วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 04:37 น.

การเมือง

"รัชดา-ดรุณวรรณ-ผู้การแต้ม-เมธีลาบานูน" ช่วยชู "น้ำหอม" เป็น ส.ส.สงขลาหญิงคนแรก

วันศุกร์ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565, 15.39 น.

"รัชดา-ดรุณวรรณ-ผู้การแต้ม-เมธีลาบานูน" ช่วยชู "น้ำหอม" เป็น ส.ส.สงขลาหญิงคนแรก ขณะที่  "จุรินทร์" แฉเบื้องหลังแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไม่รักษาคำพูด-ละเมิดข้อตกลงปมเลือกตั้งซ่อม 

เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565  ดร.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และรองโฆษกรัฐบาล นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค พร้อมด้วย ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา ทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “ผู้การแต้ม” พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยนายเมธี อรุณ (ลาบานูน) ว่าที่ผู้สมัครจังหวัดนราธิวาส ร่วมกันลงพื้นที่ ต.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อรณรงค์การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 จังหวัดสงขลา ขอเสียงพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะสตรีให้สนับสนุน “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ โดยหวังที่จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้จังหวัดสงขลาได้มี ส.ส. ผู้หญิงเป็นครั้งแรก

"จุรินทร์" แฉเบื้องหลังแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไม่รักษาคำพูด-ละเมิดข้อตกลงปมเลือกตั้งซ่อม

ที่ห้างเทสโก้ โลตัส สาขารัตนาธิเบศร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์เรื่องศึกเลือกตั้งซ่อมที่สงขลา-ชุมพร ที่ พรรค ปชป. และ พปชร.ส่งผู้สมัครแบ่งกัน อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลว่าก่อนหน้านี้ตนเคยเตือนโดยหลัก พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันไม่ควรส่งคนลงไปแข่งกันเองเพราะไม่เกิดผลดีกับรัฐบาล อีกทั้งจะเกิดความหมางใจได้ไม่คุ้มเสีย

“ผมไม่ตำหนิใคร ไม่ตำหนิพรรคที่เขาส่ง เพราะเมื่อเขาตัดสินใจแล้วว่าต้องการดำเนินการทางการเมืองแบบนี้ก็สุดแล้วแต่เขา เพราะเราห้ามเขาไม่ได้ แต่นำมาสู่คำถามว่ากระทบเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ กระทบการทำงานร่วมกันหรือไม่ ซึ่งผมตอบล่วงหน้าไม่ได้ เพราะไม่ทราบเกิดอะไรขึ้นในอนาคต”นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้สอบถามบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่าตนไม่ขอระบุตัวบุคคล แต่ตอนตั้งรัฐบาลใหม่ๆได้เคยพูดคุยกันถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเสียที่นั่งจะไม่ส่งลงผู้สมัครไปแข่งกันเองถ้าไปส่งกับฝ่ายค้านอันนั้นธรรมดาไม่มีปัญหาแต่สุดท้ายข้อตกลงนี้ถูกละเมิดก็สุดแล้วแต่ ทั้งนี้ตนไม่ได้มาพูดตำหนิหรือว่าใคร แค่เล่าข้อเท็จจริงให้ฟัง

ต่อข้อถามถึงการที่บางพรรคปราศรัยหาเสียงโดยพูดถึงคนรวย คนจน จนทำให้เกิดการตอบโต้ไปมาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง นายจุรินทร์ กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติของความเห็นทางการเมือง ที่เมื่อเห็นไม่ตรงกันก็แสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์เมื่อฝ่ายหนึ่งบอกเงินสำคัญ อีกฝ่ายบอกอุดมการณ์สำคัญกว่าก็ถกเถียงกันไป ประชาชนได้ประโยชน์ว่าสุดท้ายควรจะเลือกอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าการกระทบกระทั่งกันลักษณะนี้อาจเป็นเงื่อนไขนำไปสู่อุบัติเหตุทางการเมืองเร็วขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า รื่องนี้ตอบไม่ได้ อย่างที่ตอบไปแล้วว่าเราไม่สามารถคาดการณ์อะไรล่วงหน้าได้ แต่คาดการณ์อยู่แล้วว่าถ้าลงไปแข่งกันเอง สุดท้ายมันต้องกระทบกระทั่ง ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นตนตอบไม่ได้พร้อมยืนยันพรรค ปชป.พร้อมทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเพราะ เป็นพรรคการเมืองที่อยู่คู่กับคนภาคใต้มานาน และหวังประชาชนในพื้นที่ สงขลา ชุมพรจะให้โอกาสพรรค ปชป. อีกครั้ง

หน้าแรก » การเมือง