วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:28 น.

การเมือง

“ดร.เอ้ สุชัชวีร์ และ ธารา ปิตุเตชะ” บุกโรงงานสารเคมี ระยอง เห็นความฉ้อฉล รัฐบาลไม่จริงจัง

วันเสาร์ ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 15.58 น.

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค กทม. ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวบ้านหลังไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่เกิดเหตุเมื่อวันที่  22 เมษายน 2567 พร้อมทั้งมี “ธารา ปิตุเตชะ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตามภารกิจ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระยอง ซึ่งรวมผ่านมาแล้ว 13 วันแล้ว พบชาวบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงห่วงคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ อากาศ หลังชาวบ้านยืนยัน ต้องการให้ย้ายสารเคมีทั้งหมดออกนอกพื้นที่โดยด่วน

ซึ่งข้อเสนอของชาวบ้านหลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานวินโพรเสส ที่ จ.ระยอง ซึ่งมีสารเคมีอันตรายร้ายแรงเก็บอยู่จำนวนมาก ไฟไหม้ที่เกิดขึ้น และน้ำที่ใช้ดับเพลิงไฟนี้ ได้ทำให้สารเคมีอันตรายไหลปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำ ส่วนด้านสภาพอากาศ พบว่าเกินค่ามาตรฐานอยู่มาก และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในชุมชนอย่างรุนแรง

ชาวบ้านมีข้อเรียกร้อง ดังนี้
1. ต้องการให้ “เร่งขนย้าย” สารเคมีตกค้างออกไปโดยเร็ว
2. ขอให้ “ตรวจและรักษา” อาการที่ชาวบ้านได้รับสารพิษอันตรายนี้ ต่อเนื่องอย่างต่อเนื่อง
3. จ่ายค่า “เยียวยา ชดเชย” ให้ชาวบ้าน
4. “ฟื้นฟู” ระบบนิเวศน์ในชุมชน ให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ
5. วอนนายก “ตั้งคณะกรรมการ”เพื่อดำเนินการตามข้อเรียกร้องทุกข้อ

ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ยืนยัน ”รับข้อเรียกร้อง“ ของชุมชน พร้อมเสนอเพิ่มเติมด้วยว่า ”นายกฯต้องสั่งการให้มีนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาดูแลปัญหานี้“  เพราะจากการตรวจสอบ สารเคมีที่ถูกไฟไหม้เป็นสารอันตรายมาก การบำบัดหรือป้องกันการแพร่กระจายต้องใช้องค์ความรู้เฉพาะด้านระดับสูงจริงๆ ไม่เช่นนั้นคุมไม่อยู่แน่นอน การแก้ปัญหาระดับท้องถิ่น อย่างการไถดินฝังกลบสารเคมีจะยิ่งสร้างปัญหาให้ชุมชนต่อไปอย่างยาวนาน และจุดแสดงการตรวจคุณอากาศที่ชาวบ้านเรียกร้องนั้น ต้องแสดงผลค่าให้ตรงตามเกณฑ์ และเป็นกลาง โดยกระจายให้ทั่ว เพื่อให้ชาวบ้านได้รับทราบ จุดปลอดภัย หรือจุดเสี่ยง เพราะแรงลมได้พัดกลิ่นสารเคมีกระจายไปทั่วทุกทิศทางรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ชาวบ้านไม่ได้ทำความผิดใด แต่ต้องเอาชีวิตมาเสี่ยง  นายกฯต้อง ”รีบอนุมัติงบ” มาแก้ไขและเยียวยาให้เพียงพอและเร่งด่วน
 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง