วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:20 น.

การเมือง

กองทัพสั่ง"ร.ท.หญิง"แจงไทม์ไลน์ติดโควิด หลังโยงผับทองหล่อ

วันเสาร์ ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564, 16.40 น.

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 พลตรีธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีกำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ขณะเดินทางไปร่วมการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงในการฝึก ทร.64 ณ สนามฝึกบ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี ต่อมาทราบว่าติดเชื้อโดยเชื่อมโยงสถานบันเทิงย่านทองหล่อนั้นว่า ขณะนี้กองบัญชาการกองทัพไทย ได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงผ่านหน่วยงานต้นสังกัด ทราบว่ากำลังพลคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง จากการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับเพื่อนที่เดินทางไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 โดยไม่ทราบว่าเพื่อนมีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ จากนั้นได้แยกย้ายกลับที่พักและไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน          

โดยวันที่ 5 เมษายน ได้เดินทางมาปฏิบัติงานตามปกติโดยไม่มีอาการใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าติดเชื้อ และได้เดินทางเข้าร่วมการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึก ทร.64 ณ สนามฝึกบ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี ในวันที่ 8-9 เมษายน ซึ่งต่อมาทราบข่าวว่ารุ่นน้องที่เจอเมื่อวันที่ 2 เมษายนติดเชื้อ จึงได้รีบออกเดินทางไปตรวจยัง รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในระหว่างรอผลได้มีการเฝ้าระวังและแยกตัวเองออกจากผู้ใกล้ชิด
          
ภายหลังได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลว่าติดเชื้อ จึงได้รีบเดินทางเข้ารับการรักษาตัว ณ รพ.พระมงกุฎเกล้าโดยทันที พร้อมทั้งรายงานข้อมูลไปยัง กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย, ศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย, กรมยุทธการทหาร กองทัพเรือ, หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, กองพลนาวิกโยธิน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี รวมทั้งโทรศัพท์แจ้งโรงแรมที่เข้าพัก และร้านอาหารที่เข้าไปรับประทานให้ทราบโดยทันที
          
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ ทั้งโรงแรมร้านอาหาร และทุกที่ที่ปรากฏใน Time Line ทันทีที่ได้รับการแจ้งข้อมูล สำหรับคณะที่เดินทางเข้าร่วมการฝึกร่วมกับกำลังพลดังกล่าว จำนวน 4 นายได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อและกำลังรอผลตรวจจากโรงพยาบาล รพ.พระมงกุฎเกล้า ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงเย็นวันนี้ (10 เม.ย.) โดยระหว่างรอผลการตรวจได้เข้ากักตัว ASQ จำนวน 3 นาย และ Self Quarantine (กักตัวเองที่บ้าน) จำนวน 1 นาย
          
ทั้งนี้ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งสั่งการหน่วยต้นสังกัดได้จัดทำ Timeline ของกำลังพลโดยละเอียดและรายงานข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยไม่มีการปกปิดข้อเท็จจริงตามที่ได้ปรากฏในข่าวสารแต่อย่างใด
          
โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เน้นย้ำให้กำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยทุกนายมีความระมัดระวังการปฏิบัติตนในห้วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 โดยขอให้ปฏิบัติตนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัดทุกประการ ไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโดยเด็ดขาดหากมีการฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดทางวินัย พร้อมทั้งให้หน่วยขึ้นตรงของกองบัญชาการกองทัพไทยกำกับดูแลการจัดทำ Timeline ส่วนบุคคลของกำลังพลทุกนาย เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรคต่อไป
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า มีทหารหญิงยศร้อยโท สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ติดโควิด-19 ภายหลังเดินทางไปบริเวณพื้นที่ทองหล่อ ซึ่งต้นสังกัดทราบภายหลังจากที่ ร.ท.หญิง คนดังกล่าวเข้าร่วมภารกิจสำคัญ ฝึกการสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ประจำปี 2564 ณ สนามฝึกบ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี

หน้าแรก » การเมือง