วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:21 น.

การเมือง

พระราชทานอัญเชิญพระคันธารราษฎร์ใหญ่-จีน ในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน

วันจันทร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 15.12 น.

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระคันธารราษฎร์ใหญ่ (ประทับนั่ง) และพระคันธารราษฎร์จีน (ประทับนั่ง) ไปประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปประธานในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพันธุ์พืชต่างๆ เพื่อเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลแก่เกษตรกรและประชาชน

วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2564 นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระคันธารราษฎร์ใหญ่ (ประทับนั่ง) และพระคันธารราษฎร์จีน (ประทับนั่ง) ที่ประดิษฐาน ณ หอพระคันธารราษฎร์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปประธานในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพันธุ์พืชต่างๆ ในวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม  ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตามโบราณราชประเพณี โดยตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถานปนาขึ้นและอัญเชิญประดิษฐานในพระราชพิธีพิรุณศาสตร์ เนื่องจากเชื่อกันว่า เป็นพระผู้ให้น้ำและความอุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ปรากฏเอกสารเกี่ยวกับประวัติ “พระคันธารราษฎร์” ว่า ในสมัยรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระคันธารราษฎร์ที่เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งแบบวีราสนะ แสดงปางขอฝน ด้วยการยกพระหัตถ์ขวา ขึ้นกวักเรียกฝน และหงายพระหัตถ์ซ้ายรองรับฝน พระพุทธรูปมีพระพักตร์ค่อนข้างกลม พระขนงโก่ง พระเนตรเหลือบต่ำ พระนาสิกโด่ง พระโอษฐ์ เรียว กับพระกรรณยาวเกือบจรดพระอังสา พระเศียรประดับด้วยขมวดพระเกศาเรียงตามแนวตั้ง มีเกตุมาลา และรัศมีรูปดอกบัวตูมเกลี้ยง องค์พระพุทธรูปครองอุตราสงค์ ห่มเฉียงเปิดพระอังสามีชายอุตราสงค์พาดคลุมบนพระอังสาซ้าย พระพุทธรูปประทับนั่ง เหนือปัทมาสน์ ประกอบด้วย กลีบบัวคว่ำ และกลีบบัวหงายเหนือฐานแข้งสิงห์ ส่วน “พระคันธารราษฎร์จีน” เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งยกพระหัตถ์แบบเดียวกัน แต่มีพุทธลักษณะแบบจีนอีก ที่เชื่อกันว่า สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 เช่นกัน 

ครั้นในรัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สถาปนาพระคันธารราษฎร์ขึ้นใหม่ โดยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเททองหล่อพระคันธารราษฎร์ รัชกาลปัจจุบัน ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 

จากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญออกประดิษฐานเป็นประธานในพระราชพิธีพืชมงคล ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญออกประดิษฐานเป็นประธานในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพันธุ์พืชต่างๆ เนื่องในวันพืชมงคลปี 2563 ต่อเนื่องในปี 2564 นี้ เพื่อความสวัสดีแก่ประชาชนและเกษตรกร ให้ได้รับผลอันพึงประสงค์จากเกษตรกรรมในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้ ตลอดจนเพื่อความอุดมสมบูรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย

หน้าแรก » การเมือง