วันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:44 น.

การเมือง

เลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปางเขต 4 ผู้สมัครเสรีรวมไทยชนะขาด

วันอาทิตย์ ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2565, 19.30 น.

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 เวลา 18.00 น. การนับคะแนนผลการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังปิดหีบบัตร เวลา 17.00 น. มีการนับคะแนนไปแล้วกว่า 60% ผลปรากฏว่า ผู้สมัครหมายเลข 1 นายเดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคเสรีรวมไทย มีคะแนนนำ 8,843 คะแนน ตามมาด้วยผู้สมัครหมายเลข 3 นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 3 พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.เดิมในเขตนี้ ได้ 7,215 คะแนน และผู้สมัครหมายเลข 2 นายพลพงศ์ พงษ์สุพัฒน์ พรรคพลังสังคมใหม่ ได้ 523 คะแนน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า แผ่นดินถล่มที่ลำปางแล้ว เบอร์ 1 เสรีรวมไทย เบอร์ 3 เศรษฐกิจไทย (ส.ส. พปชร. เดิม) พร้อมมีการโพสต์ผลการนับคะแนนด้วย

ต่อมาเวลา 19.50 น. นายสมชัยได้โพสต์ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ  โดยนายเดชทวีได้  34,784 คะแนน ขณะที่นายวัฒนาได้ 18,221 คะแนน  พร้อมระบุว่า "สรีรวมไทย ได้ ส.ส.เขต คนแรก คือ เดชทวี ศรีวิชัย หรือ หนานแมว  ที่ ลำปางเขต 4 ซึ่งประกอบด้วย 5 อำเภอ คือ เกาะคา เสริมงาม สบปราบ  เถิน และแม่พริก โดยมีคะแนนชนะขาดในทุกอำเภอ สาเหตุสำคัญ ของชัยชนะครั้งนี้ ประกอบด้วยหลายปัจจัย คือ

1) เป็นแข่งระหว่าง 2 พรรคที่อยู่ในคนละขั้วการเมือง คือ ฝ่ายค้าน พรรคเสรีรวมไทย และฝ่ายรัฐบาล พรรคเศรษฐกิจไทย โดย ผู้สมัครเศรษฐกิจไทยเป็น ส.ส.เดิมของพลังประชารัฐ ที่โดนใบเหลืองและย้ายมาพรรคของคุณธรรมนัส

2) แนวทางการหาเสียงที่แตกต่างกัน  เสรีรวมไทย ใช้เดินเคาะประตูบ้านทุกหลังใน 5 อำเภอ ในขณะที่เศรษฐกิจไทยเน้นระดมคนมาฟังปราศรัย และ ใช้เครือข่ายหัวคะแนนในพื้นที่

3) ชื่อของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในการจับการทุจริตการเลือกตั้งอย่างได้ผลในคราวที่ผ่านมา จน กกต.ต้องให้ใบเหลือง  ทำให้กระบวนการซื้อเสียงที่เคยเกิดขึ้นในอดีตไม่สามารถกระทำได้อย่างเต็มที่  

4) คุณสมบัติและบุคลิกของผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทย ที่นอบน้อม ใกล้ชิดประชาชน และ แสดงออกถึงความสามารถในการพูด ที่ประชาชนเชื่อว่าจะทำหน้าที่เป็นปากเสียงให้ประชาชนได้ 

5) ทีมงานที่เข้มแข็งของพรรคเสรีรวมไทย ที่แบ่งกันทำงานถึง 5 ทีม และยังมีหัวหน้าพรรคที่เดินเข้าหาประชาชนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เช้าถึงค่ำ เป็นเวลากว่า 30 วัน
สุดท้าย  พรรคเสรีรวมไทยขอขอบคุณประชาชนที่ให้โอกาส และเป็นเสียงสะท้อนของความอยากเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของคนไทยทั้งประเทศประชาธิปไตยจากปลายปากกากำลังจะเกิดขึ้นแล้ว

