วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 16:01 น.

การเมือง

ศปก.สธ.เตรียมเสนอ ศบค.สั่งปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด 14 วัน

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 12.21 น.

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) มีมติให้ปิดสถานบันเทิงและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิง ใน 41 จังหวัด อย่างน้อย 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มสถานบันเทิงจำนวนมาก อีกทั้งผู้ประกอบการสถานบันเทิงหลายแห่ง ขาดความระมัดระวัง หละหลวมในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยจะเสนอที่ประชุม ศบค.พิจารณาในวันที่ 9 เมษายน 2564

โดยปัจจัยในการพิจารณา มี 2 ข้อ คือ 1.จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงจำนวนมาก 2.จังหวัดที่มีความเสี่ยง เป็นทางผ่าน หรือเป็นเมืองใหญ่ที่มีสถานบันเทิงมาก สำหรับ 41 จังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ศบค.มีมติสั่งปิดสถานบันเทิง 14 วัน ได้แก่
          
กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี นครนายก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี สงขลา ยะลา นราธิวาส นครราชสีมา ขอนแก่น ชัยภูมิ บุรีรัมย์ เลย อุดรธานี เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย ตาก เพชรบูรณ์
          
ส่วนสถานประกอบการอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร ตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือธุรกิจอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เนื่องจากที่ประชุม ศปก.สธ. มองว่า หากต้องปิดสถานประกอบการอื่นๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่เป็นแหล่งแพร่โรค อาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ดังนั้นจึงจะใช้ยาแรงเฉพาะกับสถานบันเทิงเท่านั้น
          
ส่วนระดับสีสถานการณ์จังหวัดต่างๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ประชาชนยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องปฎิบัติตามมาตรการของจังหวัดปลายทาง รวมทั้งต้องปฎิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
          
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังขอให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงาน กำหนดแนวทางทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home ตามความเหมาะสม ส่วนภาคเอกชน ก็ขอความร่วมมือพิจารณาให้พนักงานทำงานที่บ้านเช่นกัน เพื่อลดจำนวนผู้เดินทาง
          
โดยเวลา 15.00 น. วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะแถลงรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวอีกครั้

หน้าแรก » การเมือง