วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:36 น.

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" พร้อมรับคดี "ลุงพล" สอบต่อจาก "สิระ" - ไม่เชื่อ 120 วันเปิดประเทศได้

วันพฤหัสบดี ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 11.01 น.

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน 2564 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

มีมติส่งเรื่องที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ และนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ที่ยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจปฎิบัติหน้าที่มิชอบในการออกหมายจับลุงพล ให้ กมธ.ปปช. ดำเนินการตรวจสอบต่อว่า ตนบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าไม่ใช่งานของนายสิระ เพราะคนที่เป็นประธาน กมธ. เมื่อได้รับฟังเรื่องตั้งแต่ต้นก็ควรจะรู้ว่าเรื่องนั้นอยู่ในหน้าที่ของตนเองหรือไม่ ความจริงถ้านายสิระ ฉลาด เมื่อประชุมแล้วรู้ว่าไม่ใช่หน้าที่ ก็ทำหนังสือส่งมาให้ตนก็จบแล้ว ดีกว่าไปแถลงข่าว 

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการโยนเรื่องร้อนให้พิจารณาหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนมองว่าไม่ได้เป็นการโยนงานมาให้ เพราะตอนนี้นายสิระ คงสำนึกแล้วว่าไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง ก่อนหน้านี้ก็เที่ยวสอบเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกรณีที่เป็นเรื่องดังๆ

ไม่เชื่อ 120 วันเปิดประเทศได้  

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. ประกาศว่าจะมีการเปิดประเทศภายใน 120 วันว่า ตนถามว่ายังจะเชื่อพล.อ.ประยุทธ์กันอีกหรือ เพราะไม่มีใครเขาเชื่อหรอก เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วก็ประกาศว่าปีนี้จะเป็นวาระแห่งการปราบทุจริต โดยพล.อ.ประยุทธ์พูดตั้งแต่ปฏิวัติ พูดมาทุกปีแต่การทุจริตก็มากขึ้น ตั้งแต่แต่งเพลงขอเวลาอีกไม่นานจะคืนความสุขให้ได้หรือไม่ ความสุข 7 ปียังไม่พอใช่หรือไม่ เพราะฉะนั้นที่วางกรอบเวลาอย่าไปสนใจเลย ไม่มีทางทำอะไรได้หรอก กฎหมายสักตัวยังไม่รู้เลย ทำอะไรก็ผิดๆ ตลอด

เมื่อถามว่าหากทำไม่ได้ตามกรอบระยะเวลา 120 วัน พล.อ.ประยุทธ์ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ควรจะไปตั้งนานแล้ว เรื่องลาออกคงไม่มีใครไปจับมือให้เขาเซ็นใบลาออกหรือจับปากให้พูดว่าลาออกได้ห อยู่ที่ตัวเขาว่ามีจิตสำนึก รับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติมากน้อยแค่ไหน ไม่รู้หรือว่าตอนนี้คนเขาไล่กันทั้งประเทศ เมื่อถามต่อว่าแต่นายกฯ บอกว่ายิ่งไล่ก็จะยิ่งต่อสู้ต่อไป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นอย่างนี้ แทนที่จะสำนึกว่าคนเขาเกลียดเขาชัง คิดว่าตนเองมีอำนาจมีส.ว. 250 คนสนับสนุนอยู่

หน้าแรก » การเมือง