วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:27 น.

การเมือง

เณรสหรัฐร่วมม็อบ"นักเรียนเลว" ขอเรียกร้องสิทธิ 3 ข้อ

วันเสาร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 22.12 น.

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563  ที่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว"  ร่วมกับกลุ่ม "ม็อบเฟสต์"  และภาคีนักเรียนทั่วประเทศ จัดกิจกรรม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ โดยระบุว่า ถ้าสภาผู้แทนราษฎร รับบทไดโนเสาร์ ไม่รับ ไม่รู้ ไม่เปลี่ยนแปลง นักเรียนอย่างเราก็จะเป็นอุกกาบาต พุ่งชนความล้าหลังของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เมื่อเรียกร้องเรื่องการศึกษาแล้วไดโนเสาร์ไม่รับฟัง ก็จะพูดทุกเรื่องที่ไดโนเสาร์ไม่อยากฟัง โดยมีกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมจำนวน 42 กลุ่ม เข้าร่วม ทั้งนี้ กลุ่มนักเรียนเลวและภาคี ได้ย้ายสถานที่จัดกิจกรรมมายังใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สยามนั้น

เวลา 20.58 น. สามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า กล่าวปราศรัยความตอนหนึ่งว่า ขอเรียกร้องสิทธิ 3 ข้อ ได้แก่ 1.แยกศาสนาออกจากรัฐ ไม่สนับสนุนศาสนาใดศาสนาหนึ่ง อย่างเช่น ประเทศไทยศาสนาพุทธในประเทศไทย 2.หยุดใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือสร้างความแตกแยกของความแตกต่าง อย่างในสามชายแดนภาคใต้ ที่ชาวพุทธไปต่อว่า ชาวมุสลิมว่าเป็นพวกหัวรุนแรง และ 3.หยุดใช้ศาสนาเป็นโฆษณาช่วยเชื่อ

"สำนักพระพุทธศาสนามีข้อดีอยู่ 2 ข้อคือ พาพระไปเที่ยวอินเดีย และจัดทำหนังสือสวดมนต์จากภาษีของประชาชน คงจะมีข้อดีอีกอย่าง คือ การจับพระที่เห็นต่างสึก"  สามเณรสหรัฐ กล่าว 

หน้าแรก » การเมือง