วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 14:44 น.

การเมือง

"ดร.มหานิยม" ลั่นสนับสนุนกัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ไม่เห็นด้วยหากจะนำออกจากยาเสพติด

วันพฤหัสบดี ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2565, 10.47 น.

เมื่อวันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ที่รัฐสภา ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย อภิปรายคำปรารภและมาตรา 3 แห่ง ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ว่ากฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อหลายฝ่าย ตนเห็นด้วยอย่างยิ่งหากจะนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ แต่ ณ วันนี้ต้องคุยกันในหลักการและเหตุผลเพราะคำปรารภของร่างกฎหมายฉบับนี้เขียนไว้กว้างจนทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลว่าหากกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้แล้วจะมีปัญหาตามมาภายหลังหรือไม่ และเรื่องของกัญชานี้ก็เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนเป็นห่วงว่าลูกหลานของตนเองในอนาคตจะเป็นอย่างไร เพราะกัญชาก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย สภาผู้แทนราษฎรต้องดูในเรื่องของข้อกฎหมายและประเด็นที่พี่น้องประชาชนจะได้รับผลกระทบให้ดี เพราะฉะนั้นการออกกฎหมายหรือตีความกฎหมายฉบับนี้ต้องมีความระมัดระวังไม่ใช่จะเขียนออกมาอย่างไรแบบใดก็ได้ ที่สำคัญคือสภาก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

ตนเป็นคนหนึ่งที่รู้จักบทบาทของกัญชาเป็นอย่างดี เพราะตั้งแต่ที่ตนเกิดมาก็เห็นชาวบ้านบางคนปลูกกัญชาในพื้นที่อยู่แล้วตั้งแต่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมจนมีกฎหมายความคุมถูกจับบ้างในบางครั้งแต่ก็เห็นปลูกมาตลอด อีกทั้งหลักการของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เขียนไว้กว้างเกินไปดังที่ได้กล่าวไปเมื่อเริ่มอภิปราย หากจะให้กฎหมายผ่านโดยขาดความระมัดระวังไม่ได้เพราะในร่างของกฎหมายเขียนไว้เพียงการกำหนดการนำเข้าและส่งออกเท่านั้น ไม่ได้เขียนว่าเมื่อปลดล็อกแล้วจะนำกัญชาไปใช้ในรูปแบบหรือทิศทางใด จะใช้เฉพาะในทางการแพทย์เพื่อรักษาเท่านั้นหรือไม่ 

โดยเฉพาะในมาตรา 3 แห่งร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ความว่า "ให้กัญชาและกัญชงตาม พ.ร.บ.นี้ไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดหรือตามประมวลกฎหมายยาเสพติด" ที่ทางคณะกรรมาธิการได้ตัดออกนั้น เมื่อตัดมาตรานี้ออกไปแต่มาตราอื่นยังอยู่ครบแล้วจะทำอย่างไรต่อไป เพราะยังมีอีกหลายมาตราที่มีความเกี่ยวเนื่องกันกับมาตรา 3 ตนจึงมีคำถามต่อคณะกรรมาธิการว่า กัญชาคืออะไร กัญชาเป็นผักใช่ไหม เมื่อบอกว่ากัญชาไม่ใช่เสพติด แล้วกัญชาคืออะไร เพราะไม่มีกฎหมายหรือกฎกระทรวงฉบับใดที่ให้ความหมายและคำจำกัดความของกัญชาอย่างชัดเจน แสดงว่าต่อไปจะทำอะไรกับกัญชาก็ได้ใช่หรือไม่ กัญชาก็เป็นแค่ผักทั่วไป สามารถนำไปประกอบอาหารได้โดยไม่ผิดกฎหมายใช่ไหม และเมื่อนำกัญชาออกจากยาเสพติด พร้อมตัดมาตรา 3 ทิ้งอีกทั้งไม่เขียนกำหนดวิธีการใช้กัญชาให้ดีอนาคตบ้านเมืองพังและไปต่อไปไม่ได้แน่นอน อีกทั้งประเทศเพื่อนบ้านและหลายประเทศทั่วโลกก็ยังไม่ได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด หากจะนำกัญชาออกจากยาเสพติดอย่าง 100% นั้นยืนยันในหลักการและเหตุผลว่าไม่สามารถที่จะทำได้ 

ดร.นิยม กล่าวสรุปว่า ตนยืนยันว่าสนับสนุนกัญชาในทางการแพทย์เท่านั้น และไม่สนับสนุนตามที่กฎหมายระบุว่าจะให้เสพที่ใดก็ได้ยกเว้นที่สาธารณะซึ่งตนเห็นว่าไม่สมควรไม่ว่าจะเสพในสถานที่ส่วนบุคคลหรือเสพในที่สาธารณะ ซึ่งหากการใช้หรือเสพกัญชาดีต่อร่างกายและทำให้ชีวิตดีขึ้นจริงหมอกว่าพันคนคงไม่ออกมาต่อต้านและยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ทางคณะกรรมาธิการเองก็ต้องฟังกระแสสังคมด้วยและตนยืนยันว่าถึงอย่างไรนั้นกัญชาก็ยังคงเป็นยาเสพติดอยู่

 

หน้าแรก » การเมือง