วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 13:51 น.

การเมือง

เผยประวัติรองผู้ว่าฯพนมเปญ คนที่ “ชัชชาติ” ชื่นชม หลังการประชุมผู้นำเมืองหลวงอาเซี่ยน

วันพุธ ที่ 07 ธันวาคม พ.ศ. 2565, 08.55 น.

เผยประวัติรองผู้ว่าฯพนมเปญ คนที่ “ชัชชาติ” ชื่นชม หลังการประชุมผู้นำเมืองหลวงอาเซี่ยน  เป็นคนรุ่นหนุ่มมากความสามารถ  “ฮุนเซน” เปิดโอกาสใช้ความสามารถเต็มที่

หลังจากที่นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเดินทางไปประชุมเดินทางไปประเทศกัมพูชาเพื่อร่วมการประชุมผู้นำเมืองหลวงอาเซียน (The Meeting of Governors / Mayors of ASEAN Capitals : MGMAC)  ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาเมื่อสัปดาห์ผ่านมา ได้ออกมาพูดถึงและชื่นชมว่าได้เจอกับรองผู้ว่าฯ พนมเปญ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ อายุน้อย แต่พูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและเก่งมาก  พบว่าคือ  Mr Nuon Pharat รองผู้ว่าฯ กรุงพนมเปญ  อายุเพียงแค่ 42 ปี จบปริญญาโทที่ฝรั่งเศส พูดภาษาอังกฤษแงะฝรั่งเศสคล่องแคล่ว เห็นได้ว่าประเทศกัมพูชาเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถให้เข้ามาทำหน้าที่บริหารงานระดับท้องถิ่นน่าชื่นชม ซี่ง Mr Nuon Pharat นอกจากจะทำหน้าที่รองผู้ว่าฯพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าที่ทำการเมืองอัจฉริยะ ของพนมเปญ to ASCN และหัวหน้าของสำนักงานเลขาธิการเมืองอัจฉริยะและยั่งยืน แห่งพนมเปญ อีกด้วย 

          
ถือว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา มองเห็นความสามารถเปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างเต็มที่ และไม่ผิดหวังกลายเป็นความภูมิใจของคนกัมพูชา เขาสำเร็จการศึกษาจาก Jean Moulin Lyon ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัย อันดับ3  ในประเทศฝรั่งเศส จบปริญญาโทด้านกฎหมาย มีความสามารถพูดได้ ทั้ง2ภาษา คืออังกฤษ และฝรั่งเศส หลังจบการศึกษา เขาได้ทำงานเกี่ยวกับกฎหมาย เริ่มจากเป็นหัวหน้าของกลุ่มกฎหมาย ประสานงานการลงทุนและการยุติธรรม,ECCC ทำงานในกระทรวงยุติธรรม 
          
งานประจำของเขาคือสมาชิกถาวรขององค์กร สหพันธ์รัฐเยาวชน ในประเทศกัมพูชาในทางการเมือง Mr Nuon Pharat คือสมาชิกของคณะกรรมการกลางพรรค,CPP และในปี 2560  Mr.Nuon Pharat  อายุเพียงแค่ 36 ปี ได้รับแต่งตั้ง เป็นรองผู้ว่าฯ ฝ่ายบริหาร  ในกรุงพนมเปญได้รับมอบหมายงานดูแลด้านการลงทุน การวางผังเมือง  และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเครือข่ายงานของ อาเซียนเมืองอัจฉริยะ หรือ Asean Smart  cities Networkนั้น เป็นผู้นำในการทำการเมืองอัจฉริยะ ในกรุงพนมเปญ 
       
ผลงานที่ผ่านมาเขาคือผู้นำของสำนักเลขาธิการของเมืองอัจฉริยะ และยั่งยืน หรือ Smart and  sustainable city secretariat นำผู้ที่มีความรู้ระดับมันสมอง และอัจฉริยะ  ทำงานแบบเป็นกลุ่มเฉพาะกิจอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นเมืองอัจฉริยะ และสร้างความยั่งยืน ในการดำรงชีวิต มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีความสะอาดเรียบร้อย โดยเริ่มต้น จากการออกแบบเมืองใหม่ ที่มีความยั่งยืน มีการบูรณาการ มีการปรับปรุงด้วยการขนส่งในเมือง 
         
เห็นได้ชัดเลยว่าใครที่ได้มาเยือนที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงสู่ความเจริญจนไม่เห็นเค้าเลยว่าในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อนคือประเทศที่เคยผ่านเหตุการณ์สงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาก่อน ปัจจุบันกลายเป็นประเทศที่ประเทศมหาอำนาจต่างจับจ้องสำหรับการลงทุนทางเศรษฐกิจอันดับต้นของประเทศในอาเซี่ยน เรียกว่าเป็นช่วงจังหวะขาขึ้นสำคัญของประเทศกัมพูชา

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง