วันอาทิตย์ ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567 06:22 น.

การเมือง

สว.ใหม่ทยอยรับหนังสือรับรองเข้ารายงานตัวต่อที่รัฐสภา 

วันพฤหัสบดี ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567, 10.10 น.

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567  ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ​(สว.)​ ที่ กกต.ประกาศรับรองเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.)​ ได้ทยอยเดินทางมารอรับเอกสารรับรอง สว. เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา ก่อนเวลา 08.30น. ที่เจ้าหน้าที่ กกต.จะเปิดให้รับหนังสือรับรอง โดยพบว่า น.ส.นวลนิจ หงษ์วิวัฒน์ ว่าที่ สว.กลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เดินทางมารอรับหนังสือรับรองเป็นคนแรก โดยมาในเวลา 07.30น. ซึ่งมานั่งรอที่ห้องที่สำนักงาน​กกต.จัดไว้ 

เวลา 09.30 น. นายชาญวิศว์ บรรจงการ ส.ว. เดินทางมาแสดงตนเป็นคนแรก พร้อมกล่าวว่าตั้งใจมาเป็นคนแรก เมื่อเช้าเดินทางไปรับใบรองที่ กกต.ตามกำหนด ส่วนรู้สึกอย่างไรที่ได้มาดำรงตำแหน่งเป็น ส.ว. อย่างเต็มตัวนั้น ถือว่าได้มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน ทำหน้าที่ตามกฎหมายกำหนด โดยตั้งใจจะมาทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เป็นหน้าที่โดยตรงของ ส.ว. ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า มีการบอกวิธีการได้มาซึ่ง ส.ว.เป็นวิธีการที่พิสดาร ส่วนตัวมองว่าอย่างไรนั้น นายชาญวิศว์กล่าวว่า ทุกกติกาที่ออกมา ต้องยอมรับทุกข้อกฎหมาย ระบบที่ออกมาไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ถ้าคิดว่ามีปัญหาก็มีปัญหาหมด เดินตามกติกาไม่มีปัญหาอะไร เพราะกฎหมายออกมาเป็นแบบนี้

เมื่อถามว่ามีเพื่อนเยอะหรือไม่ที่ทำให้ได้รับเลือกมาเป็น ส.ว. นายชาญวิศว์กล่าวว่า ตนเข้ามาได้อย่างหวุดหวิด ได้มาเพียง 22 คะแนน ส่วนมีชื่อประธานวุฒิสภาในใจแล้วหรือไม่นั้น ยังไม่มี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญวิศว์ มาจากกลุ่มที่ 13 ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม โดยช่วงที่ผ่านมา นายชาญวิศว์ เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พังงา ในนามพรรคพลังประชารัฐ ปี 62 และลงในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ปี'66 แต่ไม่ได้รับเลือก

สำหรับผู้ที่มารายงานตัวจะได้รับเอกสารรับรองจากกกต. และเอกสารสำหรับสว.ประกอบด้วย หนังสือการรับแสดงตนของสว. ประกาศของสำนักงานเลขาธิการ​วุฒิสภา​เรื่องกำหหนดวัน และเวลาการรับแสดงตน และคิวอาร์โค้ดคู่มือการแสดงตน

"สว.กลุ่มอิสระ" นัดรวมตัว ถกโควต้าประมุขสภาสูง-ปธ.กมธ.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสว. จำนวน 200 คน เมื่อ 10 ก.ค. ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของสว.ในกลุ่มอิสระที่นัดเตรียมพร้อมหารือถึงการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในวันที่ 15 ก.ค. เวลา 11.00 น. และนัดพูดคุยถึงการพิจารณาส่งบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งประมุขสภาสูง

โดย นางนันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวว่าหลังจากที่กกต.รับรองผลการเลือกสว.แล้ว ทางกลุ่มได้นัดหมายที่จะเข้าไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งมีความพร้อมในวันที่ 15 ก.ค. เวลา 11.00 น. นี้ เนื่องจากวันนี้ (11 ก.ค.) หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด

เมื่อถามถึงวาระแรกของการประชุมจะมีการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา มองอย่างไรต่อกรณีที่มีการล็อกตัวคนที่จะทำหน้าที่แล้ว นางนันทนา กล่าวว่า ทางกลุ่มจะหารือต่อประเด็นดังกล่าว ในช่วงเสาร์หรืออาทิตย์นี้ ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าหากตำแหน่งดังกล่าวแบ่งสัดส่วนให้เหมาะสมกับกลุ่มต่างๆ ของสว. จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต รวมถึงการพิจารณากำหนดสัดส่วนของประธานกรรมาธิการ คณะต่างๆ ด้วย

ขณะที่นางอังคณา นีลไพจิต สว. กล่าวว่า ตนได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาฯ แล้วเมื่อ 10 ก.ค. ก่อนที่ กกต. จะรับรอง เพื่อไม่ให้มีประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน อย่างไรก็ดีตนรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ผลักดันหรือนำเสนอประเด็นที่อยากฝากให้สภาฯ รับไปพิจารณา โดยเฉพาะรายละเอียดของผู้ที่ต้องคดีมาตรา 112 จากการแสดงออก ซึ่งไม่ใช่ประเด็นอาฆาตมาดร้าย แต่ไม่เป็นไร เพราะเมื่อสภาฯ ยกร่างกฎหมายแล้วและผ่านมายังวุฒิสภา ตนจะยังมีโอกาสพิจารณาได้ ส่วนการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ตนตั้งใจจะเข้ารายงานตัวในวันที่ 12 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งประธานสภา และรองประธานสภาฯ ที่จะเลือกในวาระแรกของการประชุมวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค. เบื้องต้น จะให้สัดส่วนกับสว.สตรี ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาด้วย ซึ่งในกรณีดังกล่าวส่วนของ สว.กลุ่มอิสระมีแนวคิดที่จะผลักดัน สว.ในเครือข่ายเข้ารับตำแหน่งด้วย 

หน้าแรก » การเมือง