ทั้งนี้เมื่อเวลา 19.00 น. นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพรรคเสรีรวมไทย ได้โพสต์ข้อความว่า "ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต4 ลำปาง ผลคะแนนพรรคเสรีรวมไทยชนะขาดลอย  สส.เป้ ขอกราบหัวใจของพี่น้องประชาชนชาวเขต4ลำปาง เพราะเราไม่ได้ซื้อเสียงแม้แต่บาทเดียวเลย เป็นคะแนนที่บริสุทธิ์จริงๆ พี่น้องต่างเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างมุ่งมั่นตั้งใจจริง มีวิธีคิด มีอุดมการณ์เป็นของตนเอง  มีสายเลือดความเป็นนักประชาธิไตยอย่างแท้จริง  ขอบคุณที่ทำให้เรารู้ว่า #เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง ทำให้ประชาธิปไตยที่แท้จริงเบ่งบานที่เขต4ลำปาง"

อย่างไรก็ตามเวลา 20.00น. ผลการนับคะแนน นายเดชทวี ได้ 55,638 คะแนน  นายพลพงศ์ ได้ 2,882 คะแนน ขณะที่นายวัฒนา ได้ 30,451 คะแนน

“เสรีพิศุทธ์” กราบขอบคุณทุกคะแนนเสียงของพี่น้องชาวเขต 4 ลำปาง 

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้แถลงถึงผลการเลือกตั้งซ่อมเขต4 ลำปาง ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ นายเดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัครเบอร์1จากพรรคเสรีรวมไทย มีคะแนนชนะนายวัฒนา สิทธิวัง ว่าขอกราบขอบคุณชาวเขต4 ทั้ง5อำเภอ ได้แก่ อำเภอเกาะคา อำเภอสบปราบ อำเภอเสริมงาม อำเภอแม่พริก อำเภอเถิน ที่สนับสนุนพรรคเสรีรวมไทยจนคะแนนถล่มทลาย ให้นายเดชทวี เป็น สส.เขต คนแรกของพรรคเสรีรวมไทย

การลงพื้นที่หาเสียงครั้งนี้ตนมั่นใจมาก ว่าจะชนะได้เพราะเราได้พี่น้องประชาชนเป็นหูเป็นตา ช่วยกันสอดส่องในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จนเกิดปรากฎการณ์   ทุกคนเอาใจช่วยเรา บอกจะปิดร้านเพื่อไปช่วยลงคะแนนให้  ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ซาบซึ้งในน้ำใจของพ่อแม่พี่น้องชาวลำปางมาก ทั้งที่การค้าขายก็ลำบาก ก็ยังมุ่งมั่นตั้งใจไปใช้สิทธิ

ถือว่าเป็นชัยชนะของชาวลำปางเช่นเดียวกัน ที่ร่วมกันเลือกคนดีเข้าไปทำงานเป็นตัวแทนของเขต4  ลำปาง หลังจากประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้วนั้นตน จะหาเวลาไปขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวลำปางเขต4 ที่กรุณาช่วยสนับสนุนพรรคเสรีรวมไทยอย่างแน่นอน

"ธรรมนัส" ยอมรับพ่ายแพ้ลั่นไม่ท้อ ยินดีกับผู้ชนะ

ที่ศูนย์อำนวยการพรรคเศรษฐกิจไทย สาขา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงถึงการเลือกตั้งซ่อม เขต 4 จ.ลำปางว่าตนเองและพรรคเศรษฐกิจไทย ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลือกตั้งซ่อมเขต 4 ลำปาง และพร้อมน้อมรับผลคะแนนที่เป็นเสียงจากพี่น้องประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย

พร้อมกันนี้ก็ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรค เราจะไม่ลืมบุญคุณทุกคะแนนเสียงเช่นเดียวกัน โดยจะนำผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไปปรับปรุงแก้ไขการทำงานของพรรคต่อไป ขอย้ำว่า ถึงแม้ผลคะแนนจะเป็นอย่างไรเราก็จะยอมรับ และนำสิ่งที่ผิดพลาดไปแก้ไขเพื่อประชาชนต่อไป

ถามว่า ทางพรรค มีเรื่องร้องเรียนกกต.ให้ตรวจสอบผลการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีเรื่องร้องเรียนอะไร แต่เราจะหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่าไร

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทางกรรมการบริหารพรรคทุกคนต่างเข้ามาจับมือและชูมือร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อแสดงว่าทุกคนพร้อมจะจับมือกันสู้ต่อไปไม่ย่อท้อ และจะนำผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นพลังบวก ที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนอย่างแน่นอน

 

 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง