วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 17:09 น.

การเมือง

"เอกพร" อดีตรมต.แรงงานมาแล้ว! ชี้ความอ่อนแอของระบบแรงงานยุค"บิ๊กตู่"

วันอังคาร ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 13.13 น.

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565   นายเอกพร รักความสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลได้แถลงข่าวว่า ผู้นำสหภาพแรงงานยานยนต์ 79 แห่ง แถลงจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น นับว่า เป็นประเด็นที่แสดงถึงความอ่อนแอของระบบบริหารแรงงานของประเทศไทย เพราะมีผู้นำแรงงานหลายท่านได้ยืนยันกับตนว่า   การสัมมนาเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2565 ที่จังหวัดชลบุรีนั้น เป็นการรับฟังปาฐกถาของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในหัวข้อ บทบาทและนโยบายสำคัญของกระทรวงแรงงานในการสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับผู้ใช้แรงงาน”

 ผู้นำแรงงานไม่ได้หารือกันในเรื่องการสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปแต่อย่างใด ดังนั้น เมื่อรองโฆษกรัฐบาลนำเรื่องนี้มาแถลงข่าว ย่อมเป็นเรื่องไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

 นายเอกพร ได้ย้ำว่า สถานการณ์ในช่วงนี้ เป็นภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ คนไทยลำบาก แถมมีปัญหาน้ำท่วมใหญ่ รัฐบาลไม่ควรสร้างข่าวเพื่อรักษาเก้าอี้ ถ้ารัฐบาลคาดหวังให้ประชาชนสนับสนุน จะต้องเร่งสร้างผลงาน

 การแก้ไขปัญหาแรงงาน จะต้องทำเป็นระบบ เช่น รวมกฎหมายแรงงานเป็นฉบับเดียว ในนามของประมวลกฎหมายแรงงาน เพื่อให้การตีความอยู่ในฐานกฎหมายเดียวกัน แยกการบริหารแรงงาน ออกจากระบบกฎหมายแรงงาน ซึ่งมีการยกร่างเรื่องนี้ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ในนามของพรรคไทยรักไทย หากปรับปรุงระบบบริหารแรงงานใหม่ตามนี้ ย่อมช่วยให้กติกาแรงงานมีความชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

 สำหรับการบริหารแรงงานด้วยระบบไตรภาคีนั้น ระบบไตรภาคีที่มีอยู่ ไม่ใช่ระบบที่แท้จริง เพราะผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ไม่มีพลัง ไม่ใช่นายจ้างตัวจริง ขณะที่ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างมีความขัดแย้งกัน ขาดเอกภาพในการกำหนดทิศทาง ส่งผลให้ ถูกครอบงำโดยอำนาจการเมืองจากรัฐบาล ดังเช่นที่เกิดขึ้นจากการแถลงข่าวของฝ่ายรัฐบาล เคยมีข้อเสนอให้ใช้ “ระบบพหุภาคี” มาเสริมการบริหารแรงงาน ซึ่งจะเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายมาช่วยตัดสินใจทิศทางด้านคุณภาพการทำงานของประเทศ

 ดังนั้น การสรุปว่า ผู้นำแรงงานมีจุดยืนสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ย่อมเป็นเรื่องการเมืองที่โฆษณาเกินจริง อีกทั้งยังไม่ใช่ช่วงเวลาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยิ่งอยากช่วยให้อยู่ยาว ด้วยข่าวเช่นนี้ ย่อมเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่มีอยู่น้อยให้จบสิ้นในเร็ววัน

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง