วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 09:46 น.

อสังหา

ริโก้ มุ่งหน้าสู่การเป็นเบอร์หนึ่งด้าน SI ช่วยเตรียมความพร้อมองค์กรทุกระดับด้วย “Ricoh Smart Workplace Efficiency Quiz & Checklists”

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 15.50 น.

ริโก้ ยืนหนึ่งด้าน SI (Smart Integration) เคลื่อนทัพเต็มกำลัง เดินหน้าสนับสนุนองค์กรทุกระดับ เพื่อก้าวสู่การเป็น “Digital Workplace” เคียงข้างตอบโจทย์ทุกปัญหาการทำงานด้วยความเชี่ยวชาญระดับโลก  พร้อมทั้งพัฒนาแบบทดสอบ “RICOH Smart Workplace Efficiency Quiz & Checklists” รวมชุดคำถามเพื่อประเมินความพร้อมของออฟฟิศด้วยการวัดระดับออฟฟิศอัจฉริยะทั้ง 15 ด้าน ทำได้ทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย 

ในฐานะองค์กรชั้นนำที่สนับสนุนการพัฒนาด้าน Digital Workplace ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย บริษัท ริโก้ (ประเทศไทย) จํากัด มีภารกิจสำคัญยิ่งในการช่วยเผยแพร่องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์เพื่อคาดการณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้องค์กรสามารถเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง จึงได้นำเสนอข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ โดยรวบรวมเอา “สัญญาณอันตราย ถ้าออฟฟิศของคุณยังไม่ Smart” เพื่อชี้ให้เห็นถึงเทรนด์และผลการสำรวจที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปตั้งคำถามกับองค์กรของท่าน ว่าพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในยุค Next Normal แล้วหรือยัง 

จากสถิติเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา Microsoft ได้เผยแพร่รายงานประจำปี “Annual Work Trend Index Report” ซึ่งได้ให้ข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียดเกี่ยวกับแนวโน้มหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ สถานที่ทำงานและออฟฟิศอัจฉริยะ (Smart Workplace) และมีข้อมูลที่น่าสนใจตอนหนึ่งว่า กว่า 41% ของพนักงานกำลังพิจารณาย้ายงานหรือออกจากงาน หากพวกเขาไม่ได้ทำงานในสถานที่ทำงานแบบผสมผสาน (Hybrid Workplace) และกว่า 46% บอกว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะย้ายออกจากงาน เพราะตอนนี้พวกเขาสามารถทำงานจากระยะไกลได้แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณสะท้อนว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นแบบ Hybrid Workplace เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลอย่างยิ่งต่อพนักงานว่าจะอยู่ในองค์กรนั้น ๆ ต่อไปหรือไม่ หากเเต่การปรับรูปแบบเป็น Hybrid Workplace นั้นมีข้อน่ากังวลใจสำหรับนายจ้างอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะการตั้งข้อสงสัยว่าจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงหรือไม่ 

จากผลการสำรวจปีเดียวกันพบว่า  66% ของผู้มีอำนาจตัดสินใจในองค์กร ต่างกำลังพิจารณาการออกแบบสภาพแวดล้อมการทำงานแบบใหม่เพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานแบบไฮบริดได้ดียิ่งขึ้น โดยยังมีแนวคิดให้ออฟฟิศเป็นศูนย์กลางเพื่อเชื่อมช่องว่างระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัล เชื่อมโยงความต้องการของทีม และเป็นเสมือนเชื้อเพลิงสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสำหรับพนักงานที่ยังต้องการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ต้องการการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน และต้องการทำงานร่วมกันในงานบางรูปแบบที่การ Work from Home อาจไม่สามารถตอบโจทย์ได้ 

