วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:56 น.

การเมือง

ผอ.รพ.สงฆ์คาดพระครูมรณภาพ เกิดจากเส้นเลือดหัวใจตีบ

วันศุกร์ ที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2564, 17.05 น.

วันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2564  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ แถลงกรณีพระสงฆ์ฉีดวัคซีนโควิด 19 ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับวัคซีนโควิด ซึ่งเป็นโควตาสำหรับพระสงฆ์ใน กทม. 500 โดส และล่าสุดได้เติมอีก 500 โดส รวมเป็น 1 พันโดส และ ล่าสุดได้รับอนุญาตให้ออกหน่วยฉีดบริการที่วัด ซึ่งวัดแรก คือ วัดไตรมิตรฯ เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา และวันนี้(2 เม.ย.) ที่บางบอน โดยได้ฉีดในพื้นที่ที่มีการระบาดก่อน ภาพรวมการฉีดวัคซีนให้พระสงฆ์ 412 รูป มีอาการไม่พึงประสงค์ มีผื่นขึ้น 2 รูป โดยพระทั้ง 2 รูป ได้รับวัคซีนจากซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ทั้งนี้ อาการหลังการรับวัคซีน ส่วนใหญ่มีอาการอ่อนเพลีย เป็นไข้ จึงให้พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาล 3 รูป และอาการดีขึ้น กลับจำวัดได้แล้ว 1 รูป
          
ส่วนกรณีพระครูสิริปัญญาเมธี ที่มรณภาพ ท่านเป็นคนไข้รพ.สงฆ์มา 15 ปี รักษาความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และเมื่อทำคลื่นหัวใจเมื่อปี 2561-2562 พบหัวใจโต เริ่มมีภาวะหัวใจโต แต่ก็รักษามาตลอด ซึ่งขาดการรักษาเมื่อปี 2563 เนื่องจากท่านจำวัดต่างประเทศ และอยู่ต่างประเทศท่านไม่ค่อยได้ฉันยา และอาการเบาหวานควบคุมค่อนข้างยาก ยากินไม่อยู่ ต้องใช้ยาฉีด
          
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ท่านก็มาและได้รับการคัดกรอง ความดันโลหิตปกติ ไข้ไม่มี ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นข้อห้ามการฉีดวัคซีนก็ไม่มี จึงได้จัดถวายวัคซีนแอสตราเซเนกา และได้สังเกตอาการ โดยท่านฉีดวัคซีนเวลาประมาณ 10.40 น. เป็นล็อตที่ฉีดพร้อมๆกันกับพระสงฆ์อีก 10 รูป และเมื่อครบการสังเกตอาการคือ เวลา 11.10 น. ตอนนั้นเราได้นิมนต์ท่านไปฉัน และหลังฉันยังอยู่วัดไตรมิตรฯ สักพักก่อนเดินทางไปวัดสัมพันธวงศ์
          
"สิ่งที่เกิดขึ้น ได้ติดตามผลชันสูตรที่ รพ.ตำรวจ แต่ผลยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ โดยได้รับแจ้งมาว่า ลิ่มเลือดที่เรากลัวไม่พบทุกจุด ทั้งสมอง หัวใจ แต่พบเส้นเลือดหัวใจตีบ ตรงนี้อาจจะต้องให้แพทย์ชันสูตรลงความเห็นอีกครั้ง แต่ก็อาจมีผลต่อการมรณภาพ ซึ่งกรณีวัคซีนโควิดที่ท่านได้รับไม่ได้เกี่ยวข้องกับการมรณภาพของท่าน" นพ.ชำนิ กล่าว

 

หน้าแรก » การเมือง