วันศุกร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:21 น.

การเมือง

"สุวัจน์" ฟันธงหลังศึกซักฟอกมีปรับครม. มั่นใจรัฐบาลมีเสถียรภาพ

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 10.42 น.

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนา (ชพน. ) ให้สัมภาษณ์ที่ จ.นครราชสีมาถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ขณะนี้จำนวนเสียงของรัฐบาลค่อนข้างที่จะมีเสถียรภาพดูจากกฎหมายงบประมาณที่ผ่านไป ฉะนั้นประเด็นอะไรที่ฝ่ายค้านจะหยิบมาพูดวันนี้เรายังไม่เห็น แต่ว่าวันอภิปรายฯบางทีเรามักจะใช้สำนวนว่า มีใบเสร็จ หมายความว่า ชัดเจน ว่ามีความบกพร่องเรื่องนี้ ฉะนั้นถ้ามีความชัดเจนขึ้นมามันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งแล้ว แต่ว่าโดยเสถียรภาพของรัฐบาลตนว่าพื้นฐานนี้ยังถือว่าโอเค แต่ว่าคงจะตอบอะไรวันนี้ไม่ได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระ เหตุผล และความหนักแน่นของประเด็นในการอภิปรายฯ 

“อย่างไรกก็ตาม ตอนมองว่าการอภิปรายฯเที่ยวนี้มีความสำคัญ เพราะว่าเป็นการอภิปรายฯที่อยู่บนท่ามกลางวิกฤติเป็นครั้งแรกที่เหมือนกับเป็นการอภิปรายฯท่ามกลางข้าวของแพง ท่ามกลางน้ำมันแพง ท่ามกลางหนี้เยอะๆ ท่ามกลางเงินเฟ้อ ท่ามกลางปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ท่ามกลาง GDP ที่ถดถอยมันเป็นการอภิปรายฯที่อยู่บนพื้นฐานของปัญหาที่มันกำลังเกิด ฉะนั้นมันจะเป็นการอภิปรายฯที่ตนเชื่อว่าอยู่ในความสนใจกันมาก ที่สำคัญเป็นการอภิปรายฯเป็นครั้งสุดท้ายของสภาฯชุดนี้ เพราะเราอยู่กันจะครบ 4 ปีแล้ว ถ้าอภิปรายฯครั้งนี้จบแล้วในสภาฯชุดนี้ไม่มีอภิปรายอีกแล้วก็ต้องไปรอเลือกตั้งใหม่มีสภาชุดใหม่" นายสุวัจน์ กล่าว

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า  รัฐบาลก็จะบอกสิ่งที่ตนเองทำ ฝ่ายค้านก็ได้บอกในสิ่งที่เห็นว่ายังไม่ได้ทำหรือทำไม่ดี ฉะนั้นรัฐบาลก็สามารถที่จะมีข้อมูลจากฝ่ายค้านและอาจจะมีมุมดีๆอะไรก็ได้มาแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง มีมุมดีๆอะไรก็ได้มากระตุ้นเศรษฐกิจและมาช่วยเรื่องการท่องเที่ยว ช่วยการลงทุนจากการอภิปรายในสภาฯ ฝ่ายค้านเองก็มีมุมดีให้รู้ว่ารัฐบาลเขาทำอย่างนี้ในสิ่งนี้ที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองฝ่ายมีโอกาสที่จะได้คำตอบด้วยกันทั้งคู่

"จะมีผลหลังจากการอภิปรายก็คือ ความรู้สึกนึกคิดของสังคม ของคนนอกสภาเมื่อฟังการอภิปรายแล้ว คนนี้เหมาะ คนนี้ไม่เหมาะ คนนี้ทำดีแล้ว คนนี้ทำไม่ดีจะมีผลของการอภิปรายที่เกิดขึ้น ที่อยู่ในความรู้สึกนึกคิดของพี่น้องประชนชนแล้วอาจจะต่อเนื่องไปถึงการเลือกตั้งด้วย ฉะนั้นเชื่อว่า จะเป็นการอภิปรายที่มีผู้คนติดตามกันมาก แต่ก็ต้องทำการบ้านกันเต็มที่ ต้องอย่าประมาท รัฐบาลเองก็ต้องดูแลเรื่องเสถียรภาพให้พร้อมและดูแลเรื่องคำตอบให้ชัดเจน ฝ่ายค้านก็ต้องทำการบ้านของเขาเต็มที่ แต่จะอย่าไรก็แล้วแต่ก็ถือว่าเป็นกลไกที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ทุกคนทำตามหน้าที่กันตามรัฐธรรมนูญ ตนเองก็ขอเอาใจช่วยให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี"

ส่วนจะมีการปรับ ครม.หลังอภิปรายฯนั้น คิดว่าปรกติเวลามีการอภิปรายฯ บางทีถ้าผลของการอภิปรายมีน้ำหนักและมีความน่าเชื่อถือก็อาจจะนำไปสู่การปรับ ครม. บางทียกไม้ยกมือกันเราก็มีมารยาททางการเมือง แต่บางทีก็ต้องพูดกันตรงๆว่า การอภิปรายมันมีน้ำหนัก มันมีเหตุมีผล บางทีก็ต้องเสียสละกันบ้าง ฉะนั้นบางทีการอภิปรายก็อาจจะนำไปสู่เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างได้ ซึ่งก็เคยมีมาแล้วตลอด แต่ยังไม่ทราบว่าการอภิปรายฯเที่ยวนี้หลังอภิปรายฯแล้วจะมีอะไรบ้างตนไม่ทราบ แต่ว่าถ้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็เป็นเรื่องปรกติ

 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง