรถจังหวัดแพร่ประมาณ 10 คนได้วิ่งมาทางอุดมสุขมุ่งหน้าไปทางสี่แยกบางนา ผู้ชุมนุมได้กันไม่ให้ผ่านและมีการเจรจาและไม่ให้ผ่านเนื่องจากว่าไม่มีจุดหมายที่ชัดเจน ในที่สุดรถตู้ตำรวจก็กลับรถไปใช้เส้นทางอื่น หลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้เสริมกำลังตั้งแต่สถานีสถานีรถไฟฟ้า BTS อุดมสุข

ม็อบอนุสาวรีย์ฯจี้ถามตร. เด็กแค่เรียกร้องอนาคต เขาชั่วร้ายตรงไหน ทำไมต้องปราบ

ขณะที่บรรยากาศ ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ  เวลา 17.00 น. ฝนตกหนักขึ้น แต่มวลชนยังคงปักหลักอยู่ที่เดิม
          
เวลา 17.09 น. มวลชนตะโกน "I here too ออกไป" อย่างต่อเนื่อง "ขอการ์ดเพิ่ม" "ตำรวจกำลังมา" 

เวลา 17.15 น. การ์ดอาสา เดินเรียงแถว มุ่งหน้า ใต้สถานีรถไฟฟ้า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยตั้งแถว นำรั้วเหล็ก แบริเออร์ และ ม้านั่งของกรุงเทพมหานคร มากั้นเป็นแนวรั้ว โดยมีการทำสัญลักษณ์มือให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านหลังส่งหมวกกันน็อกและแว่นตามาให้ ก่อนจะตะโกน "ขอร่มหน่อย"  โดยมวลชนได้ช่วยกันส่งร่มของตนให้การ์ดด้านหน้า นำมากางเตรียมไว้

เวลา 17.25 น. การ์ดผู้ชุมนุมขับรถจักรยานยนต์เข้ามาตะโกนแจ้งว่า "เตรียมพร้อม"  เวลา 17.28 น. การ์ดอาสาเดินมุ่งหน้าทาง ห้างเซ็นจูรี่ จากนั้นมวลชนตะโกน ตั้งแถวส่งของ ผู้ชุมนุมรายหนึ่งได้กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า เด็กนักเรียนเล็กๆ ยังกล้าชู 3 นิ้วให้ครู ต่อต้านอำนาจที่กดขี่พวกเขาอยู่ ถามตำรวจหน่อยว่ากล้าชู 3 นิ้วให้กับนายตัวเองหรือไม่ เกียรติยศผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อยู่ที่ไหน อย่าลืมความฝันท่านตอนไปสมัครสอบตำรวจที่ว่าจะไปปราบคนชั่ว อภิบาลคนดี เด็กพวกนี้เขาเพียงมาเรียกร้องอนาคตเขาแค่อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นคนชั่วตรงไหน ขอให้ท่านแสดงความกล้าหาญในอาชีพ แล้วมายืนข้างประชาชน อย่าให้เหมือนการชุมนุมปี 2553 ที่ตำรวจแม้แต่จะยังใส่เครื่องแบบยังไม่ได้เลย

รถตู้ตำรวจผ่านม็อบหน้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต 
 
ที่บริเวณ ตรงข้ามหน้าห้างสรรพสินค้า ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต  ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อร่วมชุมนุมตามที่ได้มีการนัดหมายกันไว้ในโซเชียลมีเดีย ในเวลา 16.00 น. โดยมีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเดินทางมารวมตัวกันก่อนเวลานัดหมาย ทั้งนี้ยังมีการเชิญชวนให้มารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมแสดงพลัง และยังมีมวลชนทยอยมาอย่างต่อเนื่องเพิ่มจำนวนมากขึ้นอีกด้วยจนกระทั้งเวลา 19.00น.ได้เกิดการชุลมุนเล็กน้อยเมื่อมีรถตู้ตำรวจวิ่งเข้ามาเพื่อขอผ่านเมื่อมีการเจรจาก็ผ่านไปด้วยดี

