วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:33 น.

การเมือง

"พรรคเสมอภาค" มาแนวใหม่! ชู "แปลงนโยบายเป็นกฎหมาย" มุ่งแก้ปัญหาความยากจน

วันเสาร์ ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2565, 10.47 น.

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 พรรคเสมอภาค นำโดย นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค พร้อมด้วยนายพนพภณษฎ์ ทองคำ ประธานด้านกฎหมายและเรื่องราวร้องทุกข์   และนายธำรง แผนสมบูรณ์ รองหัวหน้าพรรคเสมอภาค ได้มารับฟังปัญหาความเป็นอยู่ของพี่น้อง ประชาชนชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ ม้ง และไทยลื้อ ที่บ้านใหม่รุ่งทวี หมู่ที่12 ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 เพื่อประกอบการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. .... ในการแก้ปัญหาชาวไทยทุกกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน  ได้มีสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในการดำรงชีวิต สังคม วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตดั้งเดิมด้วยความสมัครใจ ในฐานะปวงชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเหมือนปวงชนชาวไทยกลุ่มอื่นๆ 

ปัญหาที่รับฟังมาส่วนใหญ่ เป็นปัญหาเรื่องที่ดินที่ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ม้งส่วนใหญ่ ยังไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง  ที่อยู่อาศัย การได้สัญชาติไทย ความยากจน การศึกษา การรักษาพยาบาล การประกอบอาชีพรายได้ สวัสดิการ และการสาธารณูปโภคได้แก่ ไฟฟ้า ประปา เส้นทางคมนาคม ที่ยังเข้าไปไม่ถึงในบางหมู่บ้าน รวมทั้งปัญหายาเสพติดที่ยังมีอยู่ในพื้นที่  ปัญหาต่างๆ เหล่านี้พรรคเสมอภาคพร้อมจะรับไปพิจารณาปรับปรุงร่าง กฎหมายให้มีความครอบคลุมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และพร้อมจะขับเคลื่อนการเสนอร่างกฎหมายนี้ร่วมกับชาว ไทยกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าพื้นเมืองกลุ่มต่างๆ ให้ตราเป็นกฎหมายออกมาใช้บังคับได้ต่อไปโดยเร็ว ภายใต้นโยบายหลัก ของพรรคเสมอภาค คือ “แปลงนโยบายให้เป็นกฎหมาย” เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดไป

ทางด้านนายพนพภณฎษ์ ทองคำ กล่าวว่า พรรคเสมอภาคเป็นพรรคการเมืองแรกที่กำหนดนโยบายแนวใหม่ไม่เหมือนใคร​ คือเมื่อกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาเรื่องใดแล้ว​ ถ้านโยบายเรื่องนั้นไม่มีกฎหมายรองรับ​ ทางพรรคเสมอภาคจะ​มาเขียนกฎหมายรองรับ​ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง​และยั่งยืน ภายใต้นโยบายหลักของพรรค​ คือ "แปลงนโยบายให้เป็นกฎหมาย" เพื่อความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาได้ตลอดไป​ 

ข้อดีก็คือไม่ว่ารัฐบาลใดเข้ามาบริหารประเทศก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่ตราออกมานี้​ ไม่ว่านโยบายแก้ไขปัญหาของชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์​ ปัญหาการป้องกันการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา​ ปัญหาความยากจนและหนี้สินของเกษตรกร​ ปัญหาที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย​ ปัญหาการประกอบอาชีพของSMEs ปัญหาการแพทย์แผนโบราณหรือการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทย​  ปัญหาการไม่มีอำนาจบริหารจัดการกันเองของหมู่บ้าน​ ปัญหาการเกณฑ์ทหารมารับใช้ชาติต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่​ ปัญหาการประกอบอาชีพของผู้ที่มีความเสี่ยงต่างๆ​ เข่นพยาบาล​  ขับรถรับจ้าง​ รถแท็กซี่​ ​ อสม.และแม้แต่การช่วยเหลือประขาชนด้านต่างๆ ​ที่เรียกว่าสวัสดิการประชาชน​ เป็นต้น​ นโยบายเหล่านี้ก็ต้องแปลงเป็นกฎหมายทั้งหมด​ จึงจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่่างยั่งยืน​ เสมอภาค เท่าเทียม ทั่วถึงและยุติธรรม

ส่วนนายธำรง แผนสมบูรณ์ รองหัวหน้าพรรคเสมอภาค ที่ดูแลประสานงานพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวว่า ถ้าพี่น้องประชาชนชาวไทยในภาคเหนือได้รับรู้นโยบายทั้งหมดของพรรคเสมอภาค ซึ่งครอบคลุมเกือบทุกปัญหาที่จะต้องรีบแก้ไขโดยเร็วจะชอบและเชื่อมั่นนโยบายของพรรคเสมอภาคว่าสามารถปลดความยากจน ปลดหนี้สินให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขกันถ้วนหน้าได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเกษตรกรที่มีรายได้ไม่แน่นอน จึงยากจนซ้ำซาก มีหนี้สินล้นพ้นตัว พี่น้องทุกกลุ่มชาติพันธุ์จำนวนมากที่ไร้สิทธิในที่ดินทำกินตามกฎหมาย กลุ่มธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและขนาดรายย่อยหรือSMEsที่แทบจะเอาตัวไม่รอด โดยพรรคเสมอภาคเราพร้อมทำหน้าที่ไปแก้ปัญหาความเดือดร้อน ความยากจน แทนประชาชนทุกคน

หน้าแรก » การเมือง