วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 21:20 น.

การเมือง

“วราวุธ” นำคณะผู้แทนรัฐบาลไทย ร่วมเวที UN ประชุม กมธ.ประชากร

วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567, 22.47 น.

“วราวุธ” นำคณะผู้แทนรัฐบาลไทย ร่วมเวที UN ประชุม กมธ.ประชากร และการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 (CPD 57) เผยวิกฤตประชากรและการพัฒนา 

เมื่อวันที่  29 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะ เดินทางถึงสํานักงานใหญ่ สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 (CPD 57) ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2567 เพื่อกล่าวถ้อยแถลงเรื่อง ประชากรและการพัฒนา ทั้งนี้กระทรวง พม. ได้ทำเวิร์คช็อปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติ "พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร" พร้อมจัดทำรายงานสมุดปกขาว ข้อเสนอเชิงนโนบาย วิกฤตประชากรและสังคมสูงวัย ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 และวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 โดยนายวราวุธในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย และหัวหน้าคณะผู้แทนไทย นำเสนอในที่ประชุมว่าประเทศไทยของมีแผนในการรับมือกับปัญหาประชากรอย่างไร

นายวราวุธ กล่าวว่า การเดินทางมาประชุมครั้งนี้ ตนยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกว่า 70 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อาทิ นิวซีแลนด์ วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน หรือแม้แต่รัสเซีย รวมทั้งเซนทรัลเอเชีย อย่างเช่น ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน เป็นต้น นับว่าเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เข้าร่วมการประชุมที่มีความสำคัญต่ออนาคตของโลก และที่สำคัญการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 57 และยังเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 30 ปี ของการจัดประชุมครั้งแรกที่ประเทศอียิปต์ ดังนั้น จะมีความสำคัญในส่วนของเนื้อหาและสารัตถะที่จะนำเสนอมากพอสมควร เพราะว่าเราจะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้เตรียมความพร้อม และมีแนวโน้มที่จะแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งนอกจากมีการประชุมแล้ว จะมีการเสวนาระดับรัฐมนตรีร่วมกับอีกหลายๆ ประเทศ ซึ่งตนจะขึ้นร่วมเสวนาในนามของประเทศไทยด้วยเช่นกัน 
 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง