วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:59 น.

การเมือง

สธ.ยันยังไม่พบรมว.-ผู้บริหารระดับสูงติดเชื้อโควิดจากผู้ว่าฯสมุทรสาคร

วันจันทร์ ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 18.21 น.

วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2563 นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อโควิด-19 นั้น ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงฯ ที่เข้าร่วมประชุมด้วยทุกคน ซึ่งขณะนี้ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการดดยกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ออกมาแล้วว่าเป็นลบ แต่ทุกคนจะต้องสังเกตุอาการต่อเนื่อง งดกิจกรรมที่มีคนหมู่มาก เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย 100% ภายใน 3-5 วันจะมีการตรวจซ้ำเป็นครั้งที่สอง และตรวจซ้ำอีกเป็นระยะจนกว่าจะครบ 14 วัน          

"ข้อดีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ใส่หน้ากากอนามัยตลาดเวลา จึงเป็นการลดความเสี่ยงให้กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี...มาตรการที่ทำมากกว่าคนทั่วไป" นพ.โอภาส กล่าว
          
อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สาเหตุที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อโควิด-19 ครั้งนี้อาจติดเชื้อจากผู้ที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ เนื่องจากต้องลงพื้นที่ตลอดเวลาจึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะบางครั้งก็ต้องมีการทักทาย จะทำตัวห่างเหินไม่ได้ โดยมีอาการไอและเจ็บคอเล็กน้อย ซึ่งพบบ่อยในช่วงหลัง
          
สำหรับมาตรการที่จะใช้ดูแลสถานการณ์นั้นมีแนวทางที่ ศบค.กำหนดไว้แล้ว 4 ระดับ ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะเป็นเฉพาะจุด หากล็อคดาวน์ทั้งจังหวัดจะส่งผลเสียมากกว่า อีกทั้งจะทำให้แรงงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายไปหางานทำในที่ใหม่
          
นพ.โสภณ เอื่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีจังหวัดสมุทรสาครมีแนวโน้มการติดเชื้อลดลง โดยขณะนี้ได้ตรวจคัดกรองไปแล้ว 11,874 ราย พบผู้ติดเชื้อ 1,367 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วน 11.5%
          
ส่วนกรณีงานเลี้ยงกลุ่มบิ๊กไบค์ขณะนี้มีผู้กักกันโรค 23 ราย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และขอให้ผู้ที่ไปร่วมงานเลี้ยงที่มีประมาณ 100 คนได้สังเกตุอาการตัวเอง รายงานตัวต่อหน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน และหากมีอาการป่วยให้เข้ารับการตรวจเชื้อ

หน้าแรก » การเมือง