วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:16 น.

การเมือง

มติศบค.ชุดใหญ่ นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม

วันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 16.46 น.

วันที่  22 กุมภาพันธ์ 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @Rachadaspoke ระบุว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยในส่วนของร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับบาร์ ฟิตเนส ห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ทุกพื้นที่ ร้านอาหารสามารถให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านและมีดนตรีสดในร้านได้ถึง 23.00 น. และห้ามเต้น สถานศึกษาสามารถเปิดได้ตามปกติและผสมผสาน ในส่วนสถานที่ออกกำลังกายเปิดได้ตามปกติ แต่การแข่งขันยังคงจำกัดผู้ชม โดยสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันทีที่มีประกาศคำสั่งจากทางจังหวัด          

ส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ยังไม่อนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ สถานออกกำลังกายและฟิตเนส , ร้านอาหาร เปิดได้ถึง 21.00 น. และยังห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เปิดได้ถึง 21.00 น.
          
ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า มติต่ออายุมาตรการ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ.64 เป็นหมดอายุ 31 มี.ค.64 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป รวมทั้งปรับการกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ ดังนี้

          1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) มี 1 จังหวัด คือ สมุทรสาคร
          2.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 8 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก ราชบุรี
          3.พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด (สีเหลือง) มี 14 จังหวัด คือ กาญจนบุรี , สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, นครนายก, ฉะเชิงเทรา, เพชรบุรี ,ระนอง, ชลบุรี ระยอง, ชุมพร, สงขลา, ยะลาและ นราธิวาส
          4.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) มี 54 จังหวัด จากเดิม 35 จังหวัด

"บิ๊กตู่" ยันพร้อมฉีดวัคซีนเข็มแรก 

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ว่า มีการประชุมหลายวาระ ทั้งเพื่อทราบและเพื่อพิจารณา รวมทั้งให้ความเห็นชอบ การปรับสีในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมาตรการการผ่อนคลายจะลดระดับลงไปอยู่ในขั้นปลอดภัยคือสีเขียวมากขึ้น ทั้งนี้จะเหลือพื้นที่สีแดงเพียงจังหวัดเดียวคือสมุทรสาคร ส่วนที่เหลือเป็นการพิจารณามาตรการผ่อนคลายเกี่ยวกับเรื่องของการแข่งขันกีฬา ประเภทเจ็ตสกี เนื่องจากต่างประเทศมีความไว้วางใจประเทศไทยที่สามารถจัดการแข่งขันแบดมินตันได้เรียบร้อย เป็นที่พอใจ จากนี้หลายหลายอย่างจะตามมาเป็นลำดับ เพื่อช่วยเหลือในเรื่องของการท่องเที่ยว และการบริการอีกด้วย อย่างไรก็ตามก็ต้องรักษามาตรการของศบค.ไว้ด้วย ถ้าทั้งหมดเข้ามาตรการได้ก็สามารถดำเนินการได้
          
“ส่วนเรื่องวัคซีนยืนยันว่าในวันที่ 24 ก.พ. นี้จะเดินทางถึงประเทศไทยอย่างแน่นอน และเมื่อมาถึงก็จะใช้เวลาเตรียมการ 2-3 วัน เมื่อพร้อมเมื่อไหร่ก็ฉีดเมื่อนั้นสำหรับผมก็พร้อมที่จะฉีด ทั้งนี้ในเรื่องการขยายเวลาพระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่ประชุมมีมติขยายต่อจนถึงวันที่ 31 มี.ค. เพื่อบูรณาการงานในหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

หน้าแรก » การเมือง