วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 08:37 น.

การเมือง

ปธน.ไต้หวันเผยได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาจากไทยช้า

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 16.02 น.

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียรายงาน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวถึงกรณีการสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในไทยว่า ประเทศไทยกำลังจัดลำดับความสำคัญของวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศให้แก่ประเทศไทยก่อน เพื่อใช้ในการการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ขณะกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อโควิด-19 จึงทำให้มีการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาให้แก่ไต้หวันล่าช้า          

ขณะที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เปิดเผยว่า รัฐบาลไต้หวันได้สั่งวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาจำนวน 10 ล้านโดส ซึ่งผลิตในประเทศไทย
          
“ขณะนี้ สถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย มีความรุนแรง ทำให้ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในประเทศไทยก่อน” ประธานาธิบดีหญิงแห่งไต้หวันเปิดเผยความคืบหน้าในการสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาที่ผลิตในไทย ที่กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3โดยมีรายงานมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 189,828 รายแล้ว ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูงกว่า 80% นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา
          
อย่างไรก็ตาม แชนเนลนิวส์เอเชียระบุ ว่าบริษัทแอสตราเซเนกายังไม่ได้ชี้แจงในเรื่องนี้โดยทันที ถึงสาเหตุที่จัดส่งวัคซีนให้แก่ไต้หวันช้ากว่ากำหนด ในขณะที่ไต้หวันกำลังประสบสถานการณ์เชื้อโควิด-19 ระบาดรุนแรงกว่าระลอกแรก โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 286 รายเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา
          
ก่อนหน้านี้ นายเฉิน ชี่ ชุง รมว.สาธารณสุขไต้หวัน กล่าวในสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่สั่งจากแอสตราเซเนกา มีความล่าช้ากว่ากำหนดประมาณหนึ่งเดือน เนื่องจากเกิดปัญหาการผลิตจากโรงงานของไทย
          
 ร่งด่วนกับรัฐบาลสหรัฐฯ และญี่ปุ่นถึงความเป็นไปได้ที่ทั้งสองประเทศอาจบริจาควัคซีนมาให้แก่ไต้หวันเพิ่มเติม

จีนเชิญชาวไต้หวันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ยันปลอดภัย-มีประสิทธิภาพ

รัฐบาลจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนยินดีต้อนรับชาวไต้หวันให้เข้ามาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และเรียกร้องให้ไต้หวันยกเลิกข้อห้ามและอนุญาตให้ชาวไต้หวันได้รับการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงของจีน
          
จีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันอยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของจีนได้ย้ำข้อเสนอที่จะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปยังไต้หวันซึ่งกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ไต้หวันแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีน และยังไม่อนุมัติการใช้งาน
          
สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีน 2 ตัวได้รับอนุมัติการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว และมีการอนุมัติใช้งานในกว่า 90 ประเทศนั้นแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน
          
สำนักงานฯ ระบุว่า ชาวไต้หวันสามารถเดินทางเข้ามาฉีดวัคซีนที่จีนได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของจีนอย่างเคร่งครัด
          
ขณะเดียวกัน จีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลไต้หวันยกเลิกข้อกำหนดต่างๆ เพื่อให้จีนสามารถส่งวัคซีนให้กับไต้หวัน และยอมให้เพื่อนร่วมชาติในไต้หวันจำนวนมากได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงของจีนแผ่นดินใหญ่
          
ทั้งนี้ มีชาวไต้หวันประมาณ 62,000 คนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีนเมื่อนับจนถึงวันที่ 31 พ.ค. แม้มีชาวไต้หวันจำนวนมากทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในจีน
          
รายงานระบุว่า มีชาวไต้หวันเพียง 3% จากชาวไต้หวัน 23.5 ล้านคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม แม้จะมีการสั่งซื้อวัคซีนไปหลายล้านโดส ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นได้บริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.24 ล้านโดสให้กับไต้หวัน และสหรัฐสัญญาจะส่งมอบวัคซีนให้ไต้หวันจำนวน 750,000 โดสซึ่งยังส่งไม่ถึงไต้หวัน

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง