อสังหา
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านแนะ 7 เช็กลิสต์เลือกบริษัทปลูกบ้าน
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านแนะ 7 เช็กลิสต์เลือกบริษัทปลูกบ้าน
ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ยอมรับว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะเต็มไปด้วยแรงสั่นสะเทือนจากความไม่แน่นอน ทั้งด้านการเมือง เงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูง สำหรับในภาคของธุรกิจรับสร้างบ้าน นั้น ดูเหมือนว่า สามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคงจากความต้องการแท้จริงผู้บริโภคที่มีความพร้อมทางการเงินและต้องการบ้านคุณภาพ โดยเฉพาะในภาคของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ถือว่า เป็นองค์กรควบคุมสมาชิกในธุรกิจรับสร้างบ้านโดยตรง ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนของภาคธุรกิจรับสร้างบ้าน เพื่อให้สามารถเดินไปในทิศทางข้างหน้าได้ ดังนั้น คนที่จะเป็นผู้ตอบโจทก์ได้ดี คงหนีไม่พ้นนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน(Home Builder Association : HBA) ‘อนันต์กร อมรวาที’ ที่ให้คำตอบนี้ได้
นายอนันต์กร กล่าวถึง สภาพการเมืองเศรษฐกิจการเมืองในปัจจุบันที่มีความผันผวนสูง แม้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนบ้าง แต่ธุรกิจรับสร้างบ้านมีความแตกต่างจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป ลูกค้าที่สร้างบ้านถือว่า เป็นเรียลดีมานด์ที่ต้องการมีบ้านจริงๆ มีความพร้อมด้านเงิน และพร้อมสร้างเพื่ออยู่อาศัย บางทีไม่ได้กู้แบงก์ด้วยซ้ำ ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นแบบไหน ยังไงก็ต้องสร้างบ้านอยู่ดี
นายอนันต์กร กล่าวต่อว่า ในส่วนของความต้องการสร้างบ้านปัจจุบันนี้ ถือว่า ยังไม่ได้หายไปไหน แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยสถิติการยื่นขออนุญาตก่อสร้างทั่วประเทศ ยังคง “ทรงตัว” มูลค่าประมาณ 2-2.6 แสนล้านบาทต่อปี แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่มีแต่ไม่มาก
สำหรับปัจจัยในการตัดสินใจสร้างบ้านนั้นมีความแตกต่างกันตามเซกเมนต์ ได้แก่ บ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท มองด้านความคุ้มค่าเป็นหลัก, บ้าน 5-10 ล้านบาท เน้นคุณภาพก่อสร้าง, บ้าน 20 ล้านบาทขึ้นไปเน้นดีไซน์ที่มีความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ส่วนผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในการสร้างบ้านเกิดขึ้นเฉพาะกลุ่มบ้านราคาสูง เนื่องจากไม่ใช่บ้านหลังแรก ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลื่อนการตัดสินใจได้ ขณะที่บ้าน 3-10 ล้านบาท ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
นายอนันต์กร ยังกล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านที่เห็นได้ชัดคือ การขยายตัวของดีมานด์ในต่างจังหวัด ซึ่งกลายเป็นโอกาสใหม่ของผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน โดยเฉพาะสมาชิกของสมาคมฯ ที่มีเกือบ 80 บริษัททั่วประเทศ โดยมีสัดส่วนเพิ่มจากเดิม 10% เป็น 45% ในรอบ 5-6 ปี ส่งผลให้สามารถขยายฐานลูกค้าผ่านสมาชิกต่างจังหวัดได้มากขึ้น ขณะที่สมาชิกในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีสัดส่วนที่ 55% จาก 90%
นายอนันต์กร กล่าวต่อว่า สำหรับลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้าน นั้น ทางสมาคมฯ มีข้อแนะนำในการที่จะเลือกบริษัทรับสร้างบ้าน ควรเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพและบริการที่ครบวงจร ทำให้ลูกค้าได้รับการส่งมอบบ้านที่ตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเลือกใช้บริการกับบริษัทรับสร้างบ้าน
1.ความน่าเชื่อถือ-บริษัทมีที่ตั้งชัดเจนและประสบการณ์
2.ผลงานจริง - พิจารณาจากผลงานที่ผ่านมา
3.รีวิวลูกค้า - เช็กอย่างน้อย 2-3 แหล่ง
4.สัญญาเป็นธรรม - ถูกต้องตามกฎหมายภายใต้ สคบ.
5.บริการครบวงจร - ตั้งแต่ออกแบบจนหลังการขาย
6.งบไม่บานปลาย - จัดการงบประมาณเป็นระบบ
7.สมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน - ผ่านการคัดกรองและมีตัวกลางไกล่เกลี่ย
นอกจากนี้ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ยังคงเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรม ด้วยการจับมือกับสถาบันการเงิน มอบสิทธิพิเศษด้านสินเชื่อให้กับสมาชิก ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงการสร้างบ้านได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องยื่นแบบก่อสร้างก่อน และได้รับการปล่อยสินเชื่อตามความคืบหน้างานจริง พร้อมเตรียมจัดงานใหญ่ประจำปีงานรับสร้างบ้านและวัสดุExpo 2025 ในวันที่ 10–14 กันยายน 2568 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี รวมบริษัทรับสร้างบ้านกว่า 40 ราย วัสดุก่อสร้างกว่า 20 แบรนด์ และธนาคารพันธมิตร ร่วมให้คำปรึกษาครบวงจร ตอกย้ำภาพธุรกิจที่ยังเดินหน้าและตอบโจทย์คนอยากมีบ้านได้ครบ จบในที่เดียว
นายอนันต์กร ยังกล่าวถึงงานอีเวนต์ประจำปี ซึ่งจัดขึ้นในไตรมาส 3 เพื่อกระตุ้นตลาดตรงกับช่วงไฮซีซั่น โดยปีนี้จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนที่เมืองทองธานี มีบริษัทรับสร้างบ้านร่วมออกบูทกว่า 40 บริษัท และวัสดุก่อสร้างอีกกว่า 20 ราย รวมถึงธนาคารที่มาให้คำปรึกษาและเสนอโปรโมชั่นสินเชื่อแบบครบวงจร
“คนที่อยากมีบ้าน ถ้ามางานนี้จะสามารถเลือกบ้าน เลือกผู้รับสร้างบ้าน และได้โปรโมชั่นพิเศษครบจบในที่เดียว เราเชื่อว่ากิจกรรมแบบนี้จะสร้างความคึกคักให้กับตลาดได้” นายอนันต์กร กล่าวทิ้งท้าย
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » อสังหา
ข่าวในหมวดอสังหา ![]()
ลลิลฯ ชูกลยุทธ์ CRM ผสานความร่วมมือพันธมิตร เติมเต็มไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยยุคใหม่ 11:48 น.
- กคช. อยากให้คนไทยมีบ้าน ขยายเวลากับโปรฯ ที่ดีสุดแห่งปี 1-15 ก.ค.นี้ 12:59 น.
- SC ผนึก 5 สถาบันการเงิน เสนอขายหุ้นกู้ 2 ชุด หุ้นกู้อายุ 3 ปี และ 4 ปี เปิดจองซื้อในวันที่ 18 และวันที่ 21–22 ก.ค.68 18:42 น.
- A5 ประกาศ Sold Out แซงค์ รอยัล กรุงเทพกรีฑา มูลค่ากว่า 3,500 ลบ. 18:12 น.
- SCG แต่งตั้ง บลจ.ทิสโก้ บริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 18:10 น.