วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 19:40 น.

การเมือง

พระร่วมม็อบรับเตรียมลี้ภัยหนีพรบ.คอมพ์ ขออนุโมทนาโยมบริจาคตามโยมโบว์บอกบุญ

วันอาทิตย์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 10.24 น.

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 พระปัญญา สีสัน อายุ 39 ปี แกนนำพระในกลุ่มแครอท ที่ขึ้นเวทีปราศรัยกับม็อบคณะราษฎร 2563 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้ ตั้งแต่วันแรก ๆ ที่อาตมาถูกยัด 112 จำแลง ด้วย พรบ.คอม อาตมาปรึกษากับทุก ๆ คนที่อาตมาคิดว่า ท่านเหล่านั้นน่าจะให้คำปรึกษาแก่อาตมาได้ กับ ส.ส.ก็คุย หลายท่าน กับครูบาอาจารย์มหาวิทยาลัย ก็คุย หลายท่าน กับนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็คุย หลายท่าน
กับผู้ลี้ภัยทางการเมือง ก็คุย หลายท่าน ทุกท่านก็มีน้ำใจกับอาตมา ให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ บ้างก็ถามไถ่สารทุกข์ สุขดิบ "เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีไหม ปลอดภัยแล้วใช่ไหม"
          
อยู่ในวัด อาตมาไม่สามารถเล่าเรื่องที่ตนเองถูกกระทำได้ ถ้านึกภาพไม่ออก ก็ให้ดูตัวอย่างที่เป็น พลทหาร ตำรวจชั้นผู้น้อย ข้าราชการตัวเล็ก ๆ ทำไมพวกเขาต้องปิดปากตัวเองทั้ง ๆ ที่ตนเองเป็นผู้ถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า
          
เมื่ออาตมามีความพร้อมระดับนึงที่จะบอกสังคมว่า อาตมาถูกระบบรัฐราชการรวมศูนย์กลั่นแกล้ง รังแก อาตมาก็ลงข้อมูลในเฟซตัวเอง ฝากโพสต์ไปทางกลุ่มต่าง ๆ แอ๊ดมินที่อยากช่วย เขาก็อนุมัติโพสต์ให้ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง ก็ลงให้ตั้ง 3 โพสต์ ทั้งพระและโยมก็เมตตาช่วยกดไลค์ กดแชร์ ช่วยให้ความเห็น สำนักข่าวก็เมตตาเขียนข่าวให้
          
จนกระทั่งวันนี้ อาตมาจำเป็นจะต้องใช้เงินก้อนนึง เพื่อให้มีชีวิตที่ปลอดภัยขึ้น ซึ่งก็มีโยม 3 ท่านเอ่ยวาจาปวารณา รวบรวมธารน้ำใจของสาธุชนผู้ไม่ทอดธุระในความอยุติธรรมของบ้านเมืองนี้แล้วมีกำลังทรัพย์ที่เหลือพอสำหรับการกระทำจาคะ ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก โดยที่ตนเองไม่เดือนร้อน
          
ภิกษุถูกฝึกมาโดยพระธรรมวินัย ถ้าโยมไม่เอ่ยปากปวารณาให้ขอจตุปัจจัย ภิกษุจะขอเป็นการเฉพาะเจาะจงไม่ได้ อาตมาจึงไม่เคยอินบอกซ์ไปบอกใคร ๆ ว่าอาตมาต้องการจตุปัจจัย อย่างนั้นอย่างนี้ เท่านั้น เท่านี้ เว้นไว้แต่โยมที่ปวารณาให้อาตมาเอ่ยปากขอได้ อาตมาจึงจะขอครูโบว์ทราบเรื่องและเห็นเอกสารด้านคดีความของอาตมามาตั้งแต่ต้น แล้วครูโบว์ได้เอ่ยวาจาให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับอาตมา ตั้งแต่วันแรกที่ครูโบว์ทราบข่าวอีกด้วย อาตมาขออนุโมทนาบุญกับญาติโยมทุก ๆ ทุกท่านที่ร่วมกันกระทำจาคะมา ณ โอกาสนี้
          
ท่านที่ได้ยินได้ฟังเรื่องราวของการกระทำจาคะของเหล่าสาธุชน แล้วรู้สึกปลาบปลื้มใจ ปีติ ยินดี มีความสุข ก็ขอให้ท่านเหล่านั้นได้รับรู้ว่า แม้ท่านทั้งหลายก็เป็นผู้มีส่วนแห่งบุญในการกระทำจาคะของเหล่าสาธุชนในครั้งนี้ ตามพุทธพจน์ที่กล่าวไว้ดังนี้ว่า
          
"ผู้มีปัญญารอบรู้และปราศจากความตระหนี่ ย่อมถวายทานตามกาลสมัยในพระอริยเจ้าทั้งหลาย ผู้ประพฤติตรงคงที่ เมื่อมีใจเลื่อมใสศรัทธาแล้ว ทักษิณาย่อมมีผลอันไพบูลย์ ชนทั้งหลายเหล่าใดร่วมอนุโมทนา หรือช่วยกระทำการขวนขวายในทานนี้ ทักษิณานั้นมิได้พร่องไปด้วยเหตุแห่งอนุโมทนานั้นเลย แม้ชนผู้ร่วมอนุโมทนา ก็มีส่วนแห่งบุญด้วย เพราะฉะนั้น เมื่อบุคคลไม่มีจิตท้อถอยในทาน ทานนั้นย่อมมีผลมาก บุญที่ทำแล้ว ย่อมเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลาย ในกาลข้างหน้าได้แล."

"เอกชัย"เตือนระดมทุนช่วย"พระลี้ภัย"

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีการระดมทุนช่วยพระลี้ภัยว่า ระดมทุนช่วยใคร ต้องตรวจสอบคนให้ดี ระวังจะเสียหมา
          
นายเอกชัย ยังโพสต์เพิ่มเติมแสดงความคิดถึงถึงพระปัญญา สีสัน แกนนำม็อบแครอทว่า ข้อหาตาม พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีบทลงโทษที่น้อยกว่า ม.112 มาก อีกทั้งผู้ต้องหาเกือบทั้งหมดในข้อหาได้รับการประกันตัว แถมการสู้คดีในศาลกินเวลาหลายปี ไม่เข้าใจทำไมต้องหนีถ้าคุณมีเส้นสาย/เงินทุนก็ยังไม่อยากว่า แต่หนีแล้วไม่มีที่ไปกลายเป็นทุกข์ทรมานยิ่งกว่าอยู่ในประเทศ แถมไม่รู้จะกลับประเทศเมื่อไหร่ยิ่งไม่ควรหนี
          
ตอนผมโดนข้อหา ม.112 ผมโชคดีที่ได้รับการประกันตัว หลายคนแนะนำให้หนีออกนอกประเทศ แต่ผมยืนยันไม่หนี เพราะการหนีไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่เป็นการสร้างปัญหาใหม่ที่ร้ายแรงยิ่งกว่า ผมเลือกที่จะติดคุก 2-3 ปีดีกว่าที่จะหนี ซึ่งอาจต้องใช้เวลาตลอดชีวิต แถมยังต้องอยู่ด้วยความกลัว ถ้าคุณไม่มีเส้นสาย เงินทุนพอที่จะหนี ผมไม่แนะนำให้หนี

หน้าแรก » การเมือง