วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:51 น.

การเมือง

พรรคพลังชลพร้อมทุกกติกาเลือกตั้งทั้งสูตรหาร 100-500 สิ่งอยากเห็นคือมาตรฐานสากล

วันอาทิตย์ ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2565, 16.00 น.

วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังชล กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองต่างๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การคิดคำนวณคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งวิธีหารด้วย100และ500ว่า ตามที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาและลงมติร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวาระ2 มาตรา23 เสร็จสิ้น ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ตามแต่ละมุมมองความคิดเห็นของพรรคการเมืองนั้นๆ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เป็นเรื่องปกติ เพราะต่างฝ่ายต่างนำเสนอ วิธีคิดคำนวนแบบนั้นแบบนี้ น่าจะดีที่สุดสำหรับพรรคการเมืองของตน แต่ขั้นตอนกระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ ต้องรอการพิจารณาวาระ3 ในชั้นลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวทั้งฉบับอีกครั้ง 

"เข้าใจว่าหลังจากนั้นประธานสภาฯ ส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญและหน่วยงานต่างๆซึ่งเป็นขั้นตอนปกติแล้ว ขณะที่พรรคการเมืองบางพรรค อาจจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยชี้ขาดเช่นกัน ผลที่จะออกมา จะเป็นอย่างไร ยังไม่มีใครทราบ แต่ส่วนตัวขอเรียกร้องให้ ทุกฝ่ายเคารพ ยอมรับผลคำวินิจฉัย และเดินหน้าเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"  เลขาธิการพรรคพลังชล กล่าวและว่า 

สำหรับพรรคพลังชล มีความพร้อม ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมทางการเมือง ที่ต้องดำเนินการให้ครบถ้วน ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ทุกประการ ตนอยากเห็นกติกาการเลือกตั้งเป็นมาตรฐาน เป็นสากล เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ว่ากติกาการเลือกตั้ง จะออกมาในรูปแบบไหน พรรคพลังชลพร้อมยอมรับ สู้ทุกกติกาในสนามการเลือกตั้ง และจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งอย่างแน่นอน ส่วนจะส่งผู้สมัครลงในพื้นที่ใดบ้าง และตั้งเป้าส.ส.ไว้จำนวนกี่คน ยังบอกไม่ได้ เพราะต้องรอให้กติกาการเลือกตั้งมีความชัดเจน และเข้าสู่โหมดเลือกตั้งเสียก่อน ถึงจะประเมินออกมาได้

หน้าแรก » การเมือง