วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 06:13 น.

การเมือง

"ธรรมนัส-นฤมล-ส.ส.พปชร."พร้อมหน้า รับ"บิ๊กป้อม"ลงพื้นที่อยุธยาดูน้ำท่วม

วันพุธ ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2564, 15.25 น.

"บิ๊กป้อม"ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน จ.อยุธยา แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำหลาก  เร่งรัด 10 มาตรการรับมือฤดูฝน  ลดผลกระทบ  เยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ  ปชช. เกษตรกร   ขอบคุณ ปชช.ร่วมแก้ปัญหา จนท.ทุ่มเทปฏิบัติงาน ส.ส.พปชร.กรุงเทพฯ-กลาง-เหนือ-อีสาน ร่วมคณะ ขณะที่  "บิ๊กตู่" พบปะชาวท่ายางไหว้เจ้าพ่อกวนอู 

วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา14.00น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผอ.กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) และคณะฯได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการ ณ คลองส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนาย ภานุ แย้มศรี  ผวจ.อย.ให้การต้อนรับ

พล.อ.ประวิตรและคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปภาพรวม การบริหารจัดการน้ำหลากตามมาตรการ และแผนงานการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จาก สทนช.และรับทราบแนวทางการจัดเตรียมพื้นที่รับน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำจาก กรมชลประทาน  รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ซึ่งเป็นไปตามแผนงาน และนโยบายของรัฐบาล ด้วยดี  อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายที่สำคัญเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์น้ำในขณะนี้ ยังมีความน่าเป็นห่วงจากภาวะฝนตกหนัก ต่อเนื่อง จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรง ประกอบกับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยได้กำชับ กอนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้เร่งรัด 10 มาตรการรับมือฤดูฝน อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพื้นที่บางบาล และบางไทร ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมน้ำหลาก ซ้ำซาก และอยู่ระหว่างการแก้ปัญหา บริเวณคลองระบายน้ำหลาก บางบาล-บางไทร 

พล.อ.ประวิตร  ยังได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน ต้องบูรณาการทำงาน อย่างจริงจัง ทั้งในส่วนของจังหวัด และท้องถิ่น ร่วมกับ กอนช.เพื่อแก้ปัญหาน้ำให้ครอบคลุมทุกมิติ อย่างยั่งยืน รวมถึงการกักเก็บน้ำบนดิน ใต้ดิน ไว้รองรับในฤดูแล้งหน้าได้ด้วย และต้องสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชน/เกษตรกรในการร่วมแก้ไขปัญหาน้ำไปด้วยกัน เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำ มีความยั่งยืน  

จากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะฯ ได้เดินทางต่อไปยังประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ซึ่งทำหน้าที่รับน้ำหลากเข้าพื้นที่ที่เตรียมไว้ เพื่อลดผลกระทบจากปริมาณน้ำ พร้อมกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ได้เสียสละ ทุ่มเทปฏิบัติงานด้วยดี จากนั้นได้เดินทางไปพบปะกับชาวบ้าน เพื่อเยี่ยมเยียน และขอบคุณที่ให้การต้อนรับและให้ความร่วมมือแก้ปัญหาเรื่องน้ำ พร้อมมอบสิ่งของที่จำเป็นให้กับตัวแทนชาวบ้าน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ต่อไป

ส.ส.พปชร.กรุงเทพฯ-กลาง-เหนือ-อีสาน ร่วมคณะ"'บิ๊กป้อม" 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เวลา 13.00 น. บรรดา ส.ส. และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่างทยอยเดินทางมารอร่วมคณะกับ พล.อ.ประวิตร จำนวนมาก อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และรองหัวหน้าพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และส.ส.บัญชีรายชื่อ นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี นางกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตร ส.ส.สระบุรี นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์
          
น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นอกจากนี้ยังมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา มารดาของ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคภูมิใจไทยเดินทางมาด้วย
          
