วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:45 น.

ประชาสัมพันธ์

ททท.จัดนำร่อง เส้นทางสายกิน อาหารถิ่นในตำนาน

วันจันทร์ ที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2561, 14.46 น.

ททท.จัดนำร่อง เส้นทางสายกิน อาหารถิ่นในตำนาน

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดึงอาหารถิ่นในตำนานนำร่องท่องเที่ยว หวังดันรายได้สู่วิธีเมืองรอง โดยนายคมกริช  ด้วงเงิน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการบริการท่องเที่ยว  ฝ่ายส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายอิสระ สาตรา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุรินทร์ แถลงพร้อมพูดถึงโครงการว่าตามกระแสการท่องเที่ยวโลกที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและเชื่อมโยงกันมากขึ้น ส่งผลให้ทุกภาคส่วน ต้องใช้ศักยภาพ ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์และการขับเคลื่อนกลยุทธ์ เพื่อความเป็นเลิศทางการตลาดการประชาสัมพันธ์ และการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องกำหนดทิศทาง และสร้างความชัดเจนในกระบวนการส่งเสริม ผลักดัน ปรับเปลี่ยน และสร้างสินค้า บริการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ความสุขอย่างหนึ่งเมื่อได้มาเที่ยวเมืองไทย นั่นคงไม่พ้นการได้เรียนรู้ เปิดรับประสบการณใหม่ๆ กับเรื่องราว “การกิน” หนึ่งในซิกเนเจอร์ของเมืองไทย ที่ใครๆก็พลาดไม่ได้ ไม่เพียงแค่เปิดตาให้เห็นถึงความ มหัศจรรย์แห่งอาหารไทยที่ทำให้สัมผัสได้ถึงวิถีชีวิต เรื่องราวความน่าสนใจในศาสตร์และศิลป์แห่งศิลปะ วัฒนธรรม วิถีการดำรงชีวิตในแง่มุมต่างๆ แล้ว ยังสนุกเพลิดเพลิน อิ่มเอมไปกับอรรถรสของรสชาติอาหารที่ แตกต่างกัน ในแต่ละพื้นถิ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสัญลักษณ์ ความโดดเด่นของอาหารในแต่ละภูมิภาคได้อย่างชัดเจน

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ทำการสำรวจและจัดทำเส้นทางสายกิน อาหารถิ่นในตำนาน (Gastronomy Tourism) ไว้จำนวน 10 เส้นทางกระจายไปทุกภูมิภาค ได้แก่ จังหวัดตาก พะเยา สกลนคร สุรินทร์ ตราด ราชบุรี ระนอง สตูล อ่างทอง-สิงห์บุรี และลพบุรี   เพื่อขานรับนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคของรัฐบาล ด้วยการใช้การท่องเที่ยวมาเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยจาก 10 เส้นทางดังกล่าว ททท. ได้พิจารณาเลือก 5 เส้นทางได้แก่ จังหวัดตาก สุรินทร์ ตราด สตูล และลพบุรี มาดำเนินการจัดเป็นกิจรรมท่องเที่ยวนำร่องเพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสประสบการณ์จริง

 

นายคมกริช  ด้วงเงิน กล่าวว่า ททท.ทำโครงการนี้เพื่อสร้างสรรค์และออกแบบสินค้าเส้นทางอาหารไทย (Gastronomy Tourism) เส้นทางสายภูมิปัญญา และผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้เกิดการรับรู้ และเป็นไปตาม Lifestyle ของกลุ่มเป้าหมายสำหรับ นักท่องเที่ยว และกลุ่มตลาดในประเทศ  จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวพร้อมขายที่สร้างสรรค์ และพัฒนาขึ้นตามแนวทางที่กำหนด สร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็น World Destination ทางด้านอาหารและสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้อาหารไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่สำคัญสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว และมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น 

 

“ด้วยเหตุนี้เมืองไทยจึงไม่ได้มีดีแต่เพียงแค่อาหารริมทางสไตลสตรีทฟู้ด เท่านั้น อาหารไทยยังชวนสร้างความ อะเมซซิ่ง ยังมีอาหารถิ่นจานอร่อย สไตล์วิถีไทยดั้งเดิมแบบพื้นบ้าน และอาหารไทยต้นตำรับที่เน้นความวิจิตรบรรจง ในการปรุงแต่งและจัดจานสไตล์ชาววัง เมนูอาหารถิ่นในตำนานนี้จะเป็นความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนตามถิ่นต่างๆได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน นายคมกริช กล่าว

 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์