วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 04:58 น.

การเมือง

“ยุทธพล”ลงเรือสำรวจสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมแม่น้ำเพชรบุรี พร้อมเปิดเวที”ทสม.สัญจร ครั้งที่ 1”

วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 18.43 น.

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายชาตรี​ วชิระเผด็จศึก​ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี​ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายอุดม​ คำสัตย์​ ทสม.ตำบลบางครก​ นายชาญชัย​ อุ้มนุช​ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางครก และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด​ ทส.​ในพื้นที่​ ร่วมลงเรือสำรวจสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเพชรบุรี​ จากการสำรวจพื้นที่ พบว่าแม่น้ำเพชรบุรีหลายช่วงมีสภาพตื้นเขินและแคบ​ ทั้งนี้นายอุดม​ คำสัตย์​ สมาชิก​ ทสม.ตำบลบางครก​ ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยการขุดลอกบริเวณแม่น้ำเพชรบุรีที่มีสภาพตื้นเขินและแคบ​ ร่วมกับการฟื้นฟูสภาพริมตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรี​ เพื่อให้ระบบนิเวศแม่น้ำเพชรบุรีมีความอุดมสมบูรณ์และช่วยในเรื่องการระบายน้ำในช่วงน้ำหลาก​ ภายหลังจากสำรวจสภาพสิ่งแวดล้อมแม่น้ำเพชรบุรีแล้ว​

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน​ (ทสม.)​ สัญจร​ ครั้งที่​ 1​ จังหวัดเพชรบุรี​ ณ​  องค์การบริหารส่วนตำบลบางครก​ อำเภอบ้านแหลม​ จังหวัดเพชรบุรี​ เพื่อพบปะพี่น้อง​ ทสม.​ อ.บ้านแหลม​ และรับฟังปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ 

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า การพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราต้องทำทันที โดยเริ่มจากตนเองและคนในครอบครัว จากนั้นรวมตัวกันเป็นเครือข่าย ร่วมกันกับหน่วยงานของภาครัฐ ซึ่ง เครือข่าย ทสม. มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ การเฝ้าระวังปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งมีกระบวนการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับประชาชนและกลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่อง เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นตนเองให้คงอยู่ในสภาพสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

ดังนั้น การส่งเสริมให้มี “ อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน “ หรือ “ทสม.”  จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการสงวน  ฟื้นฟู  อนุรักษ์ และใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน

หน้าแรก » การเมือง