จะเห็นได้ว่าการทำงานทั้งในรูปแบบ Work from Home และ Work from Office ต่างก็มีความจำเป็นและข้อจำกัดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าการออกแบบสภาพแวดล้อมใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานทั้งสองรูปแบบต้องอาศัยความเข้าใจบริบทของคนทั้งสองกลุ่ม และจัดสรรสภาพแวดล้อมที่สามารถเชื่อมโยงทั้งสองโลกได้แบบไร้รอยต่อ รวมทั้งต้องมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในงานทำงานมากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีที่สามารถแปลงกระบวนการทำงานให้เป็นรูปแบบดิจิทัล อาทิ ระบบ Smart Solution ซึ่งควบคุมกระบวนการแบบ Result-oriented โฟกัสที่ผลลัพธ์ของงาน ระบบ Smart Integration เชื่อมต่อระบบคลาวด์ ปลอดภัย ใช้งานง่ายแม้อยู่นอกออฟฟิศ ระบบ Enterprise Content Management Solutions (ECM) เพื่อสามารถเข้าถึงทุกไฟล์งานจัดการเอกสารได้ไวกว่าเดิม หรือระบบ Data Center & Network ซึ่งช่วยจัดการระบบ Data Center ระบบคลาวด์ และระบบเครือข่าย ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งระบบเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้องค์กรสามารถออกแบบรูปแบบการทำงานเพื่อตอบโจทย์คนทั้งสองกลุ่ม และสร้างความมั่นใจให้กับนายจ้างในการควบคุมและติดตามประสิทธิภาพการทำงานได้ผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งทั้งหมดนี้ริโก้มีบริการที่สามารถเข้ามาตอบโจทย์ได้อย่างครบครัน อีกทั้งยังมีบริการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ทำให้ทุกท่านสามารถลดเวลา ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายใต้ยุค Hybrid Workplace ได้เป็นอย่างดี 

นอกจากโซลูชันของริโก้จะสามารถทลายกำแพงสู่การทรานส์ฟอร์มเป็น Digital Workplace แล้วนั้น ยังสามารถพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล ซึ่งเพิ่มความตระหนักรู้ถึงความท้าทายที่เกิดในยุค Next normal นอกจากนี้ การทำงานในโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยความหลากหลายอันรวมไปถึงการทำงานแบบ Cross Generation  ต้องอาศัยการปรับตัวร่วมกันเพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น และสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ในการทำงานในองค์กรต่อไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง

ความท้าทายเหล่านี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น ยังมีอีกหลายความท้าทายในยุคต่อจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่คนรุ่นใหม่อย่างแรงงานใน Generation Z ซึ่งจะกลายมาเป็นกลุ่มแรงงานสำคัญในอนาคตที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กร ซึ่งทราบกันดีว่าสไตล์การทำงานของรุ่นนี้อาจไม่เหมือนในรุ่นก่อนอีกต่อไป แล้วการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการทำงานรวมทั้งการออกแบบวัฒนธรรมขององค์กรแบบไหน จึงจะสามารถตอบโจทย์คนในทุก Generation และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เราจะสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนธุรกิจอย่างไร ให้สามารถกลายเป็น “Future of Workplace” รวมทั้งใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานในรูปแบบต่าง ๆ ได้  โจทย์เหล่านี้สามารถเริ่มต้นตอบได้ง่าย ๆ ผ่าน “Ricoh Smart Workplace Efficiency Quiz & Checklists” ชุดคำถามที่รวบรวมเอาปัญหาต่าง ๆ มาให้ท่านได้ประเมินความพร้อมว่าออฟฟิศของท่านตอนนี้อยู่ในเกณฑ์ Emergency แล้วหรือยัง ด้วยการวัดระดับความอัจฉริยะทั้ง 15 ด้านภายในออฟฟิศของคุณได้ที่ https://tecworld.typeform.com/to/Nq7OZqG0 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้องค์กรของท่านได้ตรวจสอบความพร้อมสู่การเป็น Future Workplace อีกทั้งยังสามารถเลือกสรรบริการต่าง ๆ จากทางริโก้ ซึ่งไม่ได้มีดีแค่เพียงบริการเกี่ยวกับระบบพิมพ์เท่านั้น แต่ยังมีความเชี่ยวชาญในการเป็น Smart System Integrator (SI) ผ่านประสบการณ์มากกว่า 80 ปี ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งองค์กรขนาดกลางและใหญ่กว่า 200 ประเทศทั่วโลก เป็นจำนวนมากกว่า 1.4 ล้านองค์กร ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและนักพัฒนาดูแลให้คำปรึกษาและออกแบบระบบให้กับองค์กรทุกระดับ เพื่อช่วยตอบโจทย์การทำงานยุคนี้ได้อย่างมืออาชีพ ทำให้ท่านสามารถมีเวลา Focus on Forward สู่เป้าหมายองค์กรที่ตั้งไว้ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น