วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 15:30 น.

การเมือง

“นพ.ประสิทธิ์” ยกมือไหว้ขอร้องคนไทยทุกคนร่วมมือสู้ภัยโควิด-19 (คลิป)

วันจันทร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 13.06 น.

“นพ.ประสิทธิ์” ศิริราชฯ ยกมือไหว้ขอร้องคนไทยทุกคนต้องร่วมมือสู้ภัยโควิด-19 ย้ำต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้อยู่ในบ้านกับครอบครัว เตือนอันตรายเข้าขั้นวิกฤตแล้ว

ก่อนที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.จะแถลงรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 4 พ.ค.2564 ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,041 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 71,025 รายหายป่วยแล้ว 40,984 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 29,765 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 981ราย ,ใส่เครื่องช่วยหายใจ 278 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 31คน ผู้เสียชีวิตสะสมรวม 276 คนนั้น

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาร้องขอให้คนไทยทุกคนร่วมมือกันป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 พร้อมยกมือไหว้ขอร้องคนไทยทุกคนต้องร่วมมืออย่างจริงจัง ย้ำตอนนี้วิกฤตแล้ว ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาแม้อยู่ภายในบ้าน พร้อมวอนผู้ประกอบการเข้าใจมาตรการต่างๆออกมาเพื่อสุขภาพคนไทยทุกคนปลอดภัยจากโรคร้าย

“สวัสดีครับท่านผู้ชมทุกท่าน ถ้าเราจำกันได้นะครับ วันนี้ครบรอบ 1 ปี วันที่ 3 พฤษภาคมปีที่แล้ว เป็นวันแรกสุดที่เราเริ่มผ่อนคลายมาตรการ แต่ 1 ปีให้หลัง 3 พฤษภาคมวันนี้ ทุกอย่างเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขณะนี้เราอยู่ในช่วงขาขึ้นของวิกฤตโควิด-19 เรามีอัตราการเสียชีวิตเมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้แค่ประมาณ 0.12 % แต่วันนี้ตัวเลขของเมื่อวาน ตัวเลขสูงถึง 0.36 % ถ้าตัวเลขต่างๆไม่ลดลง กลับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น เรากำลังจะเริ่มไปถึงวิกฤตที่แท้จริง ผมขอกราบเรียนทุกท่านนะครับ สิ่งที่จากนี้เป็นต้นไปผมขอความกรุณาคนไทยทุกคนจริงๆ ต้องช่วยกัน การใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลา ผมย้ำนะครับการใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งอยู่บ้าน ตัวเลขในสัปดาห์นี้อาการการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในบ้าน ในครอบครัว กับเพื่อนฝูง ตอนนี้ถึงแม้อยู่บ้าน เราไม่รู้หรอกใครจะนำเชื้อเข้ามาหรือป่าว รักษาระยะห่าง หมั่นทำความสะอาดมือ ผมย้ำอีกครั้ง เป็นหน้าที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะขอ มาตรการผู้ประกอบการขอให้ทำตามที่รัฐบาลกำหนด มาตรการไม่ได้คิดเอง เป็นมาตรการมาจากข้อมูลต่างๆ และมีกระบวนการในการทบทวน อะไรจำเป็น อะไรไม่จำเป็น สำหรับทุกคน วัคซีนเป็นหนึ่งในเครื่องมือตัวหนึ่ง ที่จะทำให้เราปลอดภัย มันมีข่าวลือเยอะมากเรื่องของวัคซีน แต่ผมขอให้ข้อมูลครับว่า ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน เมื่อเทียบกับตัวเลขอัตราการเสียชีวิตกับความเสี่ยงโควิด-19 แตกต่างกันอย่างมากมาย ฉีดวัคซีน 1 ล้านคน มีโอกาสที่มีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงอยู่ตัวเลขประมาณ 4 คน ผลข้างเคียงหรือผลไม่พึงประสงค์ต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นชั่วคราว แต่คิดโควิด-19 ตัวเลขของโลกวันนี้ ตัวเลข 100 คน เสียชีวิต 2.2 คน มันเป็นตัวเลขที่แตกต่างกันมากมายอย่างเหลือเกิน ผมขอความกรุณาวันนี้ การฉีดวัคซีนวันนี้ไม่ใช่เพื่อตัวท่านอย่างเดียว แต่เพื่อคนที่ท่านรัก จะได้ไม่แพร่เชื้อให้คนเหล่านั้น ถ้าเราฉีดกันได้เยอะพอและทันเวลา เรากำลังช่วยประเทศ เพราะโควิด-19 มันจะอยู่ไม่ได้ ถ้าประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นระดับหนึ่ง ผมขอความกรุณา มั่นใจ สิ่งเดียวที่มีอยู่ในสมองเราอย่างเดียว ทำอย่างไรให้คนไข้ ทำอย่างไรให้คนไทยปลอดภัยจากโควิด-19 ขอให้เชื่อกัน อีกครั้งหนึ่งนะครับ ผมขอกันจริงๆ (ยกมือไหว้) ผมขอร้องกันจริงๆ ถ้าเราร่วมมือกันจริงๆ ผมเชื่อว่าเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี อย่ารอจนวิกฤต รุนแรงจนแก้ไขไม่ได้ แล้วเราค่อยคิดออกนะครับ”

หน้าแรก » การเมือง