วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:08 น.

การเมือง

ถอด"สุชาติ"พ้นศิลปินแห่งชาติจริง! บอร์ดกก.วัฒนธรรมชาติแห่งชาติยันแล้ว

วันศุกร์ ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 18.40 น.

ถอด"สุชาติ"พ้นศิลปินแห่งชาติจริง! บอร์ดกก.วัฒนธรรมชาติแห่งชาติยันแล้ว ขณะที่ "ส.ศิวรักษ์" สวดยับรัฐบาล-กวช.เป็นการกระทำที่สิ้นเกียรติ ทางด้าน 2 นักเขียนซีไรต์มองยิ่งทำประเทศตกต่ำ ด้อยค่ารางวัลราคาถูก รวมถึงนายกสมาคมนักเขียนค้านด้วย  และหัวหน้าก้าวไกลปลอบใจตั้งให้เป็น "ศิลปินแห่งราษฎร์"

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2564 พลอากาศเอกวีรวิท คงศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่มีการประชุมทางออนไลน์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา มีมติเห็นควรให้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นศิลปินแห่งชาติด้านวรรณศิลป์

          
และขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ จะต้องมีการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอีกครั้งเพื่อรับรองมติที่ประชุมดังกล่าว จากนั้นจึงจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการและส่งเรื่องแจ้งไปยังนายสุชาติ ว่าหากต้องการคัดค้านมติดังกล่าวให้ส่งเรื่องคัดค้านมายัง คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติภายในไม่เกิน 30 วันหลังมีการประกาศมติดังกล่าว 

"ส.ศิวรักษ์"สวดยับรัฐบาล-กวช.เป็นการกระทำที่สิ้นเกียรติ

นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ ว่า ศิลปินแห่งชาติเป็นเรื่องทางวัฒนธรรม บ้านเมืองที่เป็นอารยะมักจะยกย่องศิลปิน ไม่ว่าจิตรกร ประติมากร กวี นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ ฯลฯ และการที่สุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ ก็เป็นเกียรติแก่ชาติบ้านเมือง
          
การที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติถอดถอนเขาออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ นับเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน และเป็นการกระทำอันบัดซบของคณะกรรมการเหล่านั้น แสดงว่า แต่ละคนไม่มีเกียรติอะไรเลย ผมไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสุชาติ หลายอย่างผมไม่เห็นด้วยกับเขาเลย แต่มันเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของเขาในการแสดงออก เข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ ที่ผมพูดมานี้ ผู้มีอำนาจที่บัดซบในบ้านเมืองนี้คงไม่สามารถเข้าใจได้ ไม่เฉพาะรัฐบาล แต่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติที่ถอดถอนเขา ผมเห็นว่าเลวร้ายพอๆกัน

2 นักเขียนซีไรต์มองยิ่งทำประเทศตกต่ำ ด้อยค่ารางวัลราคาถูก

นางวีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแคร์ร่วมกับแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประเทศตกต่ำลงไปได้ไม่ถึงก้นบึ้งสักที ดิ่งลงไปไม่หยุดยั้ง ปล. คณะกรรมการจะถอดถอนลอยๆ ไม่ได้นะคะ ต้องมีคำชี้แจงชัดเจนออกมา
          
นายอุทิศ เหมะมูลโถ นักเขียนรางวัลซีไรต์ แนวร่วมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กว่า จะปลดคุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี ออกจากศิลปินแห่งชาติ เหรอ ถ้าจริงนี่ขอแบนกรรมการที่ยื่นเรื่องปลดเลยนะ (แบนยันรางวัลศิลปินแห่งชาตินั่นแหละ) ไร้วุฒิภาวะสิ้นดี เนี่ยรูปธรรมของพวกผู้ใหญ่ใจ...มดของจริงที่ดันเสือกอยู่ในตำแหน่งทางวัฒนธรรมของชาติ ก็ดี ช่วยเร่งทำให้รางวัลมันขาดศักดิ์ขาดศรีโดยพวกกรรมการกันเองเร็วๆ นี่แหละดี รางวัลราคาถูกจัง เชมออนยู! พร้อมกับเปิดเผยรายนามคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

นายกสมาคมนักเขียนค้าน 

นายสกุล บุณยทัต นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกระแสข่าวคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 ว่า ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะถอดถอน สุชาติ สวัสดิ์ศรี ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ เพราะที่ผ่านมาเจ้าตัวก็สร้างผลงานไว้เป็นที่ประจักษ์ แม้จะมีท่าทีในการแสดงความคิดเห็นตอบโต้กับรัฐบาล แต่นี่คือสิทธิของนักเขียน ที่สามารถวิจารณ์สภาวะสังคมทางการเมืองของคนในสังคมได้
          
หากมีการถอดถอน ตนเองและกลุ่มนักเขียนพร้อมจะแสดงท่าทีตอบโต้ต่อกระบวนการพิจารณาที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งตอนนี้มีการตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการพิจารณาของคณะกรรมการรางวัล ที่ผ่านมา สุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้ยึดมั่นอุดมการณ์ความคิดของตนเองมาตลอด แม้ช่วงหลังๆ จะมีท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้น แต่ก็เป็นไปด้วยสภาวะบางอย่างที่ถูกบีบคั้น ขณะที่การทำงานเบื้องหลังในฐานะบรรณาธิการของนิตยสารโลกหนังสือ และวารสารช่อการะเกด ก็เป็นผลงานที่สร้างนักเขียน รวมถึงคนวรรณกรรมต่างๆ มามากมาย และหลังจากได้รางวัลศิลปินแห่งชาติ ก็ได้ช่วยเหลือสังคมในแวดวงวรรณกรรมในด้านต่างๆ อยู่เสมอ

หัวหน้าก้าวไกลปลอบใจตั้งให้เป็น "ศิลปินแห่งราษฎร์"

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ @Pita_MFP ว่า วัฒนธรรมที่ไม่มีเสรีภาพ ไม่มีค่าอะไรในยุคปัจจุบัน เช่นเดียวกับคุณค่าของตำแหน่งจอมปลอมที่ต้องพินอบพิเทาผู้มีอำนาจ จะ #พูดหยุดโกง ในประเทศนี้ได้จริง ต้องปกป้องเสรีภาพในการพูด ปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกเท่านั้น ผมขอเป็นกำลังใจให้ อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี #ศิลปินแห่งราษฎร์ ครับ.
 

หน้าแรก » การเมือง