จากนั้นเวลา 14.00 น. พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ที่นั่งรถยนต์คันเดียวกัน เดินทางมาถึงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล โดยในขบวนยังมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคด้วย โดยเมื่อ พล.อ.ประวิตรลงจากรถบรรดา ส.ส.จำนวนมากที่มายืนรอต้อนรับ ต่างเข้าไปสวัสดีทักทาย
          
แหล่งข่าวจาก พปชร. เปิดเผยว่า จำนวน ส.ส.พรรค พปชร.ที่เดินทางมาร่วมคณะและรอต้อนรับ พล.อ.ประวิตรวันนี้ มีจำนวน 55 คน โดยเป็น ส.ส.จากภาคกลาง เหนือ อีสาน และกทม. ส่วนภาคใต้ที่ไม่มา เนื่องจากระยะทาง และข้อจำกัดในการเดินทาง
          
นายบุญสิงห์ วรินทรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการนำคณะ ส.ส.มาต้อนรับ พล.อ.ประวิตร เป็นการวัดพลังทางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี ในวันเดียวกันหรือไม่ ว่า ไม่ได้วัดพลัง แต่วันนี้ที่มากัน เพราะจุดนี้เป็นแหล่งรับน้ำที่สำคัญมาก ทั้งแล้ง ทั้งท่วม ส.ส.ส่วนใหญ่ ที่มาอยู่พื้นที่สายเหนือ อีสาน และ กทม. ที่เกี่ยวข้องกับน้ำทั้งหมด เพราะทุกคนต้องการมาดูว่า ที่นี่บริหารจัดการน้ำอย่างไร
          
"ยืนยันว่า ทุกคนเป็นพลังประชารัฐ และต้องยอมรับว่าพรรคอาจโดนเพ่งเล็งว่ามีความสามัคคีกันหรือไม่ แต่สิ่งที่เห็นวันนี้ พรรคยังมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาของประชาชน นี่เป็นเรื่องหลัก โดยวันนี้ก็มากันทั้งหมด 40-50 คน"
          
รายงานข่าวจากพรรค พปชร. แจ้งว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้ทีมงานโทรศัพท์เช็ก ส.ส.รายคนว่า จะเดินทางไปลงพื้นที่กับ พล.อ.ประวิตร หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.เพชรบุรีในวันเดียวกัน. 

 "บิ๊กตู่" พบปะชาวท่ายางไหว้เจ้าพ่อกวนอู 
 
เมื่อเวลา 12.30 น. ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม. 2 รอ. เขตพญาไท กทม. ไปยังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์สนามกีฬาสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (สนามกีฬาท่ายาง) ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ การบริหารจัดการน้ำและแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมลุ่มน้ำเพชรบุรี และเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว (Sandbox)
          
โดยจุดแรก นายกฯ และคณะ เดินทางไปตลาดท่ายาง ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา 13.25 น.เพื่อเยี่ยมเยียนประชาชน พบปะพ่อค้าแม่ค้า โดยมีข้าราชการในพื้นที่ รวมถึง ส.ส.เพชรบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงมาต้อนรับ ตลอดเส้นทางประชาชนตะโกนนายกฯ สู้ๆ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เดินพบปะทักทายประชาชนที่ตลาดท่ายาง โดยนายกฯ ได้บอกให้ยืนกระจายๆ​ กัน เดี๋ยวเขาหาว่า​นายกฯ​ เอาโควิดมาให้​ ขณะที่ชาวบ้านที่มารอต้อนรับได้ตะโกนว่า "รักลุงตู่​ ลุงตู่สู้ๆ​" นายกฯ จึงกล่าวว่า "สู้ไหวหรือเปล่าเนี่ย" ขณะที่ชาวบ้านได้ขอถ่ายรูปร่วมกับนายกฯ โดยนายกฯ กล่าวด้วยว่า​ คนไทยทุกคนต้องรักกัน​ ให้รักประเทศชาติ​ รักสถาบัน​ ​รักพลเรือน​ ตำรวจ​ ทหาร​ ที่ทำงานให้เราทุกคน

