วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:00 น.

การเมือง

"สมาคม อบจ.- ชมรม รพ.สต." วอน "บิ๊กตู่" เร่งถ่ายโอน "รพ.สต."ให้ "อบจ."

วันพฤหัสบดี ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 16.45 น.

วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2564  เวลา 14.10 น. ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายบัญญัติ เจตนจันทร์ เลขานุการคณะ กมธ.การสาธารณสุข รับยื่นหนังสือจาก นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และนายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) เรื่อง  แถลงการณ์สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย)

ตามที่ประธานคณะ กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา มีหนังสือกราบเรียน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้ยับยั้งการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยที่ คณะ กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา มีความเห็นร่วมกัน ความว่า การรวบรัดดำเนินการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อาจสร้างปัญหาต่อระบบสาธารณสุขในอนาคต และความสรุปท้ายหนังสือ ขอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาจัดให้มีคณะกรรมการศึกษากรณีดังกล่าว ให้รอบคอบก่อนการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นั้น

โดยสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ร่วมกับชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) มีความเห็นร่วมกันว่า เจตนาของคณะ กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา ที่มีหนังสือกราบเรียน นายกรัฐมนตรี นั้น เป็นไปเพื่อยับยั้งงบประมาณ ไม่ให้มีการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. น่าจะเป็นการขัดขวาง ก้าวก่าย และแทรกแซงนโยบายรัฐบาล ก้าวก่ายแทรกแซงคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และน่าจะเป็นการก้าวก่ายแทรกแซง อบจ. ราชการส่วนท้องถิ่น ขัดขวางประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. เรื่อง หลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 64 โดยมีผลบังคับใช้และมีผลผูกพันกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ สมาคมฯ และชมรมฯ มีความเห็นร่วมกันว่า ไม่มีเหตุผลหรือความจำเป็นใด ๆ ที่คณะ กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา ต้องกราบเรียน นายกรัฐมนตรี ให้ยับยั้งการถ่ายโอนภารกิจ รพ .สต. ให้แก่ อบจ. ซึ่งการเสนอยับยั้งการเกลี่ยงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจของ สอน. รพ.สต. ไปสังกัด อบจ. โดยไม่รับฟังความเห็นของบุคลากรสาธารณสุขใน รพ.สต. อาจเป็นการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นต่อกัน จนเกิดผลเสียหายแก่ประชาชนผู้รอรับบริการสาธารณสุขปฐมภูมิที่ดีจากรัฐบาลและผู้มีอำนาจรัฐ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.  2560 และ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 

สมาคมฯ และชมรมฯ ขอยืนยันเจตนารมณ์สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่ อปท. โดยการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ให้แก่ อบจ. จึงขอกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ได้โปรดพิจารณาเร่งรัดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ตามราชกิจจานุเบกษาที่ได้ประกาศและถือบังคับใช้ ซึ่งมีผลผูกพันกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว และได้โปรดพิจารณาสั่งการให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ สนับสนุนงบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และทรัพยากรบริหารของ รพ.สต.ถ่ายโอนไปสังกัด อบจ.  ในปีงบประมาณ 2566 ให้เป็นไปตามประกาศราชกิจจานุเบกษา คู่มือแนวทางการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ตามแผนฯ ต่อไป

นายบัญญัติ กล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวนำเรียนประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข เพื่อบรรจุในระเบียบวาระ และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อคิดเห็น เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

หน้าแรก » การเมือง