วันอังคาร ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 17:58 น.

การเมือง

“ไชยา” ตัดพ้อเสียดายโอกาสทำงาน ไม่ทราบเหตุผลที่ถูกปรับออกจากครม.

วันอาทิตย์ ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567, 15.16 น.

“ไชยา” ตัดพ้อเสียดายโอกาสทำงาน ไม่ทราบเหตุผลที่ถูกปรับออกจากครม. ไม่ยอมรับผลงานน้อยไม่ได้เพราะไม่ได้กำกับดูแลหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯ อย่างเบ็ดเสร็จ แต่เข้าใจในเหตุผลและความจำเป็นของนายกรัฐมนตรี 

เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เสียดายโอกาสที่จะทำงานเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรในภาคอีสานเนื่องจากเป็นผู้แทนราษฎรมา 9 สมัย เมื่อได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี เป็นเหมือนตัวแทนของคนอีสานมาบริหารงานกระทรวงเกษตรฯ จึงมุ่งหวังที่จะทำงานช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะขณะนี้งบประมาณประจำปี 2567 ออกมาแล้ว แต่ไม่มีโอกาสขับเคลื่อนงานด้านการแก้ไขภัยแล้ง การแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร รวมถึงโครงการส่งออกโคมีชีวิตไปจีนตามที่ตั้งใจไว้จึงขอโทษคนอีสานด้วย

ทั้งนี้ไม่ทราบเหตุผลจริงๆ ว่า ที่ถูกปรับออกจากครม. คืออะไร แต่ยอมรับว่า การทำงานระยะแรก มีอุปสรรคเพราะกำกับดูแลหน่วยงานเล็กๆ 4 หน่วยงานได้แก่ กรมปศุสัตว์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมหม่อนไหม และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย แต่ไม่ได้กำกับดูแลแบบเบ็ดเสร็จเนื่องจากไม่สามารถบริหารบุคลากร รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ของหน่วยงานซึ่งเป็นหลักการบริหารทั่วไป แม้หลักการบริหารงานของภาคเอกชนยังต้องได้รับอำนาจเต็มที่ ข้อจำกัดในการทำงานเหล่านี้ พรรคเพื่อไทยทราบ แต่ไม่ได้ช่วยจัดการอะไรและที่ผ่านมา ไม่ได้ให้ข้อจำกัดดังกล่าว เป็นอุปสรรค โดยมีวิธีบริหารจัดการของตัวเอง แต่กว่าจะปรับให้เป็นเนื้อเดียวกันได้ ใช้เวลาพอสมควรและหลังจากที่ได้บริหารหน่วยงานที่กำกับดูแลไปสักระยะ งานขับเคลื่อนด้วยดี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าใจดีและไม่มีปัญหาความขัดแย้งใดๆ 

นายไชยาบอกด้วยว่าวานนี้มีโอกาสติดตามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีซึ่งตรวจราชการที่จังหวัดจันทบุรี นายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่า มีเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องปรับครม. โดยนายกรัฐมนตรีบอกด้วยว่า อยากให้สนับสนุนงานของรัฐบาลในการดูแลประชาชนในภาคอีสานซึ่งพร้อมร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประชาชนในนามของพรรคเพื่อไทย
ซึ่งก็ยอมรับในอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการปรับครม. โดยเข้าใจถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค หากถูกประเมินว่า ผลงานน้อย ยืนกระต่ายขาเดียวว่า ไม่ใช่เพราะทำงานเต็มที่ แต่มีข้อจำกัดจนบดบังบทบาท จะเอามาเป็น KPI การทำงานไม่ได้ นอกจากนี้ยังเห็นว่า มีรัฐมนตรีบางคนที่แทบไม่ได้ออกสื่อเลย กลับอยู่รอดปลอดภัย อีกประการหนึ่งตนเป็นสส. ที่ไม่มีฐานนายทุนสนับสนุน มีแต่ฐานเสียงของประชาชนในภาคอีสานที่เลือกตั้งมาและทำงานทุกวินาทีในตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมย้ำว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ ไม่เสียใจ แต่เสียดายโอกาสสานต่อการทำงานจึงขอฝากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแลแก้ไขปัญหาปากท้องของคนอีสานด้วย 

โดยวันพรุ่งนี้ (29 เมษายน 2567) นายไชยามีกำหนดการเป็นประธานเปิดโครงการเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขข้าในพื้นที่ปทุมธานี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีนายไชยากล่าวว่า แม้จะไม่ได้ไปได้ในฐานะรัฐมนตรีแล้ว จะไปด้วยสปิริตในฐานะผู้แทนราษฎร

ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกคนหนึ่งได้งดภารกิจในต่างจังหวัดตั้งแต่มีกระแสข่าวอาจถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เดิมมีกำหนดการตรวจราชการที่จังหวัดนครพนมในวันที่ 25-26 เมษายน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานายอนุชากล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีเพียงสั้นๆ ว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี โดยในพรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว 

นายอนุชากำกับดูแลหน่วยงาน 4 หน่วยงานได้แก่ กรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และองค์การสะพานปลา โดยยืนยันว่า ได้ทำงานในหน่วยงานที่กำกับดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนที่ไม่ค่อยออกมาให้สัมภาษณ์ จนสื่อมวลชนมองว่า ผลงานน้อยนั้นเป็นเพราะต้องการทำงานเงียบๆ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 
 

หน้าแรก » การเมือง