ม็อบราษฎรทุกจุดยุติชุมนุม 2 ทุ่มไร้เหตุการณ์รุนแรง

การชุมนุมของแนวร่วมกลุ่มราษฎรบริเวณจุดสำคัญต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, แยกอโศกมนตรี, ท่ารถตู้ต่างจังหวัด บริเวณฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต และแยกสาครเกษม ย่านพุทธมณฑลสาย 4 ได้ประกาศยุติการชุมนุมลงแล้วเมื่อเวลา 20.00 น. ตามการนัดหมายของแกนนำกลุ่มราษฎร ในขณะที่ยังไม่มีการประกาศว่าวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) แกนนำกลุ่มราษฎรจะนัดชุมนุมกันที่ไหนและเวลาใด โดยผู้ชุมนุมกำลังเริ่มทยอยออกจากพื้นที่ และเริ่มเปิดการจราจรให้เข้าสู่สภาพปกติ

ตำรวจรวบตัว "ชินวัตร" แกนนำนนทบุรีคาด่านตรวจ
 
เวลา 17.00 น.วันที่ 18 ต.ค.2563 ที่ด่านตรวจความมั่นคง ถ.บางศรีเมือง-วัดโบสถ์ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่พบรถเบนซ์สีดำ ทะเบียนศอ 9229 กทม. จึงขออนุญาตตรวจค้น ภายในรถพบนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง อายุ 28 ปี นั่งอยู่เบาะผู้โดยสารด้านหลัง ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี จึงเชิญตัวลงจากรถพร้อมแจ้งข้อกล่าวและสิทธิให้ทราบ ซึ่งนายชินวัตรยอมรับเป็นบุคคลในหมายจับจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวไปส่งที่ตชด.ภ.1
          
ด้านนายชินวัตร กล่าวว่า หลังทราบว่ามีกลุ่มไทยภักดีเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีวอยซ์ทีวี หลังสถานีถ่ายทอดสดการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมาที่สภ.เมืองนนทบุรี ตนทราบข่าวจึงเดินทางมาเพื่อเรียกร้องไม่ให้ทางสภ.เมืองนนทบุรีดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าว แต่กลับถูกออกหมายจับในข้อหายุยงปลุกปั่นและใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าประชาชนเดินทางเรียกร้องตามสิทธิด้วยมือเปล่าปราศจากอาวุธกลับถูกออกหมายจับในครั้งนี้

ม็อบเมืองนนท์แน่นหน้า"เซ็นทรัลเวสต์เกต"

ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวสเกต ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี มีประชาชน นักเรียน นักศึกษาใน จ.นนทบุรี จำนวนมาก เดินทางมาชุมนุมกันที่จุดดังกล่าวอย่างต่อเนื่องขณะเดียวกัน สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังไม่ได้ปิดบริการ เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งบังคับใช้ในกรุงเทพฯเท่านั้น โดยกลุ่มผุ้ชุมนุมได้รวมตัวกันชู 3 นิ้ว เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุมตัวในขณะนี้

ขณะเดียวกันห้างเซ็นทรัล ปิดทางเข้าออกตรงสกายวอล์กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้รถที่สัญจรผ่านไปมานั้นได้บีบแตรและชู 3 นิ้ว ให้กำลังใจแก่ผู้ชุมนุมหน้าห้างด้วย ส่วนการปราศรัยนั้นเป็นการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันพูดในลักษณะไม่มีแกนนำ แต่ยังพร้อมใจกันเปล่งเสียงขับไล่รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ อย่างต่อเนื่อง

ม็อบแยกพุทธมณฑลสาย 4 ล้นลงถนน  

บรรยากาศการชุมนุมบริเวณแยกพุทธมณฑลสาย 4 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นับตั้งแต่เวลา 16.30 น. จนถึง 17.30 น.ที่ผ่านมา ได้มีมวลชนเข้าร่วมการชุมนุมต่อเนื่อง ล่าสุด ยังทยอยสมทบเรื่อยๆ ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมล้นออกมาบนถนน แต่รถยังเคลื่อนที่ได้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมผลัดกันปราศรัย กดดันให้รัฐบาลลาออก

หน้าแรก » การเมือง