วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 14:34 น.

การเมือง

4ธ.ค.! ศบค.ยันพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 14 รายในไทย 1 ราย

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 11.09 น.

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563    ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 14  ราย โดยติดในประเทศไทยคือจังหวัดเชียงราย 1 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานกักกัน (Quarantine Facilities) 13 ราย  ประกอบด้วย ผู้ที่เดินทางมาจาก ยูเครน 1 ราย เนปาล 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย สาธารณรัฐเช็ก 1 ราย นอร์เวย์ 1 ราย เยอรมนี 2 ราย สหรัฐอเมริกา 3 ราย และเมียนมา 3 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ ,053 ราย  ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวมเป็น 3,839    ราย  ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 ราย

เมียนมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วานนี้ กว่า 1.4 พันราย เสียชีวิตเพิ่ม 30 ราย

กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) 1,418 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 95,018 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ อยู่ที่ 2,028 ราย หลังจากเสียชีวิตเพิ่ม 30 ราย

คนไทยใน"ท่าขี้เหล็ก"ลงทะเบียนกลับ 67 คน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ทำให้มีคนไทยลักลอบเดินทางกลับประเทศตามช่องทางธรรมชาติ และมีการติดเชื้อในประเทศไทย ทำให้ทางจังหวัดเชียงรายได้ประสานกับทางการเมียนมา เพื่อขอให้คนไทยทั้งที่เดินทางไปในประเทศเมียนมาอย่างถูกต้อง และทั้งที่ลักลอบเข้าไปตามช่องทางธรรมชาติ ให้กลับเข้ามาตามช่องทางด่านพรมแดน โดยไม่ต้องรับโทษการหลบหนีเข้าเมืองของทางเมียนมา เพื่อจะได้สามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศเทศไทยได้

ข้อมูลล่าสุดพบว่ามีชาวไทยที่อยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็กได้มาลงทะเบียนเพื่อกลับเข้าสู่ประเทศไทยกับศูนย์ประสานงานท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC จำนวน 67 คน ซึ่งได้กลับมาแล้วเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา จำนวน 17 คน
          
พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ได้มีชาวไทยที่อยู่ในเมืองต่างๆ ในประเทศเมียนมาได้ลงทะเบียนกับกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 42 คน เพื่อขอเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยทางด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 ด้วย ซึ่งในส่วนการเดินทางเข้ามาของผู้ติดต่อเข้ามาผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศนั้น จะมีวงรอบในการเดินทางกลับประเทศไทยในวันจันทร์ พุทธ และศุกร์ ซึ่งทุกคนที่ผ่านเข้ามาจากประเทศเมียนมาตามช่องทางพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 นี้ จะได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 ทุกคน และจะมีการกักตัวในสถานที่ ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายจัดไว้ให้ และหากพบว่าติดเชื้อจะนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทันที

พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ทหารผาเมืองมีหน้าที่ดูแลความมั่นของของประเทศ ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ก็จะมีการดูแลชายแดนอย่างเข้มงวดในการเรื่องการลักลอบเข้าเมืองและการทะลักของปัญหายาเสพติด ยิ่งช่วงการระบาดของโควิด-19 ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษแต่เนื่องด้วยชายแดนระหว่าง จ.เชียงราย กับสหภาพเมียนมา มีแนวชายแดนยาวถึง 195 กิโลเมตร และมีเพียงลำน้ำสายและลำน้ำรวก ซึ่งเป็นแม่น้ำสายเล็กๆ กั้น ที่เหลือนั้นจะเป็นส่วนของสันเขาที่สามารถเดินข้ามไปมาโดยสะดวก

นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า นอกจากการคัดกรองที่หน้าด่านพรมแดนแล้วในวันนี้จะมีการโยกรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน ที่เหลือเข้ามาตรวจในพื้นที่ชั้นในของประเทศ โดยเฉพาะบริเวณสิงห์ปาร์ค เชียงราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ 2 ราย คือ หญิงสาววัย 28 ปี จ.พะเยา และชายวัย 28 ปี ชาว จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเคสที่มีการติดเชื้อรายล่าสุดไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในคืนวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่่ผ่านมาเพื่อตรวจเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่ พนักงานของสิงห์ปาร์ค เชียงราย ตลอดจนผู้ที่เดินทางไปร่วมงาน และประชาชนที่อยู่พื้นที่ข้างเคียง โดยผู้ที่ไม่มั่นใจว่าจะติดเชื้อหรือไม่ก็สามารถเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อได้ แต่หากไม่มั่นใจก็สามรารถเข้ารับคำปรึกษาหรือตรวจหาเชื้อสถานบริการทุกแห่งใกล้บ้านได้เช่นกัน          

สำหรับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ 3 รายแรก ที่ลักลอบข้ามพรมแดนมาช่วงต้นๆ จำนวน 41 ราย เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวได้หมดแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อซึ่งพบว่าผลออกมาส่วนใหญ่ผลยังเป็นลบ อีก 3 ราย ที่พบในศูนย์กักดูอาการหรือ Local Qurantine นั้น ไม่มีปัญาเนื่องจากเป็นการขอข้ามพรมแดนตามช่องทางปกติ หลังเดินทางข้ามพรมแดนมาก็มีการกักตัวและตรวจหาเชื้อทันทีไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อ ส่วนรายสุดท้ายเป็นชายวัย 28 ปี ชาว จ.เชียงราย พบไทม์ไลน์ไปท่องเที่ยวในหลายที่ทั้ง จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอยู่ระหว่างการคัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยง ซึ่งคาดว่าจะทราบกลุ่มและจำนวนทั้งหมดในวันนี้ โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย จะมีการแถลงให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ยืนยันผลคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเป็นลบ

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามประกาศจังหวัดเชียงใหม่เรื่อง สถานการณ์โควิด-19 ว่า หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อ รายที่ 42, 43 และ 44 ของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2563 และวันที่ 1 ธ.ค. 2563 ซึ่งผลการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยทั้งหมดได้ติดเชื้อและเดินทางมาจากต่างประเทศปัจจุบันได้รับการรักษาตัวและมีอาการดีขึ้นตามลำดับ
          
ข้อมูลจากการติดตามผู้สัมผัสและการตรวจทางห้องปฏิบัติการ วันที่ 2 ธ.ค. 2563 เวลา 10.00 น. พบว่าได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้แล้ว 88 คน จากทั้งหมด 90 คน ทราบผลตรวจแล้วเป็นลบทั้งหมด โดยทุกคนอาการปกติดี จะได้รับการกักกันภายในสถานที่ที่กำหนดและติดตามโดยเจ้าหน้าที่จนครบ 14 วัน นอกจากนั้นยังได้ตรวจผู้สัมผัสในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำและกลุ่มอื่นๆด้วย รวม 523 คน ทั้งหมดผลเป็นลบ
          
จากข้อมูลดังกล่าวทำให้มั่นใจได้ว่าขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานของการแพร่กระจายเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อ ดำเนินการติดตามผู้สัมผัสโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงอย่างใกล้ชิดตลอดระยะจนครบ 14 วันหลังจากการสัมผัสวันสุดท้าย

ผู้ว่าฯยัน"แม่ฮ่องสอนไม่มีโควิด19"

นาย สิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน จังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่ได้เป็นพื้นที่เสี่ยงและไม่ได้มีการระบาดของโรคโควิด-19 โดย ประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามปกติ อีกทั้งยังมีการใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด19 ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ากำกับดูแลในพื้นที่ของตน เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค
          

หน้าแรก » การเมือง