ทั้งนี้ได้มี ส.ส.เพชรบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงมาต้อนรับด้วย โดยในส่วนของส.ส.เพชรบุรี ที่มาต้อนรับ ประกอบด้วย นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เขต 1 นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เขต 2 นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เขต 3 และมีนายก อบจ. นายชัยยะ อังกินันทน์ ร่วมด้วย ส่วนส.ส.กาญจนบุรี ที่มาต้อนรับ มีพล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.เขต 1 นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.เขต 4 และนายอรรถพล โพธิพิพิธ ส.ส.เขต 5 ยกเว้น นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส. เขต 2 ที่ไปรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา
          
และส.ส.ราชบุรี ที่มาต้อนรับนายกฯ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 นางบุญยิ่ง กาญจนา ส.ส.เขต 2 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.เขต 4 ยกเว้น น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 ที่ไปต้อนรับพล.อ.ประวิตร ที่จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงมี น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมาปฏิบัติภารกิจที่ จ.เพชรบุรี พอดี จึงมาต้อนรับด้วย
          
จากนั้นนายกฯ ได้ทักทายเจ้าหน้าที่และข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า วันนี้ถ้าเราไม่ร่วมมือกัน นายกฯ คนเดียวทำไม่ได้ ขอขอบคุณทุกคน รวมทั้ง ส.ส.ก็ต้องช่วยกัน ถ้าเราไม่ช่วยกันก็ทำไม่สำเร็จสักอย่าง ก่อนที่นายกฯ นำตะโกน "เพชรบุรีสู้ๆ ท่ายางสู้ๆ"
          
ต่อจากนั้นนายกฯ ได้สักการะศาลเจ้าพ่อกวนอู ซึ่งชาวท่ายางให้ความนับถือในฐานะเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม มีมนุษยธรรมและมีความกล้าหาญ เชื่อกันว่าการบูชาเทพเจ้ากวนอูจะนำมาซึ่งความโชคดี มีโชคลาภและความร่ำรวย นายกฯ เปิดเผยว่า ได้อธิษฐานขอให้ประเทศชาติปลอดภัย ทำงานสำเร็จ เพื่อแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนให้ยั่งยืน จะต้องแก้ปัญหาให้เป็นแผนต่อๆกันไป แก้ปัญหาแบบเดิมๆก็ได้แบบเดิม มันยากตรงนี้ แต่ตนจะทำให้
          
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นายกฯ มาวันนี้มาให้กำลังใจชาวท่ายางและทุกคน เราต้องร่วมมือไปด้วยกัน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ก็ผ่าน ส.ส.ที่รับฟังอยู่แล้ว หากอะไรทำได้ก็จะทำ โดยขอให้เชื่อมั่นการทำงานร่วมกันฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ รวมทั้งการทำงานของรัฐบาล ซึ่งบางอย่างไม่ง่ายมากนัก เพราะปัญหาเยอะ ทั้งนี้ต้องรับฟังความคิดเห็นจาก ส.ส.ด้วย ซึ่งผู้ว่าฯก็จะรับไป
          
นายกฯ ยังกล่าวกับประชาชนด้วยว่ายืนยันว่านายกฯ ทำเพื่อเราทุกคนและทำเพื่ออนาคต อนาคตต้องดีกว่าวันนี้ ต้องใช้เวลาหน่อย ขณะเดียวกันได้มีเด็กนักเรียนตะโกนว่า "ลุงตู่สู้ๆ จ้า" นายกฯ จึงเดินเข้าไปพูดคุยและกล่าวว่า "ลุงทำเพื่อพวกเรา" ทั้งนี้ ระหว่างการลงพื้นที่นายกรัฐมนตรี ได้มีการทักทายประชาชนอย่างอารมณ์ดี พร้อมเดินเข้าไปทักทายเซียนพระที่สวมสร้อยพระองค์ใหญ่ พร้อมระบุว่า ทำความดีไว้ไม่มีเสียหาย
          
หลังจากพบปะประชาชนในตลาดท่ายางแล้ว นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางต่อไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี (เขื่อนเพชร) ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เพื่อตรวจสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำและแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมลุ่มน้ำเพชรบุรี

หน้าแรก » การเมือง